สะเก็ดข่าวดาราศาสตร์

สตาร์ชิป 2.0 ใหญ่กว่าเดิม

24 ก.ย. 62

อีลอน มัสก์ แห่งสเปซเอกซ์แย้มออกมาทางทวิตเตอร์ว่า เขากำลังคิดจะสร้างจรวดสตาร์ชิป (ชื่อเดิมคือบิกฟัลคอน) รุ่นใหม่ ซึ่งจะมีขนาดใหญ่กว่ารุ่นแรกถึงสองเท่า หากสร้างเสร็จจริง จรวดรุ่นนี้จะมีความสูงจากพื้นดิน 240 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางที่ฐาน 18 เมตร

ชุดอวกาศรุ่นใหม่ของรัสเซีย

13 ก.ย. 62

รัสเซียได้เผยต้นแบบชุดโซโกล-เอ็ม ซึ่งเป็นชุดอวกาศรุ่นใหม่ที่ใช้ในระหว่างขึ้นสู่อวกาศและช่วงกลับลงสู่โลก ชุดรุ่นใหม่นี้มีการปรับปรุงหลายด้านทั้งด้านวัสดุและการออกแบบ แต่เป็นไปได้ว่าผู้ผลิตต้องกลับไปแก้แบบใหม่ เพราะชุดรุ่นนี้ไม่มีซิปสำหรับให้มนุษย์อวกาศชายยืนปัสสาวะออกมานอกชุด แม้ไม่ใช่สิ่งจำเป็น แต่ในรัสเซียมีธรรมเนียมยึดถือกันมาตั้งแต่ยุคอวกาศเริ่มต้นแล้วว่า มนุษย์อวกาศที่กำลังไปขึ้นจรวดที่ฐานปล่อย จะต้องแวะลงมาถ่ายปัสสาวะรดยางล้อที่ตนนั่งมาเพื่อเอาเคล็ด

โรงแรมหรูกลางอวกาศ

4 ก.ย. 62

บริษัทเกตเวย์ฟาวเดชันได้เปิดเผยแบบของโรงแรมอวกาศของบริษัท มีชื่อว่า สถานีอวกาศฟอนบราวน์ เป็นสถานีรูปวงแหวนเหมือนยานอวกาศในนิยายวิทยาศาสตร์ รองรับนักท่องเที่ยวได้คราวละ 400 คน คาดว่าจะพร้อมให้บริการภายในปี 2568

5 พันล้านโลกในทางช้างเผือก

นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเพนน์สเตต ได้ศึกษาข้อมูลจากกล้องเคปเลอร์ พบว่า ในเอกภพอาจมีดาวฤกษ์มากถึงหนึ่งในสี่ที่มีดาวเคราะห์คล้ายโลก นั่นหมายความว่าเฉพาะดาราจักรทางช้างเผือกก็มีดาวเคราะห์คล้ายโลกมากราวห้าพันล้านดวงเลยทีเดียว

ผอ. นาซาหนุนให้พลูโตเป็นดาวเคราะห์

จิม ไบรเดนสไตน์ ผู้อำนวยการองค์การนาซา กล่าวในงานเฟิรสต์โรโบติกในโคโรลาโดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ในความเห็นของตน ดาวพลูโตคือดาวเคราะห์ เขากล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า "คุณเขียนไปได้เลยว่าผู้บริหารนาซาบอกว่าพลูโตคือดาวเคราะห์"

เอสเอ็นซีเลือกวัลแคนเซนทอร์

บริษัท เซียร์ราเนวาดาคอร์ปอเรชัน หรือ เอสเอ็นซี ได้เลือกเอาจรวดวัลแคนเซนทอร์ของยูไนเต็ดลอนช์อัลลิอันซ์เป็นจรวดส่งยานดรีมเชสเซอร์ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ เอสเอ็นซีได้ทำสัญญากับองค์การนาซาที่จะเป็นผู้ส่งยานบรรทุกสัมภาระสำหรับภารกิจสถานีอวกาศนานาชาติ โดยจะเริ่มภารกิจครั้งแรกในปี 2564

จีนยิงจรวดจากทะเล

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 จีนได้ทดสอบการปล่อยจรวดลองมาร์ช 11 จากแท่นกลางทะเลได้เป็นผลสำเร็จเป็นครั้งแรกของประเทศ

เลโกรุ่นลูนาร์โมดูล

เลโก บริษัทผู้ผลิตของเล่นชื่อดัง ได้ออกชุดแบบจำลองยานอีเกิล หรือยานลงจอดดวงจันทร์ในภารกิจอะพอลโล 11 เพื่อเป็นการระลึกในโอกาสครบรอบ 50 ปีของภารกิจอะพอลโล 11

ไฟฟ้าจากอเมริเซียม

นักวิทยาศาสตร์จากห้องทดลองนิวเคลียร์แห่งชาติสหรัฐ ประสบความสำเร็จในการสร้างกระแสไฟฟ้าจากอเมริเซียมได้สำเร็จเป็นครั้งแรก อเมริเซียมเป็นธาตุกัมมันตรังสีที่คาดว่าจะมาเป็นแหล่งพลังงานหลักในยานอวกาศในอนาคต

มนุษย์เดินสองขาได้เพราะซูเปอร์โนวา

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคนซัสเสนอทฤษฎีว่า ซูเปอร์โนวาใกล้เคียงที่เกิดขึ้นใกล้โลกในช่วง 2.6 ถึง 8 ล้านปีก่อน ได้กระตุ้นให้บรรพบุรุษของมนุษย์ยืนสองขาได้

ศิษย์เก่าอะพอลโลนัดพบ

นักบินอวกาศในโครงการอะพอลโลที่ยังมีชีวิตอยู่ 8 คนได้มาร่วมในงานรำลึกครบรอบ 50 ปีของภารกิจอะพอลโล 11 ล่วงหน้า ภาพจากซ้ายมาขวา : ชาลี ดุก (อะพอลโล 16), บัซ อัลดริน (อะพอลโล 11), วัลเตอร์ คันนิงแฮม (อะพอลโล 7), อัล วอร์เดน (อะพอลโล 15), รัสตี ชวิกคาร์ท (อะพอลโล 9), แฮร์ริสัน สมิตต์ (อะพอลโล 17), ไมเคิล คอลลินส์ (อะพอลโล 11) และ เฟรด เฮส (อะพอลโล 13) ภาพถ่ายโดย Felix Kunze/The Explorers Club

นาซาร่นเส้นตายไปดาวอังคาร

จิม ไบรเดนสไตน์ ผู้อำนวยการองค์การนาซา ได้กล่าวต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐอเมริกาว่า นาซาได้วางกำหนดที่จะนำมนุษย์กลับไปเยือนดวงจันทร์อีกครั้งก่อนปี 2024 และนำมนุษย์ไปดาวอังคารได้ก่อนปี 2033 เส้นตายใหม่นี้เร็วกว่าที่เคยกำหนดไว้เดิมถึงสี่ปี

ซักผ้าในอวกาศ

อาร์เคเคอีเนอร์กียาของรัสเซีย เปิดเผยว่าบริษัทกำลังพัฒนาเครื่องซักผ้าสำหรับใช้ในสถานีอวกาศ ซึ่งมีความจำเป็นมากขึ้นในการเดินทางไปเป็นระยะทางไกลอย่างดาวอังคารในอนาคต เครื่องซักผ้าแบบนี้ไม่ใช่น้ำในการซัก แต่ใช้คาร์บอนไดออกไซด์ที่ดึงมาจากลมหายใจของมนุษย์อวกาศในสถานี

