สมาคมดาราศาสตร์ไทย

พบดาวเคราะห์น้อยอันตรายอีกสองดวง

พบดาวเคราะห์น้อยอันตรายอีกสองดวง

1 ก.ย. 2541
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
นักดาราศาสตร์จาก JPL ได้พบดาวเคราะห์น้อยดวงใหม่สองดวง ซึ่งมีวงโคจรตัดกับวงโคจรโลก แต่นักดาราศาสตร์ยังยืนยันว่าดาวเคราะห์น้อยสองดวงนี้ จะยังไม่เป็นอันตรายต่อโลกภายในช่วงหลายสิบปีข้างหน้านี้ 

ดาวเคราะห์น้อยใหม่นี้มีชื่อว่า 1998 OH และ 1998 OR2 มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1-3 กิโลเมตร ซึ่งถือว่าใหญ่พอที่จะมีผลกระทบรุนแรงทั่วทั้งโลกได้หากว่าพุ่งเข้าชนโลกจริง ๆ ดาวเคราะห์น้อยสองดวงนี้ได้ถูกบันทึกเข้าไปใน รายชื่อดาวเคราะห์น้อยอันตราย (potentially hazardous objects) แล้ว จนถึงขณะนี้มีดาวเคราะห์น้อยอันตรายที่อยู่ในรายชื่อนี้แล้ว 125 ดวง 

ดาวเคราะห์น้อยสองดวงนี้จะยังไม่ชนโลกภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ แต่นักดาราศาสตร์ก็ยังเฝ้าติดตามและคำนวณวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยนี้อยู่อย่างใกล้ชิด ด้วยข้อมูลเท่าที่มีอยู่ในขณะนี้ บอกได้ว่า 1998 OH จะไม่เข้าใกล้โลกกว่าระยะ ล้านกิโลเมตร 

ดาวเคราะห์น้อยสองดวงนี้ถูกค้นพบโดยกล้อง NEAT ซึ่งเป็นกล้องขนาด เมตรตั้งอยู่บนยอดเขา Haleakala ภูเขาที่สูงที่สุดในเกาะ Maui ในหมู่เกาะฮาวาย 

การค้นพบนี้เกิดขึ้นหลังจากการปรับปรุงกล้องเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา การปรับปรุงนี้ได้เพิ่มอัตราการประมวลผลข้อมูลให้เป็นกว่า 40 กิกะไบต์ต่อคืน หรือเทียบเท่ากับภาพถ่ายท้องฟ้าจำนวน 12,000 ภาพ 

ภาพดาวเคราะห์น้อย 1998 OH จากกล้อง NEAT

ภาพดาวเคราะห์น้อย 1998 OH จากกล้อง NEAT

ที่มา: