สมาคมดาราศาสตร์ไทย

โลกอาจถูกดาวเคราะห์น้อยชนในอีก 40 ปีข้างหน้า

โลกอาจถูกดาวเคราะห์น้อยชนในอีก 40 ปีข้างหน้า

1 เม.ย. 2542
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
โอกาสที่โลกจะถูกดาวเคราะห์น้อยชนภายใน 40 ปีข้างหน้า คงต้องสูงขึ้นอีกเล็กน้อย เมื่อนักดาราศาสตร์ได้ค้นพบดาวเคราะห์น้อยดวงใหม่ 

ดาวเคราะห์น้อยดวงใหม่นี้มีชื่อว่า 1999 AN 10 เรื่องของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ได้เป็นที่ถกเถียงกันในแวดวงดาราศาสตร์เมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่ผู้ควบคุมจดหมายเวียนอิเล็กทรอนิกส์ (electronic mailing list) ในกลุ่มที่เกี่ยวกับดาวเคราะห์น้อยใกล้โลก (Near-Earth Asteroids) ได้พบเอกสารงานวิจัยที่ยังไม่ตีพิมพ์ชิ้นหนึ่งที่กล่าวว่า ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้อาจชนโลกในปี พ.ศ. 2582 หรืออีกเพียง 40 ปีข้างหน้า 

เจ้าของงานวิจัยชิ้นนี้เป็นกลุ่มนักดาราศาสตร์ชาวอิตาลีจากมหาวิทยาลัยแห่งปิซา เขาได้พบว่า ภายใต้สภาวะที่จำกัดสภาวะหนึ่ง เป็นไปได้ที่ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะชนโลกในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2582 หลังจากที่เข้าใกล้โลกก่อนหน้านั้น 12 ปี อย่างไรก็ตาม นักดาราศาสตร์กลุ่มเดียวกันนี้กล่าวว่า โอกาสที่จะเกิดขึ้นนี้มีน้อยถึงหนึ่งในหนึ่งพันล้าน ยังน้อยกว่าโอกาสที่โลกจะถูกดาวเคราะห์น้อยลึกลับขนาดใหญ่ที่ยังไม่ถูกค้นพบพุ่งชนภายในปีหน้าเสียอีก ซึ่งกรณีหลังนี้มีโอกาสเกิดขึ้นประมาณหนึ่งในแสน 

นักดาราศาสตร์ส่วนใหญ่ได้ตำหนิการปล่อยข่าวในครั้งนี้ เนื่องจากงานวิจัยชิ้นนี้ยังอยู่ในขั้นเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งหากรอให้ถึงการวิจัยขั้นลึกต่อไป ผลที่ได้อาจไม่น่าตกใจอย่างนี้ก็ได้ อย่างไรก็ตาม เอกสารชิ้นนี้ได้ถูกแสดงไว้ในโฮมเพจส่วนตัวของเจ้าของงานวิจัยด้วย 

ในจดหมายเวียนอิเล็กทรอนิกส์ "Cambridge Conference" ซึ่งเป็นต้นตอของข่าวนี้ ได้มีข้อความจาก ไบรอัน มาร์สเดน จาก Minor Planet Center ของศูนย์ฟิสิกส์ฮาร์วาร์ด-สมิทโซเนียน กล่าวว่าได้มีการตรวจหาวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้เพิ่มเติมอีกสองครั้ง ซึ่งผลที่ได้ออกมาไม่ได้แสดงถึงการพุ่งชนโลกในปี พ.ศ. 2582 แต่อย่างใด 

ดาวเคราะห์น้อย 1999 AN10 เพิ่งถูกค้นพบเมื่อต้นปีนี้โดยกล้องโทรทรรศน์ ลีเนียร์ (LINEAR) ในนิวเม็กซิโก ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีอยู่อย่างจำกัดในตอนนี้ ทำให้การคำนวณหาวงโคจรทำได้อย่างลำบากและยังขาดความแม่นยำ และในขณะนี้ก็ยังไม่สามารถสำรวจดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ได้จนกว่าจะถึงเดือนมิถุนายน เนื่องจากถูกรบกวนโดยแสงจ้าของดวงอาทิตย์ 

กล้องโทรทรรศน์ ลีเนียร์ (LINEAR) กล้องที่ค้นพบดาวเคราะห์น้อย 1999 AN 10

กล้องโทรทรรศน์ ลีเนียร์ (LINEAR) กล้องที่ค้นพบดาวเคราะห์น้อย 1999 AN 10

ที่มา: