สะเก็ดข่าวดาราศาสตร์

31 ม.ค. 54

รายงานหนึ่งในวารสารดิแอสโทรฟิสิคัลเจอร์นัลที่เขียนโดยนักดาราศาสตร์จากนาซาสองคน อธิบายว่า สาเหตุหนึ่งที่ยังไม่มีใครพบดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดาวฤกษ์ในกระจุกดาวทรงกลมเลย เนื่องจากภายในกระจุกดาวมีการรบกวนจากดาวฤกษ์ภายในกระจุกมาก ทำให้ไม่มีวงโคจรที่เสถียรสำหรับดาวเคราะห์ นอกจากนี้สภาพแวดล้อมของกระจุกดาวที่ขาดแคลนธาตุหนักซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างดาวเคราะห์ ก็ทำให้ดาวเคราะห์เกิดขึ้นได้ยากด้วย

31 ม.ค. 54

นักดาราศาสตร์ใช้หอสังเกตการณ์อวกาศเฮอร์เชลสำรวจดาวคาร์บอนดวงหนึ่งชื่อ ซีดับเบิลยูสิงโต (CW Leonis) ในย่านรังสีอินฟราเรด พบว่าที่บรรยากาศของดาวฤกษ์มีโมเลกุลของไอน้ำที่มีอุณหภูมิสูงถึง 1,000 เคลวินอยู่ด้วย

28 ม.ค. 54

28 มกราคม 2554 เป็นวันครบรอบ 25 ปีของโศกนาฏกรรมแชลเลนเจอร์ กระสวยอวกาศแชลเชนเจอร์ได้ระเบิดขึ้นกลางอากาศหลังการปล่อยขึ้นสู่อวกาศเพียง 73 วินาที ทำให้นักบินอวกาศทั้ง 7 คน เสียชีวิต

27 ม.ค. 54

วันที่ 24 มกราคม 2554 เป็นวันครบรอบ 25 ปีที่ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้เดินทางไปถึงดาวยูเรนัส ขณะนี้ยานอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ 14,000 ล้านกิโลเมตร

27 ม.ค. 54

งานวิจัยใหม่บทหนึ่งที่ตีพิมพ์ใน arXiv.org อ้างหลักฐานว่า พระชาวอิตาลีชื่อ โจวันนี บาติสตา ริกชีโอลี ค้นพบแรงโคริโอลิสก่อนที่ กุสตาฟ โคริโอลิส ค้นพบนานถึง 200 ปี

26 ม.ค. 54

นักดาราศาสตร์ใช้กล้องจากหอดูดาวเอ็มดับเบิลยูเค็ก สำรวจพบหลุมดำคู่ที่อยู่ใกล้ชิดกันมากถึง 16 คู่ หลุมดำเหล่านี้แต่ละคู่อยู่ห่างกันเพียงไม่กี่พันปีแสงเท่านั้น

26 ม.ค. 54

พอล เดโมเรสต์ นักดาราศาสตร์จากหอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์วิทยุแห่งชาติ ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์กรีนแบงก์พบดาวนิวตรอนดวงหนึ่งที่มีมวลมากเป็น 2 เท่าของดวงอาทิตย์ ชื่อว่า พีเอสอาร์ เจ 1614-2230 (PSR J1614-2230) นับเป็นดาวนิวตรอนที่มีมวลมากที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ

26 ม.ค. 54

ดาวเทียมดับเบิลยูแมป ซึ่งเป็นดาวเทียมสำรวจรังสีพื้นหลังของเอกภพ ได้เสร็จสิ้นภารกิจที่ยาวนานถึง 9 ปีแล้ว ขณะนี้ยานได้ย้ายเข้าสู่วงโคจรพักรอบดวงอาทิตย์แทน

25 ม.ค. 54

ลาร์รี เทลเลอร์ ผู้ที่มีส่วนค้นพบน้ำบนดวงจันทร์เมื่อปีที่แล้ว ได้ศึกษาถึงต้นกำเนิดของน้ำบนดวงจันทร์และเชื่อว่า น้ำบนดวงจันทร์มาจากดาวหางที่มาชนดวงจันทร์เมื่อไม่นานหลังจากที่ดวงจันทร์กำเนิดขึ้น

24 ม.ค. 54

แคทริน ออโรรา เกรย์ เด็กหญิงชาวแคนาดาวัย 10 ขวบ ได้ค้นพบซูเปอร์โนวา เอสเอ็น 2010 แอลที ในภาพดาราจักรยูจีซี 3378 ที่ถ่ายโดย เดวิน เลน เมื่อวันสิ้นปีที่ผ่านมา นับเป็นคนที่อายุน้อยที่สุดที่ค้นพบซูเปอร์โนวา

