สะเก็ดข่าวดาราศาสตร์

22 ก.ย. 55

ที่ประชุมของสหพันธ์ดาราศาสตร์สากลที่ปักกิ่ง ได้มีมติกำหนดค่าที่แท้จริงของหน่วยดาราศาสตร์ ให้มีระยะทางเท่ากับ 149,597,870,700 เมตร เพื่อตัดปัญหาความไม่แน่นอนจากปัจจัยต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากนิยามเดิม

นีล อาร์มสตรอง มนุษย์คนแรกที่เหยียบดวงจันทร์ เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2555 ด้วยวัย 82 ปีจากอาการเส้นเลือดอุดตัน

เจฟฟ์ คุห์น จากมหาวิทยาลัยฮาวาย ได้วัดขนาดและสัดส่วนของดวงอาทิตย์อย่างละเอียดด้วยอุปกรณ์บนยานเอสดีโอ พบว่า ดวงอาทิตย์มีความกลมมาก (แป้นน้อยมาก) หากย่อขนาดของดวงอาทิตย์ให้เหลือขนาดเท่าลูกฟุตบอลโดยคงสัดส่วนไว้ เส้นผ่านศูนย์กลางตามแนวศูนย์สูตรจะมากกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางตามแนวขั้วเพียง 17 ไมครอนเท่านั้น นอกจากนี้ยังพบว่าความแป้นของดวงอาทิตย์ยังคงที่ตลอดไม่ขึ้นกับวัฏจักรสุริยะ

นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียพบดาราจักรใหม่ ชื่อว่า บีเอกซ์ 422 (BX442) อยู่ห่างจากโลกถึง 10,700 ล้านปีแสง ด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลและกล้องเคก ที่น่าแปลกก็คือดาราจักรนี้เป็นดาราจักรชนิดก้นหอย ในขณะที่ดาราจักรที่อยู่ห่างจากโลกมากขนาดนั้นมักเป็นดาราจักรไร้รูปแบบ (irregular) มากกว่า การค้นพบนี้อาจทำให้นักดาราศาสตร์ต้องทบทวนเกี่ยวกับทฤษฎีการกำเนิดดาราจักรใหม่

นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนะโงะยะในญี่ปุ่น พบว่า สสารมืดไม่เพียงแต่กระจายอยู่ตามดาราจักรเท่านั้น แต่มีอยู่ทั่วไปในที่ว่างระหว่างดาราจักรอีกด้วย

ยานวีนัสเอกซ์เพรสตรวจพบว่า ดาวศุกร์หมุนรอบตัวเองช้าลงจากเดิมที่เคยมีการวัดไว้เมื่อ 16 ปีก่อนด้วยกล้องบนโลกได้ 243.0185 วันโลก เป็น 243.023 วันโลก สาเหตุของการหมุนช้าลงยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด

หลิว หยาง วัย 33 ปี ได้กลายเป็นนักบินอวกาศหญิงคนแรกของจีนที่ได้ขึ้นสู่อวกาศ เมื่อเดินทางไปกับภารกิจเสินโจว 9 เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา

ภาพจากยานลูนาร์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ยืนยันว่า ดวงจันทร์ของโลกกำลังหดตัวลงจริง ประมาณว่าในช่วงหนึ่งพันล้านปีที่ผ่านมา เส้นผ่านศูนย์กลางลดลงไป 200 เมตร ซึ่งถือว่าช้ามาก

ภารกิจนีโอไวส์ (NEOWISE) ของดาวเทียมไวส์ของนาซา ได้ประเมินจำนวนของดาวเคราะห์น้อยอันตรายยิ่งหรือพีเอชเอ (PHA--Potentially Harzardous Asteroid) ว่าน่าจะมีอยู่ประมาณ 4,700 ดวง ซึ่งหมายความว่า จำนวนดาวเคราะห์น้อยประเภทนี้ที่ค้นพบแล้ว มีเพียงประมาณ 20-30 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดเท่านั้น

ดาวหางเลิฟจอย (C/2011 W3 (Lovejoy)) ได้เข้าเฉียดดวงอาทิตย์เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา ด้วยระยะห่างจากพื้นผิวดวงอาทิตย์เพียง 120,000 กิโลเมตร ดาวหางดวงนี้ค้นพบเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม นักดาราศาสตร์คาดการณ์ล่วงหน้าว่าดาวหางดวงนี้จะต้องพบจุดจบโดยการถูกดวงอาทิตย์เผาจนแหลกสลายขณะเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ แต่จากการติดตามโดยหอสังเกตการณ์ลอยฟ้า 5 แห่งกลับพบว่าดาวหางเลิฟจอยรอดพ้นออกมาได้โดยยังคงสภาพดีอยู่

