สะเก็ดข่าวดาราศาสตร์

อย่าเพิ่งจองตั๋วไปดาวอังคาร

30 ก.ค. 61

บรูซ แจโควสกี นักวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์ของนาซา และคริสโตเฟอร์ เอดเวิร์ด ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านดาวเคราะห์จากมหาวิทยานอร์ทเทิร์นแอริโซนา ได้เขียนในรายงานการวิจัยว่า การแปลงสภาพแวดล้อมดาวอังคารให้ใกล้เคียงกับโลกเพื่อให้คนไปอยู่อาศัยได้ยังไม่อาจทำได้ในเร็ววันนี้ ด้วยสาเหตุหลักคือเทคโนโลยียังไม่ก้าวหน้าพอ และปริมาณของคาร์บอนไดออกไซด์บนดาวอังคารก็น้อยเกินกว่าที่ใช้สร้างภาวะเรือนกระจกเพื่อให้อุณหภูมิและความดันให้ใกล้เคียงโลกได้

โฉมใหม่มิสเตอร์สตีเวน

25 ก.ค. 61

เมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เรือกู้ฝาประกับหัวจรวด (fairing) ของสเปซเอกซ์ได้รับการปรับปรุงโฉมใหม่ โดยเพิ่มขนาดของตาข่ายรองรับฝาประกับให้ใหญ่ขึ้นถึงสี่เท่า แต่จนถึงปัจจุบันเรือมิสเตอร์สตีเวนก็ยังรับฝาประกับไม่สำเร็จเลยแม้แต่ครั้งเดียว โดยในการปล่อยดาวเทียมเมื่อเย็นวันนี้ (25 กรกฎาคม) เรือก็ทำได้แค่มองเห็นเป้าหมายเท่านั้น

โคตรโคตรเพชรใต้ผิวโลก

17 ก.ค. 61

นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาคลื่นไหวสะเทือนที่เคลื่อนที่ผ่านเนื้อโลก พบว่าคลื่นที่เคลื่อนผ่านส่วนลึกของใต้แผ่นทวีปมีความเร็วมากกว่าปกติ การสร้างแบบจำลองเพื่ออธิบายความเร็วที่วัดได้ให้ผลว่า ลึกลงไปใต้แผ่นทวีปของโลกมีเพชรปะปนอยู่มากถึงหนึ่งพันล้านล้านตัน

สายด่วนไอเอสเอส

10 ก.ค. 61

เมื่อเช้ามืดวันนี้ ยานโพรเกรส ซึ่งเป็นยานขนส่งสัมภาระของรัสเซีย ประสบความสำเร็จในการปล่อยและเข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ โดยใช้เวลานับจากปล่อยจากฐานเพียง ชั่วโมง 48 นาทีเท่านั้น เป็นสถิติการเดินทางสู่สถานีอวกาศนานาชาติที่ใช้เวลาน้อยที่สุด

พบกระจุกดาวทรงกลมใหม่

8 ก.ค. 61

นักดาราศาสตร์ได้ใช้กล้องไวส์ (WISE) ตรวจพบกระจุกดาวทรงกลมใหม่ 5 กระจุกในดาราจักรทางช้างเผือก กระจุกดาวทั้งห้านี้ได้ชื่อว่า คามาโก 1102, คามาโก 1103, คามาโก 1104, คามาโก 1105, และคามาโก 1106 ทั้งหมดนี้อยู่ใกล้กับดุมของดาราจักร (bulge)

เป้าหมายต่อไปของนิวเฮอไรซอนส์ได้ชื่อเล่น

4 ก.ค. 61

สถาบันเซตีกับโครงการนิวเฮอไรซอนส์ได้จัดประกวดการตั้งชื่อเช่นให้แก่ 2014 เอ็มยู 69 ซึ่งเป็นเป้าหมายการสำรวจดวงต่อไปของยานนิวเฮอไรซอนส์ ชื่อที่ได้รับเลือกคือ "อัลติมาทูลี" (Ultima Thule) ยานจะไปถึงวัตถุดวงนี้ในวันปีใหม่ของปี 2562 อย่างไรก็ตามชื่อนี้จะยังไม่ใช่ชื่อทางการจนกว่าสหพันธ์ดาราศาสตร์สากลจะรับรอง