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา ยานมาร์สโอดิสซีย์ ได้ทำลายสถิติของการเป็นยานสำรวจดาวอังคารที่ปฏิบัติภารกิจยาวนานที่สุด ยานลำนี้ได้โคจรรอบดาวอังคารเป็นวันที่ 3,340 แล้ว ลบสถิติแชมป์เก่าอย่างยานมาร์สโกลบัลเซอร์เวเยอร์ที่ปฏิบัตหน้าที่ระหว่างปี 2540-2549

นักวิทยาศาสตร์กาตาร์ ค้นพบดาวเคราะห์ในระบบสุริยะอื่นเป็นครั้งแรก ดาวเคราะห์ดวงนี้ชื่อ กาตาร์-1 บี (Qatar-1b) เป็นบริวารของดาวฤกษ์ชนิดเคที่อยู่ห่างจากโลก 550 ปีแสง จัดเป็นประเภท "พฤหัสร้อน" ของแท้ มีมวลมากกว่าดาวพฤหัสบดี 10 เปอร์เซ็นต์ โคจรรอบดาวฤกษ์ภายในเวลาเพียง 1.4 วัน

ยานวอยเจอร์ 1 ของนาซา ซึ่งอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ 17,400 ล้านกิโลเมตร ได้ตรวจพบว่า ความเร็วตามแนวรัศมีของพลาสมาที่พัดมาจากดวงอาทิตย์ได้ลดลงจนเหลือศูนย์มาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่า ยานได้พ้นเขตอิทธิพลของลมสุริยะแล้ว คาดว่าจะเข้าสู่บริเวณอวกาศระหว่างดาว (interstellar space) ภายใน 4 ปีข้างหน้า ปัจจุบันยานวอยเอเจอร์ 1 มีอายุถึง 33 ปีแล้ว

กล้องโทรทรรศน์อวกาศจันทราพบว่า ซูเปอร์โนวา เอสเอ็น 1979 ซี ในดาราจักรเอ็ม 100 ซึ่งค้นพบเมื่อราว 30 ปีก่อน กำลังกลายเป็นหลุมดำ นับเป็นหลุมดำที่มีอายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยพบมา

ยานแคสซีนี-ไฮเกนส์ ตรวจพบออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศที่เบาบางของดวงจันทร์เรียของดาวเสาร์ ออกซิเจนที่พบมีความหนาแน่นประมาณ 1 พันล้านโมเลกุลต่อลูกบาศก์ฟุต ซึ่งเบาบางกว่าที่พบบนโลกกว่าห้าล้านล้านเท่า สันนิษฐานว่าออกซิเจนบนเรียเกิดขึ้นจากน้ำแข็งบนดวงจันทร์ที่ถูกอนุภาคพลังงานสูงในสนามแม่เหล็กดาวเสาร์พุ่งชน

อลัน แซนเดจ นักดาราศาสตร์อเมริกัน เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2553 ด้วยโรคมะเร็งที่ตับอ่อน แซนเดจเคยเป็นผู้ช่วยสำรวจให้เอ็ดวิน ฮับเบิล และเป็นคนแรกที่คำนวณหาค่าคงตัวฮับเบิลได้อย่างแม่นยำ

การศึกษาหนึ่งซึ่งมีรายงานตีพิมพ์ในวารสารซายนส์ฉบับวันที่ กรกฎาคม ระบุว่า โปรตอนมีขนาด 3x10-17 เมตร เล็กกว่าที่นักดาราศาสตร์เคยคาดไว้

องค์การนาซาและเอตซี เว็บไซต์ซื้อขายงานฝีมือ ได้ร่วมกันจัดประกวดงานฝีมือที่มีแรงดลใจจากกระสวยอวกาศของนาซา เพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาสที่โครงการกระสวยอวกาศจะสิ้นสุดลง ผู้ชนะการประกวดอาจได้เป็นแขกพิเศษของนาซาในการไปชมการปล่อยกระสวยอวกาศ และผลงานของผู้ชนะก็อาจได้เดินทางไปในกระสวยด้วย อ่านรายละเอียดได้ที่ http://www.etsy.com/nasa

นักดาราศาสตร์พบดาวเคราะห์น้อยดวงใหม่ ชื่อ 2010 TD54 ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะเข้าเฉียดโลกในระยะเพียงประมาณ 46,000 กิโลเมตรจากพื้นโลก ในวันที่ 12 ตุลาคม 2553 เวลา 18:14 น. ตามเวลาประเทศไทย คาดว่าวัตถุนี้มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางราว 7 เมตร

นักดาราศาสตร์จากโครงการวิจัยดาวเคราะห์ระบบสุริยะอื่นลิก-คาร์เนกี ค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ของดาวกลีส 581 (Gliese 581) ที่มีมวลมากกว่าโลกเพียงเล็กน้อยและโคจรอยู่ในระยะที่มีอุณหภูมิเหมาะแก่การดำรงชีวิตพอดี