ดาวเคราะห์หมายเลขเก้าอาจไม่มี

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ร่วมกับมหาวิทยาลัยอเมริกันแห่งกรุงเบรุต ได้สร้างแบบจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ขึ้นเพื่ออธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้วัตถุพ้นวงโคจรเนปจูนบางดวงมีวงโคจรผิดปกติ ซึ่งเป็นที่มาของทฤษฎีดาวเคราะห์หมายเลขเก้า พบว่า ไม่จำเป็นต้องมีดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ก็ได้ หากมีวัตถุดวงเล็กกระจายอยู่ในบริเวณนั้น ก็ให้ผลเช่นเดียวกัน

ครูดรากอนพร้อมขึ้นสู่อวกาศ

สเปซเอกซ์ วางกำหนดการทดลองปล่อยยานครูดรากอนเป็นครั้งแรกในวันที่ 2 มีนาคมนี้ ยานจะเทียบเข้ากับสถานีอวกาศนานาชาติและถอนตัวออกโดยไม่เป็นอันตรายต่อสถานี ในเที่ยวบินทดสอบนี้จะยังไม่มีมนุษย์อวกาศเดินทางไปด้วย

อิสราเอลส่งยานไปสำรวจดวงจันทร์

จรวดฟัลคอน 9 ได้นำยานเบเรชีต ซึ่งเป็นยานสำรวจดวงจันทร์ของบริษัทสัญชาติอิสราเอลชื่อสเปซไอแอลขึ้นสู่ท้องฟ้าวันนี้ ยานแบร์ชีตจะไปถึงดวงจันทร์ในราวเดือนเมษายน

ดวงจันทร์ด้านใกลคู่โลก

จีนได้เปิดเผยภาพของดวงจันทร์ด้านไกลคู่กับโลกในกรอบภาพเดียวกันที่ถ่ายโดยดาวเทียม หลงเจียง-2 ซึ่งเป็นดาวเทียมถ่ายทอดสัญญาณสำหรับภารกิจฉางเอ๋อ-4

แบรนสันจะไปอวกาศ

ริชาร์ต แบรนสัน มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ เจ้าของเวอร์จินกรุ๊ป ประกาศว่าตนจะขึ้นสู่อวกาศไปกับยานสเปซชิป 2 ของเวอร์จินกาแล็กติกในเดือนกรกฎาคมปีนี้ เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปีของการพิชิตดวงจันทร์ของภารกิจอะพอลโล

ดาวฤกษ์เกิดใหม่สกัดการเกิดของดาวดวงอื่น

นักดาราศาสตร์จากเนเธอร์แลนด์ ได้ศึกษาการเกิดดาวในเมฆโมเลกุลใจเนบิวลานายพราน พบว่าลมดาวที่ดาวฤกษ์เกิดใหม่พัดออกมาโดยรอบมีอิทธิพลในการยับยั้งไม่ให้ดาวดวงอื่นในละแวกใกล้เคียงกำเนิดขึ้นมาได้ด้วย

หินโลกจากดวงจันทร์

หินหนัก กรัมก้อนนี้เป็นหินที่นักบินอวกาศจากภารกิจอะพอลโล 14 เก็บจากดวงจันทร์แล้วนำกลับมายังโลกเพื่อศึกษา นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาองค์ประกอบและโครงสร้างของผลึกแล้ว พบว่าประกอบไปด้วยควอร์ซ เฟลสปาร์ และเซอร์คอน ซึ่งเป็นแร่ที่พบได้ทั่วไปบนโลกแต่หายากบนดวงจันทร์ นอกจากนี้โครงสร้างผลึกยังแสดงว่าเกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมที่มีออกซิเจนมากและมีอุณหภูมิใกล้เคียงกับอุณหภูมิของโลกในยุคเริ่มต้น จึงเชื่อว่าหินก้อนนี้มีต้นกำเนิดมาจากบนโลกนี้เอง ต่อมาได้ถูกสาดให้กระเด็นออกไปนอกโลกโดยแรงกระแทกจากวัตถุอื่นที่มาพุ่งชนเมื่อสี่พันล้านปีก่อน หินก้อนนี้ได้ตกลงบนดวงจันทร์และรอให้นักบินอวกาศจากอะพอลโลมาเก็บเพื่อนำถิ่นกำเนิดเดิม