สมาคมดาราศาสตร์ไทย

โนะโซะมิมุ่งหน้าสู่ดาวอังคาร

โนะโซะมิมุ่งหน้าสู่ดาวอังคาร

1 ก.พ. 2542
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
โนะโซะมิ (Nozomi) ยานสำรวจดาวอังคารลำแรกของญี่ปุ่น ได้มุ่งหน้าเข้าสู่ดาวอังคารแล้ว แต่ในอนาคตอาจมีปัญหาในการสำรวจ 

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา ในขณะที่ยานได้โคจรเฉียดเข้าใกล้โลก ยานโนะโซะมิ ได้จุดจรวดขับดันของยานเป็นเวลา นาทีเพื่อเร่งความเร็วและหันทิศทางสู่ดาวอังคาร แต่การจุดจรวดขับดันในครั้งนี้กินเวลายาวนานกว่าที่คาดหมายไว้ ทำให้พลังงานที่เหลืออยู่บนยานลดลงไปมาก และอาจมีปัญหาในการปฏิบัติภารกิจจริงเมื่อไปถึงดาวอังคารแล้ว ในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ประจำโครงการกำลังประเมินสถานการณ์กันอยู่ว่า ผลกระทบนี้จะมีมากเพียงใด 

ยานโนะโซะมิ เป็นยานอวกาศสำรวจดาวอังคารลำแรกที่ไม่ใช่สัญชาติอเมริกาหรือโซเวียตเดิม ยานอวกาศมูลค่า 80 ล้านเหรียญสหรัฐนี้จะโคจรรอบดาวอังคารเพื่อสำรวจสนามแม่เหล็กและบรรยากาศ โดยเฉพาะบรรยากาศชั้นไอโอโนสเฟียร์ของดาวอังคาร และถ่ายภาพดวงจันทร์โฟบอสและดีมอส ยานนี้มีกำหนดที่ไปถึงจุดหมายปลายทางในเดือนตุลาคม 2542 

โนะโซะมิ ได้ถูกปล่อยขึ้นจากโลกเมื่อวันที่ กรกฎาคม 2541 โดยจรวด M-V ของญี่ปุ่นเช่นกัน เนื่องจากจรวดลำนี้มีพลังงานไม่มากพอที่จะขับดันยานให้มุ่งหน้าสู่ดาวอังคารได้โดยตรง จึงต้องมีการโคจรรอบโลกและดวงจันทร์หลายรอบเพื่อให้แรงดึงดูดของดาวทั้งสองนี้ช่วยเร่งความเร็วให้กับยานก่อนที่จะหันหน้าสู่เป้าหมายต่อไป 

เดิมที่นั้น ยานลำนี้มีชื่อว่า พลาเนต-บี (Planet-B) หลังจากที่ยานได้ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าจึงได้ชื่อใหม่เป็น โนะโซะมิ ซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่น แปลว่า "ความหวัง" 

ภาพถ่ายดวงจันทร์ที่ระดับความสูง 200,000 44,580 และ 4,883 กิโลเมตรจากพื้นผิว ถ่ายโดยยานโนะโซะมิในขณะที่โคจรเข้าใกล้เพื่อเร่งความเร็ว

ภาพถ่ายดวงจันทร์ที่ระดับความสูง 200,000 44,580 และ 4,883 กิโลเมตรจากพื้นผิว ถ่ายโดยยานโนะโซะมิในขณะที่โคจรเข้าใกล้เพื่อเร่งความเร็ว

ที่มา: