บริวารดวงที่ห้าของพลูโต

1 ส.ค. 2555
ถึงจะชื่อว่าเป็นดาวเคราะห์แคระ แต่ครอบครัวของดาวพลูโตไม่แคระเลย ล่าสุดพบดวงจันทร์เป็นบริวารมากถึงห้าดวงแล้ว
บริวารดวงใหม่นี้มีชื่อว่า เอส/2012 (S/2012) ค้นพบโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล คาดว่ามีสัญฐานไม่กลม มีขนาดอยู่ระหว่าง 10-24 กิโลเมตร
การค้นพบนี้เกิดขึ้นจากภารกิจการค้นหาวัตถุแปลกปลอมในระบบดาวพลูโตที่อาจเป็นอันตรายสำหรับยานนิวเฮอไรซอนส์ ภารกินนี้มีความสำคัญมากเนื่องจากยานจะพุ่งผ่านระบบของดาวพลูโตไปด้วยความเร็วสูงมาก วัตถุใด ๆ ที่อยู่ในเส้นทางของดาวพลูโตย่อมเป็นมีโอกาสสร้างหายนะแก่ยานได้
บริวารดวงที่ใหญ่ที่สุดของพลูโตชื่อ คารอน มีขนาด 1,043 กิโลเมตร ดวงที่สองและสามค้นพบพร้อมกันในปี 2548 ชื่อ นิกซ์ และ ไฮดรา มีขนาดตั้งแต่ 32-113 กิโลเมตร ส่วนดวงที่สี่ชื่อ เอส (S4) ค้นพบเมื่อปีที่แล้ว
ทฤษฎีที่อ้างกันโดยทั่วไปกล่าวว่า ดาวบริวารทั้งหมดเป็นสิ่งหลงเหลือจากการชนกันระหว่างดาวพลูโตกับวัตถุไคเปอร์ขนาดใหญ่บางดวงเมื่อหลายพันล้านปีก่อน การค้นพบนี้จึงให้เบาะแสเพิ่มเติมแก่นักดาราศาสตร์ถึงต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของดาวพลูโตอีกด้วย

ดาวพลูโตและบริวาร ถ่ายโดยกล้องมุมกว้าง 3 (WFC3) ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2555 แสดงบริวารทั้งห้า วงสีเขียวแสดงตำแหน่งของบริวารดวงล่าสุด พี 5 (P5) (จาก NASA / ESA / M. Showalter / SETI Institute)