สมาคมดาราศาสตร์ไทย

โฟบอส-กรุนต์โหม่งโลก ไปไม่ถึงฝั่งฝัน

โฟบอส-กรุนต์โหม่งโลก ไปไม่ถึงฝั่งฝัน

16 ม.ค. 2555
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
ยานโฟบอส-กรุนต์ ของรัสเซียได้ตกลงสู่โลกเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา ปิดฉากภารกิจสำรวจดาวอังคารด้วยความล้มเหลว
ยานสำรวจดาวอังคารมูลค่า 165 ล้านดอลลาร์ลำนี้ขึ้นจากแท่นปล่อยเมื่อวันที่ พฤศจิกายนปลายปีที่แล้วพร้อมกับความหวังของรัสเซียที่จะกลับมาสู่สังเวียนของนักสำรวจดาวเคราะห์อีกครั้งหลังจากซบเซาไปนาน เป้าหมายของภารกิจคือเก็บตัวอย่างดินจากพื้นผิวโฟบอส ดวงจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดของดาวอังคาร 
การปล่อยยานขึ้นจากแท่นเป็นไปอย่างราบรื่น แต่ขณะอยู่ในวงโคจรรอบโลก ยานกลับจุดจรวดเพื่อมุ่งหน้าสู่ดาวอังคารไม่ได้ จึงต้องติดอยู่ในวงโคจรรอบโลกเป็นเวลานาน หลังจากนั้นก็ขาดการติดต่อกับศูนย์บังคับการภาคพื้นดิน จนในที่สุดก็ตีวงตกลงสู่โลกแบบไร้การควบคุม หน่วยงานที่รับผิดชอบประเมินว่ายานน่าจะตกลงที่มหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อเวลา 17:45 น. ตามเวลาสากล ห่างจากฝั่งชิลีไปทางตะวันตกราว 1,000 กิโลเมตร
รอสคอสมอส องค์การอวกาศของรัสเซีย คาดการณ์ว่ายานจะเหลือชิ้นส่วนประมาณ 20-30 ชิ้นหนักรวมกันไม่เกิน 200 กิโลกรัมเหลือตกลงสู่โลก จากน้ำหนักดั้งเดิม 13.5 ตัน
ในช่วงแรกของการสืบสวน ผู้เชี่ยวชาญรัสเซียสงสัยว่ายานอาจเข้าไปอยู่ในพื้นที่ของเรดาร์ของสหรัฐอเมริกา จนเป็นเหตุให้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ของยานรวนและเสียหาย ทำให้เรื่องนี้อาจมีเรื่องการแทรกแซงระหว่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่หลักฐานที่ค้นพบต่อมา ทำให้สมมุติฐานนี้ตกไป