สะเก็ดข่าวดาราศาสตร์

มนุษย์อวกาศทำกระจกหลุด

30 มิ.ย. 63

คริส แคสซิดี มนุษย์อวกาศจากนาซา และผู้บังคับการสถานีอวกาศนานาชาติเผลอทำกระจกเงาหลุดจากปลอกแขนขณะปฏิบัติการย่ำอวกาศเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา กระจกบานนั้นจะกลายเป็นขยะอวกาศชิ้นใหม่ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนนับล้านชิ้นที่โคจรรอบโลกอยู่ในปัจจุบัน

ดาวแม่เหล็กแรกรุ่น

21 มิ.ย. 63

นักดาราศาสตร์พบว่า ดาวนิวตรอน สวิฟต์ เจ1818.0-1607 ที่พบเมื่อเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมานั้น เกิดจากการระเบิดเมื่อราว 240 ปีก่อนเท่านั้น นับเป็นดาวนิวตรอนที่อายุน้อยที่สุดเท่าที่รู้จัก และยังมีสนามแม่เหล็กรุนแรงนับพันเท่าของดาวนิวตรอนทั่วไป จัดเป็นประเภทดาวแม่เหล็กหรือแมกนีตาร์ดวงที่ 31 ที่เคยค้นพบ

เจมส์เว็บบ์เลื่อนอีกแล้ว

16 มิ.ย. 63

การระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ทำให้นาซาตัดสินใจเลื่อนการปล่อยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เว็บบ์อีกครั้ง จากเดิมเดือนมีนาคม 2564 ออกไป แต่คาดว่าจะปล่อยได้ภายในปีเดียวกัน

จีนเตรียมสร้างสถานีอวกาศแห่งใหม่

8 มิ.ย. 63

จีนพร้อมเริ่มสร้างสถานีอวกาศแห่งใหม่ในปีหน้า คาดว่าจะใช้เวลา 2 ปีและการขนส่ง 11 เที่ยวบินในการสร้าง สถานีอวกาศแห่งใหม่นี้จะมีอายุการใช้งาน 10 ปี

ครูว์ดรากอนทำได้

1 มิ.ย. 63

เมื่อเช้ามืดวันจันทร์ (1 มิถุนายน) ที่ผ่านมา ประตูของสถานีอวกาศนานาชาติได้เปิดออกเพื่อต้อนรับมนุษย์อวกาศอเมริกันสองคนที่นั่งมากับยานครูว์ดรากอน นับเป็นเที่ยวบินประวัติศาสตร์ที่สหรัฐอเมริกาส่งชาวอเมริกันขึ้นสู่อวกาศได้โดยยานสัญชาติอเมริกันจากแผ่นดินอเมริกาในรอบ 9 ปี

ลอนเชอร์วันล้มเหลว

ลอนเชอร์วัน ระบบส่งดาวเทียมจากเครื่องบินของเวอร์จินออร์บิต ได้ทดสอบการปล่อยจรวดครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่การปล่อยจรวดล้มเหลวหลังจากเครื่องยนต์จุดขึ้นไม่นาน

จีนทดสอบลองมาร์ช 5 บี

จีนประสบความสำเร็จในการทดสอบปล่อยจรวดลองมาร์ช 5 บี เป็นครั้งแรก จีนมีแผนที่จะใช้จรวดรุ่นนี้ในการขนส่งมอดูลของสถานีอวกาศขึ้นสู่อวกาศ สถานีอวกาศรุ่นใหม่ของจีนจะเป็นแบบหลายมอดูลมีขนาดเทียบเท่าสถานีมีร์ของรัสเซีย

เล็งใช้จรวดของสเปซเอกซ์สร้างลูนาร์เกตเวย์

นาซาแย้มออกมาว่า โครงการลูนาร์เกตเวย์ ซึ่งเป็นสถานีอวกาศโคจรรอบดวงจันทร์ที่กำลังจะสร้างขึ้น อาจใช้จรวดฟัลคอนเฮฟวีของสเปซเอกซ์เป็นพาหนะในการขนส่งชิ้นส่วนไป

นาซาซื้อตั๋วนั่งโซยุซเพิ่ม

องค์การนาซาได้ทำสัญญากับรอสคอสมอสของรัสเซียเพื่อส่งมนุษย์อวกาศของตนให้ไปกับยานโซยุซของรัสเซียอีกหนึ่งที่นั่งสำหรับเที่ยวบินปลายปีนี้ ทั้งนี้เพื่อเพื่อเป็นหลักประกันว่าจะยังมีชาวอเมริกันอยู่ในสถานีตลอดเวลาหากเกิดความขัดข้องหรือล่าช้ากับยานครูว์ดรากอน นาซาต้องจ่ายค่าตั๋วสำหรับเที่ยวบินนี้ถึง 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สเปซเอกซ์ทำดาวเทียมกางร่มให้สตาร์ลิงก์

สเปซเอกซ์เตรียมปล่อยฝูงดาวเทียมของสตาร์ลิงก์ชุดใหม่ในเดือนพฤษภาคมนี้ ดาวเทียมชุดนี้จะมีดาวเทียมเรียกว่าไวเซอร์แซต ซึ่งเป็นการปรับปรุงให้มีแผ่นกันแสงและเคลือบผิวดาวเทียมเพื่อลดการสะท้อนแสง สเปซเอกซ์อ้างว่าจะลดแสงสะท้อนได้เป็นสิบเท่า

