สะเก็ดข่าวดาราศาสตร์

17 มิ.ย. 55

ภาพจากยานลูนาร์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ยืนยันว่า ดวงจันทร์ของโลกกำลังหดตัวลงจริง ประมาณว่าในช่วงหนึ่งพันล้านปีที่ผ่านมา เส้นผ่านศูนย์กลางลดลงไป 200 เมตร ซึ่งถือว่าช้ามาก

ที่มา : wikinews.org

ภารกิจนีโอไวส์ (NEOWISE) ของดาวเทียมไวส์ของนาซา ได้ประเมินจำนวนของดาวเคราะห์น้อยอันตรายยิ่งหรือพีเอชเอ (PHA--Potentially Harzardous Asteroid) ว่าน่าจะมีอยู่ประมาณ 4,700 ดวง ซึ่งหมายความว่า จำนวนดาวเคราะห์น้อยประเภทนี้ที่ค้นพบแล้ว มีเพียงประมาณ 20-30 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดเท่านั้น

ที่มา : discovery.com

ดาวหางเลิฟจอย (C/2011 W3 (Lovejoy)) ได้เข้าเฉียดดวงอาทิตย์เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา ด้วยระยะห่างจากพื้นผิวดวงอาทิตย์เพียง 120,000 กิโลเมตร ดาวหางดวงนี้ค้นพบเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม นักดาราศาสตร์คาดการณ์ล่วงหน้าว่าดาวหางดวงนี้จะต้องพบจุดจบโดยการถูกดวงอาทิตย์เผาจนแหลกสลายขณะเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ แต่จากการติดตามโดยหอสังเกตการณ์ลอยฟ้า 5 แห่งกลับพบว่าดาวหางเลิฟจอยรอดพ้นออกมาได้โดยยังคงสภาพดีอยู่

ที่มา : cosmosmagazine.com

นักวิทยาศาสตร์จากออสเตรเลีย ได้สร้างแบบจำลองดาวอังคารคอมพิวเตอร์โดยอาศัยข้อมูลจากการสำรวจที่นานหลายทศวรรษ พบว่า พื้นที่หลายส่วนของดาวอังคารมีสภาพเหมาะที่จะมีสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นได้ แต่พื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่อยู่ลึกลงไปใต้ดิน

ที่มา : discovery.com

หลังจากที่ตกเป็นประเด็นร้อนในรัฐสภาสหรัฐมาเป็นเวลาหลายเดือน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายบารัค โอบามา ประธานาธิปดีสหรัฐอเมริกา ได้ลงนามใน พรบ.งบประมาณที่ทำให้โครงการกล้องโทรทรรศน์เจมส์เว็บบ์ได้รอดพ้นจากการถูกยกเลิกไปได้

ที่มา : astronomy.com

นักดาราศาสตร์พบซูเปอร์โนวาถึง 7 แห่งในดาราจักรอาร์ป 220 (Arp 220) นับเป็นดาราจักรที่มีซูเปอร์โนวาในเวลาเดียวกันมากที่สุดเท่าที่เคยพบ

ที่มา : nationalgeographic.com

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ได้เกิดการลุกจ้าขึ้นดวงอาทิตย์ที่มีความรุนแรงระดับ เอกซ์ 6.9 ที่ระดับนี้รุนแรงพอที่จะสร้างความปั่นป่วนในบรรยากาศและก่อความเสียหายแก่ดาวเทียมได้

ที่มา : astronomynow.com

กล้องโทรทรรศน์เฮอร์เชลตรวจพบโมเลกุลออกซิเจนที่บริเวณกำเนิดดาวฤกษ์ในกลุ่มดาวนายพราน เป็นการค้นพบโมเลกุลออกซิเจนในอวกาศเป็นครั้งแรก

ที่มา : astronomy.com

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เว็บบ์ อาจต้องเลื่อนกำหนดการปล่อยขึ้นสู่อวกาศจากเดิมกำหนดไว้ที่ปี 2557 ออกไปเป็นหลังปี 2561 หรืออาจถึงขั้นต้องยกเลิก เนื่องจากนาซาประสบปัญญาขาดแคลนเงินทุนอย่างหนัก

ที่มา : astronomynow.com

นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันฟิสิกส์ดาราศาสตร์ไลบิซได้ใช้ดาวเทียมไวส์ค้นพบดาวแคระน้ำตาลใหม่สองดวงที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มาก ทั้งสองมีชื่อว่า ไวส์ เจ 0254+0223 (WISE J0254+0223) และ ไวส์ เจ 1741+2553 (WISE J1741+2553) อยู่ห่างจากโลก 18 และ 15 ปีแสงตามลำดับ มีอุณหภูมิพื้นผิวเพียง 230 องศาเซลเซียสเท่านั้น

