11 ก.ค. 2546
องค์การอวกาศแคนาดา ได้ปล่อยกล้องโทรทรรศน์อวกาศโมสต์ (MOST--Microvariability and Oscillations of Stars) ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศกล้องแรกขององค์การขึ้นสู่วงโคจรเป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา

กล้องโทรทรรศน์อวกาศโมสต์ มีขนาดประมาณกระเป๋าเดินทางเท่านั้น กล้องหลักมีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 15 เซนติเมตร นับเป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศที่เล็กที่สุดในโลก แต่คุณภาพของกล้องไม่ได้เล็กตามตัว โฟโตมิเตอร์ของกล้องความไวสูงพอที่จะวัดความเปลี่ยนแปลงความสว่างเพียง ในล้านของดาวที่มีอันดับความสว่าง ได้ เทียบได้กับความสว่างที่เปลี่ยนแปลงของไฟส่องถนนที่อยู่ห่างออกไป กิโลเมตรที่ขยับเข้าใกล้เข้ามาครึ่งมิลลิเมตร ความไวที่สูงมากนี้เนื่องจากกล้องลอยอยู่เหนือบรรยากาศสูงขึ้นไป 820 กิโลเมตร จึงปลอดจากการรบกวนจากความพลิ้วไหวของบรรยากาศโลก โมสต์สามารถสำรวจเป้าหมายได้อย่างต่อเนื่องได้นานถึง เดือน

ภารกิจหลักของกล้องโมสต์คือตรวจวัดความผันแปรความสว่างของดาวฤกษ์ข้างเคียง ข้อมูลนี้ช่วยให้ทราบถึงโครงสร้างภายใน องค์ประกอบ และอายุของดาว เนื่องจากตัวแปรเหล่านี้มีผลต่อรูปแบบของความผันแปร กล้องโมสต์ยังสามารถใช้ศึกษาแอลบีโด ขนาด และองค์ประกอบบรรยากาศของดาวเคราะห์ในระบบสุริยะอื่นด้วยการศึกษาการผันแปรของแสงของดาวฤกษ์แม่เพียงอย่างเดียวอีกด้วย

กล้องโมสต์ขณะทดสอบที่มหาวิทยาลัยโทรอนโต กล่องสี่เหลี่ยมคือส่วนดาวเทียม วัตถุทรงกระบอกที่อยู่ข้าง ๆ คือลำกล้อง

กล้องโมสต์ <wbr>กล้องโทรทรรศน์อวกาศกล้องแรกของแคนาดา <wbr>(ภาพจาก <wbr>Canadian <wbr>Space <wbr>Agency <wbr>/ <wbr>University <wbr>of <wbr>British <wbr>Columbia <wbr>/ <wbr>H. <wbr>R. <wbr>MacMillan <wbr>Space <wbr>Centre)<br />
<br />

กล้องโมสต์ กล้องโทรทรรศน์อวกาศกล้องแรกของแคนาดา (ภาพจาก Canadian Space Agency University of British Columbia H. R. MacMillan Space Centre)