ดาวเคราะห์น้อยคู่เพื่อนบ้านดวงใหม่

31 พ.ค. 2544
นักดาราศาสตร์คณะหนึ่ง นำโดย แลนซ์ เอ. เอ็ม. เบ็นเนอร์ และสตีเวน เจ. ออสโตร จากเจพีแอล ได้พบว่าดาวเคราะห์น้อย 1999 KW4 เป็นดาวเคราะห์น้อยคู่ โดยอาศัยข้อมูลการสำรวจในวันที่ 21-23 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ละดวงของระบบดาวเคราะห์น้อยคู่นี้อยู่ห่างกันไม่น้อยกว่า 2-3 กิโลเมตร มีขนาดต่างกันไม่น้อยกว่า เท่า รายงานการค้นพบนี้ได้รับการตีพิมพ์ในจดหมายเวียนหมายเลข 7632 ของสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล ได้รายงานว่า

ดาวเคราะห์น้อย 1999 KW4 เป็นดาวเคราะห์น้อยในกลุ่มเอเทน มีคาบยาวประมาณ 188 วัน ซึ่งเป็นสมาชิกที่มีคาบสั้นที่สุดในกลุ่มนี้

ก่อนหน้านี้นักดาราศาสตร์หลายได้สงสัยมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนก่อนแล้วว่า 1999 KW4 อาจเป็นดาวเคราะห์น้อยคู่ โดยศึกษาจากเส้นความสว่างที่แปลกประหลาดที่สำรวจโดย เพตร์ ปราเวก และ เลนกา ซารออุโนวา จากหอสังเกตการณ์ (ออนเดรยอฟ) Ondrejov ของสาธารณรัฐเชค ความสว่างของ 1999 KW4 มีความผันแปรประมาณ 0.1-0.2 อันดับ และดูเหมือนกับหมุนรอบตัวเองด้วยอัตรา ชั่วโมง แต่ข้อมูลก็ไม่มากพอที่จะได้ข้อสรุปที่แน่ชัดนัก

1999 KW4 ได้ผ่านเข้าใกล้โลกมากที่สุดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ โดยอยู่ห่างจากโลกเพียง 4.8 ล้านกิโลเมตรเท่านั้น คณะสำรวจจากเชคได้เตรียมการที่จะสำรวจเพิ่มเติมในวันที่ 29 พฤษภาคม โดยใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาด 70 เมตรของเครือข่ายดีปสเปซที่โกลด์สโตน แคลิฟอร์เนีย ร่วมกับกล้องโทรทรรศน์เอริซิโบขนาด 305 เมตรในเปอร์โตริโก โดยใช้วิธีการทางอินเตอร์เฟียโรเมทรี คาดว่าการสำรวจครั้งใหม่นี้จะช่วยให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มากขึ้น

วงโคจรของดาวเคราะห์น้อย 1999 KW4 (ภาพโดย Sky & Telescope)