สมาคมดาราศาสตร์ไทย

โครงการสำรวจดาวหางของยุโรปและนาซา

โครงการสำรวจดาวหางของยุโรปและนาซา

1 ก.ค. 2542
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
องค์การอวกาศยุโรป (European Space Agency) ได้เปิดเผยแบบของยานโรเซตตา (Rosetta) ทั้งส่วนตัวยานแม่และยานลูกต่อผู้สื่อข่าวเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ยานอวกาศลำนี้มีกำหนดเดินทางไปสำรวจดาวหาง  วีร์ทาเนน (46P/Wirtanen) ในปี 2546  และในระหว่างการเดินทางไปดาวหางดวงนี้ ยานจะเข้าใกล้ดาวเคราะห์น้อยอีกสองดวงอีกด้วย เป้าหมายของโครงการนี้คือการศึกษาต้นกำเนิดของดาวหาง และความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุในดาวหางและวัตถุนอกระบบสุริยะ ซึ่งมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับต้นกำเนิดของระบบสุริยะ

ในขณะเดียวกัน ทางองค์การนาซา ก็มีโครงการสำรวจดาวหางในลักษณะเดียวกันคือยาน แชมโปเลียน ซึ่งมีแผนจะสำรวจดาวหาง เทมเพิล (9P/Tempel 1) ในปี 2549 แต่โครงการนี้ได้ถูกล้มเลิกไปแล้วเนื่องจากขาดงบประมาณ อย่างไรก็ตาม โครงการสำรวจดาวหางโครงการอื่นของนาซาก็ยังคงดำเนินต่อไปได้ เช่นโครงการสตาร์ดัสต์ซึ่งเดินทางออกจากโลกไปแล้วเพื่อสำรวจดาวหาง วีลด์-2 และจะเก็บฝุ่นจากดาวหางกลับมายังโลกในปี 2549 อีกโครงการหนึ่งคือโครงการ ดีปอิมแพกต์ (Deep Impact) ซึ่งองค์การนาซาเพิ่งประกาศไปเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมนี้ ยานลำนี้จะสำรวจดางหาง เทมเพิล (9P/Tempel 1) ในเดือน 2547 ยานนี้จะพุ่งชนหัวดาวหาง เพื่อเจาะให้สสารจากส่วนลึกของหัว ซึ่งเชื่อว่าเป็นสารดั้งเดิมตั้งแต่ยุคเริ่มต้นของระบบสุริยะฟุ้งกระจายออกมา และสามารถสำรวจได้จากโลก


ซ้าย: <wbr>ยานโรเซตตา <wbr>(Rosetta) <wbr>ขององค์การอวกาศยุโรป <wbr>(European <wbr>Space <wbr>Agency) <wbr>จะปล่อยยานลูกลงจอดบนหัวของดาวหาง <wbr>46P/Wirtanen <wbr>ในปี <wbr>2555 <wbr>ขวา: <wbr>ยานแชมโปเลียนขององค์การนาซา <wbr>ยานสำรวจดาวหาง <wbr>9P/Tempel <wbr>1 <wbr>ถูกยกเลิกไปแล้วเนื่องจากขาดงบประมาณ<br />

ซ้าย: ยานโรเซตตา (Rosetta) ขององค์การอวกาศยุโรป (European Space Agency) จะปล่อยยานลูกลงจอดบนหัวของดาวหาง 46P/Wirtanen ในปี 2555 ขวา: ยานแชมโปเลียนขององค์การนาซา ยานสำรวจดาวหาง 9P/Tempel ถูกยกเลิกไปแล้วเนื่องจากขาดงบประมาณ

ที่มา: