พบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ

1 ส.ค. 2541
จีออฟฟรีย์ มาร์ซี จากมหาวิทยาลัยซานฟรานซิสโก กับ พอล บัตเลอร์ จากหอสังเกตการณ์แองโกล-ออสเตรเลียน และทีม ได้พบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะเพิ่มขึ้นอีกดวงหนึ่ง ดาวเคราะห์ดวงใหม่นี้เป็นของดาวฤกษ์ชื่อ Gliese 876 อยู่ห่างจากโลกเพียง 15 ปีแสง

ดาวเคราะห์นี้มีมวลประมาณ 1.6 เท่าของดาวพฤหัสบดี โคจรห่างจากดาวฤกษ์ประมาณ 0.2 หน่วยดาราศาสตร์หรือประมาณ 30 ล้านกิโลเมตร มีคาบการโคจรประมาณ 61 วัน

การค้นพบครั้งนี้ได้รับการยืนยันจากทีมนักดาราศาสตร์ยุโรปจากหอสังเกตการณ์เจนีวา ซึ่งนำทีมโดย ซาเวีย เดลฟอสส์

ดาว Gliese 876 เป็นดาวฤกษ์ขนาดเล็กมาก มีมวลเพียงประมาณหนึ่งในสามของดวงอาทิตย์และจางกว่าดวงอาทิตย์ถึงสี่สิบเท่า นับเป็นดาวฤกษ์ที่เล็กที่สุดในบรรดาดาวฤกษ์ที่พบว่ามีดาวเคราะห์เป็นบริวาร

จากการคำนวณของ ดิดีเย โซมอง จากมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์ แสดงว่าดาวเคราะห์ดวงนี้เป็นดาวเคราะห์แก๊สเช่นเดียวกับดาวพฤหัสบดี มีอุณหภูมิที่ยอดเมฆประมาณ -76 องศาเซลเซียส

จีออฟฟรีย์ มาร์ซี และ พอล บัตเลอร์ เป็นนักดาราศาสตร์ที่มีชื่อที่สุดในด้านการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ สองคนนี้เป็นผู้ค้นพบดาวเคราะห์ของดาว 51 ม้าบิน (51-Pegasi) ซึ่งเป็นดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงแรกที่มนุษย์รู้จัก