สะเก็ดข่าวดาราศาสตร์

จุดจรวดวอยเอเจอร์ 1 ครั้งแรกในรอบ 37 ปี

2 ธ.ค. 60

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2560 ศูนย์ควบคุมภารกิจวอยเอเจอร์ได้ส่งคำสั่งให้ยานวอยเอเจอร์ 1 ซึ่งเป็นยานอวกาศที่เดินทางไกลที่สุด จุดจรวดเพื่อปรับมุมในการหันจานสายอากาศได้สำเร็จ เป็นการจุดจรวดครั้งแรกของยานลำนี้หลังจากที่ไม่ได้ใช้งานมานานถึง 37 ปี

ที่มา : jpl.nasa.gov

ดาวหางเขียวพิสดาร

1 ธ.ค. 60

นักดาราศาสตร์ได้ใช้กล้องไออาร์ทีเอฟในฮาวายศึกษาดาวหาง 45 พี/ฮนดะ-เมอร์กอส-ปัจดูซาโควา เพื่อต้นปีที่ผ่านมา พบว่าดาวหางดวงนี้มีปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์แข็งน้อยมาก แต่กลับมีมีเทนอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งนับเป็นเรื่องแปลก เพราะคาร์บอนไดออกไซด์แข็งกับมีเทนในดาวหางทั่วไปมักมีมากหรือน้อยไปในทางเดียวกัน

ไม่ต้องรอให้ดาวหางชน

อาร์จัน เบเรรา จากมหาวิทยาลัยเอดินบะระ เสนอทฤษฎีว่า สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่ลอยละล่องอยู่ในบรรยากาศชั้นบนโลกอาจถูกพัดพาไปยังดาวเคราะห์ดวงอื่นได้จากการถูกฝุ่นจากอวกาศพุ่งชน หากทฤษฎีเป็นจริง โอกาสในการแพร่สิ่งมีชีวิตระหว่างดาวเคราะห์ก็จะมากกว่าที่เคยคาดไว้ เนื่องจากโลกถูกฝุ่นอวกาศพุ่งชนทุกวัน

ที่มา : space.com

เทียนกง-1 โหม่งโลกต้นปีหน้า

ข้อมูลจากการติดตามการเคลื่อนที่ของสถานีอวกาศเทียนกง-1 ของจีน พบว่าขณะนี้สถานีอยู่สูงจากพื้นดิน 310 กิโลเมตร และกำลังลดระดับลงเรื่อย ๆ คาดว่าสถานีจะตกลงสู่พื้นโลกในราวต้นปี 2561 แต่วันและสถานที่ยังไม่อาจระบุได้ในขณะนี้

ที่มา : space.com

ภาพสุดท้าย(จริง ๆ) จากโรเซตตา

นักวิทยาศาสตร์จากโครงการโรเซตตาพบภาพถ่ายนิวเคลียสดาวหาง 67 พี ภาพหนึ่งตกค้างอยู่ในคลังข้อมูลของโรเซตตา พบว่าเป็นภาพสุดท้ายที่ยานถ่ายได้ก่อนที่จะปิดภารกิจ เป็นภาพสุดท้ายจริง ๆ นั่นคือถ่ายหลังจาก "ภาพสุดท้าย" ที่เคยมีการเผยแพร่เมื่อยานเพิ่งปิดภารกิจ เหตุที่ภาพนี้ตกค้างอยู่นานโดยไม่มีการเผยแพร่เนื่องจากข้อมูลภาพจากยานส่งมาไม่สมบูรณ์ ระบบอัตโนมัตจึงเข้าใจว่าเป็นภาพเสียหาย

ที่มา : sciencealert.com

เอนเซลาดัสตะแคง

นักดาราศาสตร์ได้วิเคราะห์ข้อมูลด้านธรณีวิทยาของดวงจันทร์เอนเซลาดัสของดาวเสาร์ที่ได้จากการสำรวจของยานแคสซีนี เชื่อว่าครั้งหนึ่งดวงจันทร์ดวงนี้เคยถูกชนอย่างแรงจนขั้วหมุนเปลี่ยนไปจากเดิมถึง 55 องศา โดยจุดที่ถูกชนอาจเป็นบริเวณขั้วใต้ในปัจจุบันซึ่งเป็นบริเวณของ "ลายพาดกลอน" ของดวงจันทร์ดวงนี้

ที่มา : http://earthsky.org

ไร้ชีวิตในพร็อกซิมาบี

ดร.แคเทอรีน กาเซียร์-เซจ จากศูนย์การบินอวกาศกอดดาร์ด ได้ศึกษาสภาพแวดล้อมของดาวพร็อกซิมาบี ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ของดาวพร็อกซิมาคนครึ่งม้า พบว่าที่ระยะของดาวเคราะห์ดวงนี้ ระดับของรังสีที่ได้รับจากดาวพร็อกซิมาคนครึ่งม้ารุนแรงมาก จนแม้แต่ดาวเคราะห์ที่มีบรรยากาศและสนามแม่เหล็กอย่างโลกที่อยู่ที่นั่นก็จะถูกทำลายบรรยากาศไปจนหมดสิ้นภายในเวลาไม่นาน จึงเชื่อว่าดาวพร็อกซิมาบีน่าจะเป็นดาวเคราะห์ที่ไร้ชีวิต

ที่มา : universetoday.com

กล้องมาสคารา ซึ่งเป็นกล้องค้นหาดาวเคราะห์ต่างระบบด้วยหลักการค้นหาการผ่านหน้าของหอดูดาวลาซียาในชีลีได้เปิดรับแสงแรกแล้ว กล้องมาสคาราใช้เลนส์ถ่ายภาพมุมกว้างห้าตัวแทนการใช้เลนส์ขนาดใหญ่