เลื่อนปล่อยเจมส์เว็บบ์อีก

นาซาเลื่อนกำหนดปล่อยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เว็บบ์ขึ้นสู่อวกาศอีกครั้ง จากเดือนพฤษภาคม 2563 ไปเป็นเดือนมีนาคม 2564

ฮอว์กิงได้พักผ่อนชั่วนิรันดร์

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ได้มีพิธีฝังเถ้าอัฐิของ สตีเฟน ฮอว์กิง ที่เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ หลุมของฮอว์กิงอยู่ระหว่างหลุมของเซอร์ไอแซก นิวตัน กับ ชารล์ ดาร์วิน ในภาพ ลูซี ฮอว์กิง บุตรสาวกำลังวางช่อดอกไม้บนศิลาเหนือหลุมศพบิดา

ฝุ่นดวงจันทร์ของใคร

นางลอรา เมอเรย์ ซิกโก หญิงชาวเทนเนสซี ได้ฟ้องร้ององค์การนาซา โดยเรียกร้องให้นาซายอมรับในกรรมสิทธิ์ของเธอที่มีต่อสิ่งที่เธอกล่าวว่าเป็นฝุ่นดวงจันทร์ที่ นีล อาร์มสตรอง มอบให้เธอเป็นของขวัญเมื่อเกือบ 50 ปีก่อน อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายของสหรัฐไม่อนุญาตให้บุคคลครอบครองตัวอย่างที่เก็บมาจากดวงจันทร์ และนาซาก็ไม่อนุญาตให้นักบินอวกาศครอบครองตัวอย่างจากดวงจันทร์ และจากการวิเคราะห์องค์ประกอบของฝุ่นในหลอดแก้วนั้นด้วยหลักการวาวแสงรังสีเอกซ์โดยหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญ พบว่าฝุ่นที่อยู่ในหลอดนั้นอาจไม่ได้มาจากดวงจันทร์

จิบแชมเปญในสภาพไร้น้ำหนัก

มุม ผู้ผลิตแชมเปญสัญชาติฝรั่งเศสเตรียมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในเดือนกันยายนนี้ คือ แกรนด์กอร์ดอนสเตลลาร์ ซึ่งเป็นระบบบรรจุรินและดื่มแชมเปญในสภาพไร้น้ำหนัก ซึ่งอาจจะถูกนำไปใช้ในธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศในอนาคต

สเปซเอกซ์เลื่อนกำหนดทัวร์ชมดวงจันทร์

สเปซเอกซ์ได้ประกาศการเลื่อนกำหนดการทัศนาจรชมดวงจันทร์ที่เดิมวางไว้ว่าจะออกเดินทางปลายปีนี้ไปเป็นอย่างเร็วกลางปีหน้า ทัวร์ชมดวงจันทร์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์นี้จะมีนักท่องเที่ยวสองคน เดินทางไปกับยานดรากอน 2 ที่ขับดันโดยจรวดฟัลคอนเฮฟวี

พลาดอีกแล้ว

การปล่อยจรวดฟัลคอน 9 เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมาของสเปซเอกซ์ประสบความสำเร็จ แต่การเก็บกู้ฝาประกับหัวจรวดทั้งสองเพื่อกลับมาใช้ใหม่ล้มเหลว โดยเรือเก็บกู้ชื่อมิสเตอร์สตีเวนที่มีตาข่ายรองรับเข้าใกล้จนเกือบจะรับฝาประกับที่ร่อนลงมาได้ แต่ก็พลาดเป้าไปประมาณ 50 เมตร

กล้องยักษ์ได้ชื่อใหม่

กล้องโทรทรรศน์ อี-อีแอลที (E-ELT--European Extremely Large Telescope) ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น กล้อง อีแอลที (ELT--Extremely Large Telescope) กล้องอีแอลทีมีกระจกปฐมภูมิเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 39.3 เมตร จะเป็นกล้องโทรทรรศน์เชิงแสงที่มีกระจกใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อสร้างเสร็จ คาดว่ากล้องนี้จะเปิดรับแสงแรกได้ในปี 2567

