ดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กชนโลก

7 ตุลาคม 2551 โดย: วรเชษฐ์ บุญปลอด (worachateb@yahoo.com)
ปรับปรุงครั้งล่าสุด 26 ธันวาคม 2559
นักดาราศาสตร์คาดหมายว่าดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กดวงหนึ่งจะพุ่งเข้าใส่โลกในเวลาประมาณ 9.46 น. ของวันที่ ตุลาคม 2551 แต่จะไม่เป็นอันตรายต่อโลกเนื่องจากมีขนาดเพียงไม่กี่เมตร ขณะพุ่งเข้าสู่บรรยากาศคาดว่ามันจะสว่างมาก และเสียดสีกับบรรยากาศจนระเบิดและแตกสลายหมดไปเหนือท้องฟ้าประเทศซูดาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา

ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีชื่อเรียกเป็นรหัสว่า 2008 ทีซี (2008 TC3) ถูกค้นพบโดยโครงการสำรวจท้องฟ้าแคทาลีนา (Catalina Sky Survey) ในเมืองทูซอน มลรัฐแอริโซนา เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ ตุลาคม ตามเวลาในสหรัฐอเมริกา ผลการคำนวณเบื้องต้นชี้ว่ามันจะเข้าสู่บรรยากาศโลกภายใน 24 ชั่วโมงหลังการค้นพบ ห้องปฏิบัติการเจพีแอลของนาซายืนยันว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะเข้าสู่บรรยากาศโลกด้วยอัตราเร็วสัมพัทธ์ 12.8 กิโลเมตรต่อวินาที ทางตอนเหนือของประเทศซูดานซึ่งเป็นเวลาเช้ามืดตามเวลาท้องถิ่น ที่นั่นจะเห็นลูกไฟสว่างเคลื่อนที่เข้ามาเหนือขอบฟ้าประมาณ 19 องศา อย่างไรก็ตาม พื้นที่รอบ ๆ เช่นบางส่วนของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับตะวันออกกลาง ก็มีโอกาสที่จะเห็นลูกไฟดังกล่าวได้ นักดาราศาสตร์คาดว่าแทบไม่มีชิ้นส่วนหลงเหลือจากการเสียดสีกับบรรยากาศ (ถ้ามีก็น้อยมาก) จึงไม่น่าจะส่งผลกระทบใด ๆ ต่อชีวิตและทรัพย์สิน

นักดาราศาสตร์คาดว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นได้ราว 2-3 เดือนต่อครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้มีการพยากรณ์ล่วงหน้า

หอดูดาวในสโลวาเกียจับภาพดาวตกและลูกไฟที่มาจากฝนดาวตกสิงโต ดาวตกจากดาวเคราะห์น้อย 2008 ทีซี จะสว่างมากกว่าดาวตกดวงที่สว่างที่สุดในภาพหลายสิบเท่า

2572 ดาวเคราะห์น้อยเฉียดโลก

เว็บไซต์อื่น

Boulder-sized Asteroid Will Burn Up in Earth's Atmosphere Tonight Harvard-Smithsonian Center for Astrophysics
Small Asteroid Predicted to Cause Brilliant Fireball over Northern Sudan NASA/JPL Near-Earth Object Program Office
Rock From Space To Burn Up Over Africa - Sky & Telescope