จอมอึดแห่งจักรวาล

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกฟอร์ดและมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่า ทาร์ดิเกรดชนิดที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Milnesium tardigradum มีความทรหดอดทนมากพอที่จะดำรงเผ่าพันธุ์บนโลกต่อไปได้แม้จะผ่านยุคที่ดวงอาทิตย์เป็นดาวยักษ์แดงไปแล้ว (ภาพจากKatexic Publications, unaltered, CC2.0))

ที่มา : universetoday.com

โครงการ สตารส์ 2 ของสภาวิจัยยุโรป ได้ศึกษากัมมันตภาพของดาวฤกษ์ทั้งจากการสำรวจและการสร้างแบบจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ พบว่าดาวฤกษ์คล้ายดวงอาทิตย์ดวงอื่นมีวัฏจักรของกัมมันตภาพที่มีคาบประมาณ 11 ปีเช่นเดียวกับดวงอาทิตย์

ที่มา : phys.org

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ยานมาร์สรีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ถ่ายภาพของยานคิวริโอซิตีได้ขณะที่ยานอยู่บนเขาชาร์ป

ที่มา : marsdaily.com

จีนปล่อยดาวเทียมฮุ่ยหยั่น หรือ เอชเอกซ์เอ็มที ขึ้นสู่อวกาศเป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ดาวเทียมฮุ่ยหยั่นเป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศรังสีเอกซ์กล้องแรกของจีน มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจหลุมดำ พัลซาร์ และวัตถุมืด

ที่มา : astronomynow.com

นักดาราศาสตร์จากศูนย์ฟิสิกส์ดาราศาสตร์ฮาร์เวิร์ด-สมิทโซเนียน พบว่าดาวพร็อกซิมาคนครึ่งม้า (proxima Cen) มีวัฏจักรของจุดมืดเช่นเดียวกับดวงอาทิตย์ แต่วัฏจักรของดาวพร็อกซิมาคนครึ่งม้ามีคาบเจ็ดปี มีจุดมืดที่มีขนาดใหญ่มากเมื่อเทียบกับขนาดของดาวทั้งดวง และพื้นที่รวมของจุดมืดในช่วงสูงสุดของวัฏจักรกินพื้นที่ถึงหนึ่งในห้าของดาวทั้งดวง

ที่มา : astronomynow.com

นักดาราศาสตร์ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุอาริซิโบสำรวจดาวเคราะห์น้อย 2014 JO25 ซึ่งได้เฉียดโลกไปเมื่อหัวค่ำของวันที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา พบว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีรูปร่างเป็นสองตุ้มเกาะติดกัน แต่ละตุ้มมีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 670 เมตร ขนาดรวมด้านกว้างสุดของทั้งดวงยาวถึง 1.3 กิโลเมตร ซึ่งใหญ่กว่าที่เคยประเมินไว้ก่อนหน้านี้มาก

ที่มา : earthsky.org

นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีจอร์เจียได้เสนอทฤษฎีว่า ทรายที่ปกคลุมอยู่บนพื้นผิวดวงจันทร์ไททันของดาวเสาร์น่าจะเป็นประจุไฟฟ้าจากการกระทบกันโดยแรงลมและประจุคงอยู่ได้นานครั้งละหลายวันหรือหลายสัปดาห์

ที่มา : spacedaily.com

กล้องบนรถคิวริโอซิตีที่กำลังสำรวจอยู่บนพื้นผิวดาวอังคาร ได้ตรวจพบรอยฉีกบนล้อซ้ายกลางของรถสองรอย ความเสียหายนี้ยังไม่มีผลต่อภารกิจของยาน

ที่มา : marsdaily.com

สำนักข่าวจีนแย้มว่า ขณะนี้จีนกำลังพัฒนาอวกาศยานที่ลงจอดบนดวงจันทร์ได้และโคจรรอบโลกในระดับวงโคจรต่ำได้

ที่มา : spacedaily.com

นักดาราศาสตร์พบว่า ดาว เอสดีเอสเอส 1557 (SDSS 1557) ซึ่งเป็นระบบดาวคู่ที่ประกอบด้วยดาวแคระขาวกับดาวแคระน้ำตาล มีดาวเคราะห์หินเป็นบริวารอยู่หนึ่งดวง และมีดาวเคราะห์น้อยโลหะโคจรอยู่ในระบบเป็นจำนวนมากที่กำลังตกลงสู่พื้นผิวของดาวแคระขาว

ที่มา : astronomy.com

ดะอิซุเกะ ซุซุกิ จากศูนย์การบินอวกาศกอดดาร์ด ได้ศึกษาประเภทของดาวเคราะห์ต่างระบบทั้งหมดที่เคยค้นพบในเชิงสถิติ พบว่าดาวเคราะห์ประเภทที่น่าจะมีมากที่สุดในเอกภพน่าจะเป็นดาวเคราะห์น้ำแข็งแบบดาวเนปจูน

ที่มา : earthsky.org

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนะโงะยะ ได้ศึกษาวงปีของต้นสนโบราณ พบหลักฐานว่าเมื่อ 5480 ปีก่อนคริสต์ศักราช บรรยากาศของโลกมีปริมาณของคาร์บอน-14 เข้มข้นกว่าปกติ ซึ่งอาจเป็นผลจากอันตรกิริยารุนแรงบางอย่างบนดวงอาทิตย์