ร็อกเก็ตแล็บทดสอบโฉบจรวด

ร็อกเก็ตแล็บ ผู้ให้บริการขนส่งอวกาศสำหรับดาวเทียมขนาดเล็ก กำลังพัฒนาการใช้จรวดซ้ำเพื่อลดต้นทุนในการขนส่ง วิธีของร็อกเก็ตแลบคือการใช้เฮลิคอปเตอร์ไปเกี่ยวสายร่มชูชีพของจรวดที่กำลังตกลงมา แล้วหิ้วจรวดไปวางบนบก การทดลองในเบื้องต้นประสบผลสำเร็จ

ครูว์ดรากอนได้ฤกษ์

สเปซเอกซ์และนาซา ได้กำหนดวันที่ปล่อยยานครูว์ดรากอนเพื่อนำมนุษย์อวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติครั้งแรกแล้ว เป็นวันที่ 27 พฤษภาคม 2563

เวอร์จินลุยช่วยผู้ป่วยโควิด

เวอร์จินออร์บิต บริษัทในเครือเวอร์จินกรุ๊ป กำลังเร่งพัฒนาเครื่องช่วยหายใจเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยจากไวรัสโควิด-19 คาดว่าจะเริ่มผลิตในเชิงอุตสาหกรรมได้ในเดือนเมษายนนี้

สังเวยโควิด-19 อีกราย วันเว็บไปไม่รอด

วันเว็บ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเครือข่ายดาวเทียมคู่แข่งกับสเปซเอกซ์ ได้ยื่นขอความคุ้มครองจากศาลล้มละลายสหรัฐเมื่อวานนี้ (27 มีนาคม) ทั้งที่ก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งสัปดาห์เพิ่งส่งดาวเทียมชุดใหม่ขึ้นไป ผู้บริหารของบริษัทกล่าวว่าการล้มละลายครั้งนี้เกิดจากการระดมทุนไม่ประสบผลสำเร็จ ซึ่งเป็นผลจากเศษฐกิจชะลอตัวเพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19

อาร์ทิมิสมองข้ามลูนาร์เกตเวย์

องค์การนาซาเปลี่ยนแผนในการดำเนินภารกิจส่งคนไปดวงจันทร์ในโครงการอาทิมิส โดยตัดเอาสถานีลูนาร์เกตเวย์ออกไป เพื่อลดความเสี่ยงและเพื่อให้การดำเนินงานโครงการอาทิมิสสำเร็จทันเส้นตายที่วางไว้ในปี 2567 สถานีลูนาร์เกตเวย์เป็นสถานีอวกาศที่โคจรรอบดวงจันทร์ เดิมนาซาเคยวางแผนให้สถานีนี้เป็นสถานีพักระหว่างโลกและดวงจันทร์ในโครงการอาร์ทิมิส

โควิด-19 สะเทือนถึงสตาร์ซิตี้

มนุษย์อวกาศที่จะเดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติรอบถัดไปซึ่งมีกำหนดจะเดินทางในเดือนเมษายน ต้องเข้าสถานกักตัวก่อนเดินทางเร็วกว่าปกติ รวมถึงต้องยกเลิกการทัวร์สตาร์ซิตี้ งดขั้นตอนที่เป็นธรรมเนียมของนักบินอวกาศรัสเซียมานาน เช่นการคารวะหลุมศพยูริ กาการิน เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

พิษโควิด-19

ศูนย์วิจัยเอมส์ของนาซาเริ่มมาตรการให้พนักงานทำงานที่บ้านเพื่อลดโอกาสการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 เช่นเดียวกับการประชุมนักดาราศาสตร์ดาวเคราะห์ในฮูสตันก็ต้องยกเลิกไปเพราะพิษโควิด-19

ใช้สนิมเป็นวัสดุกันรังสี

นักวิทยาศาสตร์จากล็อกฮีตมาร์ตินสเปซ พบว่าพอลิเมอร์ที่มีส่วนผสมของผงสนิมโลหะ คุณสมบัติกันรังสีคอสมิกได้ใกล้เคียงกับผงอะลูมินัมซึ่งเป็นวัสดุกันรังสีในที่ใช้กันในปัจจุบัน แต่มีน้ำหนักน้อยกว่า ราคาถูกกว่า ทำให้ในอนาคตอาจมีการใช้สนิมมาเป็นส่วนผสมของวัสดุกันรังสีให้แก่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในอวกาศ

พายุสุริยะรุนแรงเกิดขึ้นเฉลี่ยทุก 25 ปี

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวอร์วิกได้ศึกษาบันทึกการปะทุบนดวงอาทิตย์ย้อนหลังไป 150 ปี พบว่าพายุสุริยะที่รุนแรงระดับที่ทำลายระบบส่งกำลังไฟฟ้าเกิดขึ้นทุก 25 ปีโดยเฉลี่ย

ฟองผุดบนผิวดวงอาทิตย์

นักดาราศาสตร์เผยภาพถ่ายพื้นผิวดวงอาทิตย์ที่มีความละเอียดสูงสุดเท่าที่เคยมีการถ่ายได้ เป็นภาพของฟองสุริยะที่เกิดจากกระแสไหลวนของพลาสมาร้อนใต้พื้นผิวผุดขึ้นเต็มผิวหน้า ภาพนี้ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์สุริยะแดเนียลเคอีโนเย (Daniel K. Inouye Solar Telescope) บนเขาเมาอีของฮาวาย