ที่มา : astronomynow.com

ดาวเทียมไวส์ (WISE) ได้ค้นพบดาวเคราะห์น้อยทรอย (Trojan Asteroid) ดวงแรก มีชื่อว่า 2010 TK7 มีขนาดประมาณ 300 เมตร ดาวเคราะห์น้อยประเภทนี้มีวงโคจรซ้อนอยู่บนวงโคจรโลก อยู่ห่างจากโลกประมาณ 80 ล้านกิโลเมตร แต่ดวงนี้จะไม่เข้าใกล้โลกกว่า 24 ล้านกิโลเมตรภายในอีก 100 ปีข้างหน้า

ที่มา : nasa.gov

ยานดอน (Dawn) ยานสำรวจดาวเคราะห์น้อยของนาซา เข้าโคจรรอบดาวเคราะห์น้อยเวสตาได้เป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา นับเป็นยานดวงแรกที่โคจรรอบวัตถุในแถบดาวเคราะห์น้อยหลักได้เป็นผลสำเร็จ ยานจะโคจรและสำรวจดาวเคราะห์น้อยดวงนี้เป็นเวลาหนึ่งปีเต็ม ก่อนที่จะบ่ายหน้าไปสู่เป้าหมายดวงต่อไปนั่นคือ ซีรีส ซึ่งเป็นดาวเคราะห์แคระ

ที่มา : cosmosmagazine.com

นักดาราศาสตร์ได้ใช้กล้องเอเปกซ์ (APEX) ในชิลีตรวจพบไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์บริเวณใกล้ดาว โรคนแบกงู (Rho Ophiuchi) เป็นครั้งแรกที่มีการพบโมเลกุลของสารชนิดนี้ได้ในอวกาศ

ที่มา : astronomy.com

มีรายงานที่นำเสนอต่อที่ประชุมสมาคมดาราศาสตร์อเมริกันเมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมาว่า ผลการประเมินมวลของหลุมดำยักษ์ใจกลางดาราจักรเอ็ม 87 คือ 6,600 ล้านมวลสุริยะ

ที่มา : Astronomy, May 2011

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2553 องค์การนาซาและอีซาประกาศว่า ดาวเทียมโซโฮได้ค้นพบดาวหางดวงที่ 2,000 แล้ว

ที่มา : Astronomy, May 2011

นักดาราศาสตร์จากฝรั่งเศส ค้นพบดาวแคระน้ำตาลดวงหนึ่งอยู่ห่างออกไป 75 ปีแสง ชื่อว่า CFBDSIR 1458+10B เป็นดาวแคระน้ำตาลที่อุณหภูมิต่ำที่สุดเท่าที่เคยพบ มีอุณหภูมิพื้นผิวเพียงประมาณ 100 องศาเซลเซียสเท่านั้น

ที่มา : cosmosmagazine.com

นักวิทยาศาสตร์ประจำโครงการกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์ประเมินว่า ในดาราจักรทางช้างเผือกอาจมีดาวเคราะห์มากถึง 50,000 ล้านดวง และอาจมีถึง 500 ล้านดวงที่โคจรรอบดาวฤกษ์อยู่ในเขตเอื้ออาศัย

ที่มา : discovery.com

กล้องสเตอริโอของนาซาตรวจพบสายของแก๊สที่ปลิวออกจากดาวพุธเป็นทางยาว ทำให้ดาวพุธดูคล้ายดาวหาง

ที่มา : Astronomy January 2011

นักดาราศาสตร์จากศูนย์ฟิสิกส์ดาราศาสตร์ฮาร์เวิร์ด-สมิทโซเนียน ได้สำรวจดาวเคราะห์ จีเจ 1214 บี (GJ 1214b) ซึ่งค้นพบมาตั้งแต่ปี 2552 พบว่าดาวดวงนี้มีบรรยากาศที่เต็มไปด้วยไอน้ำ และพื้นผิวมีน้ำเป็นองค์ประกอบในสัดส่วนที่สูงกว่าโลกมาก ความหนาแน่นเฉลี่ยของดาวดวงนี้ต่ำเพียง 2 กรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตรเท่านั้น

ที่มา : cosmosmagazine.com

กล้องเคปเลอร์ ค้นพบดาวเคราะห์บริวารของดาวฤกษ์ดวงหนึ่งพร้อมกันถึง 6 ดวง ดาวดวงนี้ชื่อ เคปเลอร์-11 อยู่ห่างจากโลก 2,000 ปีแสง ระบบสุริยะของเคปเลอร์-11 นี้มีความบางที่สุดในบรรดาระบบสุริยะทั้งหมดที่นักดาราศาสตร์เคยพบ หมายความว่าระนาบวงโคจรของดาวเคราะห์ในระบบทำมุมกันน้อยที่สุด