นักวิทยาศาสตร์จากออสเตรเลีย ได้สร้างแบบจำลองดาวอังคารคอมพิวเตอร์โดยอาศัยข้อมูลจากการสำรวจที่นานหลายทศวรรษ พบว่า พื้นที่หลายส่วนของดาวอังคารมีสภาพเหมาะที่จะมีสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นได้ แต่พื้นที่ดังกล่าวส่วนใหญ่อยู่ลึกลงไปใต้ดิน

หลังจากที่ตกเป็นประเด็นร้อนในรัฐสภาสหรัฐมาเป็นเวลาหลายเดือน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายบารัค โอบามา ประธานาธิปดีสหรัฐอเมริกา ได้ลงนามใน พรบ.งบประมาณที่ทำให้โครงการกล้องโทรทรรศน์เจมส์เว็บบ์ได้รอดพ้นจากการถูกยกเลิกไปได้

นักดาราศาสตร์พบซูเปอร์โนวาถึง 7 แห่งในดาราจักรอาร์ป 220 (Arp 220) นับเป็นดาราจักรที่มีซูเปอร์โนวาในเวลาเดียวกันมากที่สุดเท่าที่เคยพบ

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ได้เกิดการลุกจ้าขึ้นดวงอาทิตย์ที่มีความรุนแรงระดับ เอกซ์ 6.9 ที่ระดับนี้รุนแรงพอที่จะสร้างความปั่นป่วนในบรรยากาศและก่อความเสียหายแก่ดาวเทียมได้

กล้องโทรทรรศน์เฮอร์เชลตรวจพบโมเลกุลออกซิเจนที่บริเวณกำเนิดดาวฤกษ์ในกลุ่มดาวนายพราน เป็นการค้นพบโมเลกุลออกซิเจนในอวกาศเป็นครั้งแรก

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เว็บบ์ อาจต้องเลื่อนกำหนดการปล่อยขึ้นสู่อวกาศจากเดิมกำหนดไว้ที่ปี 2557 ออกไปเป็นหลังปี 2561 หรืออาจถึงขั้นต้องยกเลิก เนื่องจากนาซาประสบปัญญาขาดแคลนเงินทุนอย่างหนัก

นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันฟิสิกส์ดาราศาสตร์ไลบิซได้ใช้ดาวเทียมไวส์ค้นพบดาวแคระน้ำตาลใหม่สองดวงที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มาก ทั้งสองมีชื่อว่า ไวส์ เจ 0254+0223 (WISE J0254+0223) และ ไวส์ เจ 1741+2553 (WISE J1741+2553) อยู่ห่างจากโลก 18 และ 15 ปีแสงตามลำดับ มีอุณหภูมิพื้นผิวเพียง 230 องศาเซลเซียสเท่านั้น

ดาวเทียมไวส์ (WISE) ได้ค้นพบดาวเคราะห์น้อยทรอย (Trojan Asteroid) ดวงแรก มีชื่อว่า 2010 TK7 มีขนาดประมาณ 300 เมตร ดาวเคราะห์น้อยประเภทนี้มีวงโคจรซ้อนอยู่บนวงโคจรโลก อยู่ห่างจากโลกประมาณ 80 ล้านกิโลเมตร แต่ดวงนี้จะไม่เข้าใกล้โลกกว่า 24 ล้านกิโลเมตรภายในอีก 100 ปีข้างหน้า

ยานดอน (Dawn) ยานสำรวจดาวเคราะห์น้อยของนาซา เข้าโคจรรอบดาวเคราะห์น้อยเวสตาได้เป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา นับเป็นยานดวงแรกที่โคจรรอบวัตถุในแถบดาวเคราะห์น้อยหลักได้เป็นผลสำเร็จ ยานจะโคจรและสำรวจดาวเคราะห์น้อยดวงนี้เป็นเวลาหนึ่งปีเต็ม ก่อนที่จะบ่ายหน้าไปสู่เป้าหมายดวงต่อไปนั่นคือ ซีรีส ซึ่งเป็นดาวเคราะห์แคระ

นักดาราศาสตร์ได้ใช้กล้องเอเปกซ์ (APEX) ในชิลีตรวจพบไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์บริเวณใกล้ดาว โรคนแบกงู (Rho Ophiuchi) เป็นครั้งแรกที่มีการพบโมเลกุลของสารชนิดนี้ได้ในอวกาศ