สมาคมดาราศาสตร์ไทย

อุกกาบาตยักษ์ใกล้แอนตาร์กติกา

อุกกาบาตยักษ์ใกล้แอนตาร์กติกา

17 ม.ค. 2541
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
ทีมนักวิทยาศาสตร์จากนานาชาติ ได้พบหลักฐานที่แสดงถึงการเกิดอุกกาบาตขนาดใหญ่ พุ่งเข้าชนโลกในประวัติศาสตร์ยุคใกล้ที่ทวีปแอนตาร์กติกาเมื่อ ล้านปีมาแล้ว 

นักธรณีวิทยาเชื่อว่า อุกกาบาตนั้นชนโลกบริเวณทะเลเบลลิงส์เฮาเซน อยู่ระหว่างแอนตาร์กติกากับทวีปอเมริกาเหนือ แรงกระทบของอุกกาบาตนั้นรุนแรงเทียบเท่าระเบิดทีเอ็นที 100,000 เมกกะตัน แรงระเบิดขนาดนี้จะทำให้เกิดคลื่นสึนามิ สูงประมาณ 20 ถึง 40 เมตร ถาโถมเข้าหาฝั่งที่อยู่ไกลออกไป แม้จะอยู่ไกลถึงเป็นพันกิโลเมตร 

ถ้าหากการพุ่งเข้าชนในครั้งนั้นเกิดขึ้นบนแผ่นดิน จะทำให้เกิดหลุมกว้างถึง 15 ถึง 40 กิโลเมตร แต่ถ้าหากการพุ่งชนเกิดขึ้นในมหาสมุทร จะไม่มีร่องรอยอะไรปรากฏเลยแม้แต่ที่ใต้ท้องมหาสมุทร 

สมมติฐานนี้อาจอธิบายได้ว่า เหตุใดจึงมีการพบฟอสซิลของสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล ที่บริเวณภูเขาสูงชันในทวีปแอนตาร์กติกา เพราะว่าการชนนั้นจะสาดน้ำทะเล รวมทั้งพืชและสัตว์ขึ้นไปบนท้องฟ้า แล้วตกลงมาบนแผ่นดินสูงนั้น 

เวลาที่เกิดปรากฏการณ์นั้นยังสอดคล้องกับเหตุการณ์การก่อตัวของน้ำแข็งอย่างเฉียบพลันที่เกิดขึ้นในยุคน้ำแข็ง ไพลโอซีน (Pliocene) อีกด้วย 

คาดการณ์ว่าลูกอุกกาบาตที่พุ่งชนนี้ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1-4 กิโลเมตร นักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อลูกอุกกาบาตนี้ว่า เอลเทนิน (Eltainin) ตามชื่อของเรือวิจัยของอเมริกาในช่วงทศวรรษ 1960