ภาพเรียกน้ำย่อยจากกล้องเทสส์

กล้องเทสส์ ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศที่มีภารกิจค้นหาดาวเคราะห์ต่างระบบดวงใหม่ซึ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าไปเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้ทดลองเปิดกล้องครั้งแรกและส่งภาพที่น่าประทับใจกลับมา เป็นภาพท้องฟ้าบริเวณดาวบีตาคนครึ่งม้า แม้จะเปิดรับแสงเพียงสองวินาที แต่มีจุดดาวในภาพมากถึงสองแสนดวง

ดาวเคราะห์น้อยพลัดถิ่น

นักดาราศาสตร์จากหอดูดาวไอเวอรีโคสต์ได้ใช้แบบจำลองติดตามตำแหน่งของดาวเคราะห์น้อยชื่อ 2015 บีแซด 509 (2015 BZ509) ซึ่งปัจจุบันโคจรรอบดวงอาทิตย์ด้วยคาบที่พ้องกับดาวพฤหัสบดี พบว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีต้นกำเนิดมาจากระบบสุริยะอื่น เช่นเดียวกับ โอมูอามูอา แต่ต่างกันตรงที่โอมูอามูอาแค่ผ่านเข้ามาแล้วก็จากไป ส่วน 2015 บีแซด 509 ย้ายเข้ามาอยู่อย่างถาวร

ฟัลคอน 9 ปรับปรุงอีกครั้ง

สเปซเอกซ์ได้ปรับปรุงจรวดฟัลคอน 9 อีกครั้ง จากเดิมเรียกว่าบล็อก 4 เป็นบล็อก 5 จรวดฟัลคอน 9 บล็อก 5 นี้ได้เพิ่มความสามารถในการใช้ซ้ำของจรวดจากเดิมใช้ได้สองครั้งเป็นใช้ได้มากถึง 10 ครั้ง

เอกชนจีนส่งจรวดขึ้นสู่อวกาศสำเร็จ

สเปซวัน และ ไอสเปซ สองบริษัทเอกชนด้านการบินอวกาศของจีนได้ทดสอบส่งจรวดของตนขึ้นสู่อวกาศได้เป็นผลสำเร็จ สเปซวันส่งจรวดฉงชิ่งเหลี่ยงเจียงขึ้นสู่ท้องฟ้าได้สูง 273 กิโลเมตร ส่วนไอสเปซส่งจรวด ไฮเพอร์โบลา-1 เอส ขึ้นสู่ท้องฟ้าได้สูง 108 กิโลเมตร

ยูเรนัสมีกลิ่นตุ ๆ

แพทริก เออร์วิน นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยออกฟอร์ดและคณะ ได้ศึกษาบรรยากาศดาวยูเรนัสด้วยกล้องเจมิไนเหนือ พบว่า บรรยากาศชั้นบนของยูเรนัสประกอบด้วยแก๊สไฮโดรเจนซัลไฟด์หรือแก๊สไข่เน่าเป็นส่วนใหญ่

พบฮีเลียมในดาวเคราะห์ต่างระบบ

คณะนักดาราศาสตร์นานาชาติที่นำโดย เจสซิกา พาร์ก จากมหาวิทยาลัยเอกเซตเตอร์ ได้ตรวจพบว่า ดาวเคราะห์ต่างระบบดวงหนึ่งชื่อ วอส์ป-107 บี ซึ่งอยู่ห่างจากโลกไป 200 ปีแสงในทิศทางของกลุ่มดาวหญิงสาว มีบรรยากาศที่ประกอบด้วยแก๊สฮีเลียม คาดว่าบรรยากาศของดาวเคราะห์ดวงนี้หนานับพันกิโลเมตรเลยทีเดียว

บลูออริจินส์ขึ้นสัมผัสอวกาศ

บลูออริจินส์ บริษัทเดินอวกาศเอกชนได้ทดลองปล่อยจรวดนิวเชปเพิร์ดขึ้นสัมผัสอวกาศและกลับลงสู่พื้นโลกได้ประสบความสำเร็จ จรวดขับดันกลับลงสู่ในแบบตั้งขึ้น ส่วนหัวกลับลงสัมผัสผิวโลกอย่างนิ่มนวลด้วยร่มชูชีพ