สมาคมดาราศาสตร์ไทย

สะเก็ดข่าวดาราศาสตร์

จุดพุ่งชนของลูนา 25

30 ต.ค. 66

นาซาเผยภาพถ่ายของพื้นผิวดวงจันทร์ ณ จุดที่คาดว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์ในภารกิจที่ล้มเหลวที่ผ่านมา ภาพนี้ถ่ายโดยยานลูนาร์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ แสดงจุดพุ่งชนของยานอย่างชัดเจน เป็นการยืนยันว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์จริง หลุมมีความกว้างประมาณ 10 เมตร

นาซาอาจเปลี่ยนแผน ยังไม่มีคนไปดวงจันทร์ในอาร์เทมิส 3

10 ส.ค. 66

8 สิงหาคม 2566 องค์การนาซา ได้เปิดเผยว่า ภารกิจอาร์เทมิส 3 ซึ่งเดิมวางไว้ว่าเป็นภารกิจแรกของโครงการที่จะมีมนุษย์ไปเดินบนดวงจันทร์อีกครั้ง อาจต้องเปลี่ยนแผนเป็นภารกิจที่ไม่มีมนุษย์ เนื่องจากยานลงจอดดวงจันทร์ซึ่งพัฒนาโดยสเปซเอกซ์ยังไม่มีวี่แววว่าจะทำสำเร็จได้ทันกำหนดการซึ่งอยู่ราวปลายปี 2568

วอยเอเจอร์ 2 หาย!

2 ส.ค. 66

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้รับคำสั่งที่ผิดพลาดจากนาซา ทำให้สายอากาศของยานซึ่งใช้ในการสื่อสารระหว่างยานกับโลกหันไม่ตรงโลก การสื่อสารระหว่างยานกับโลกจึงขาดหายไป คาดว่าการสื่อสารจะกลับมาเป็นปกติในวันที่ 15 ตุลาคมเมื่อถึงกำหนดที่ยานจะรีเซ็ตตัวเอง แล้วสายอากาศจะหันมาตรงกับโลกอีกครั้ง

เอ็มเค 2 ไปได้สวย

13 เม.ย. 66

ดอว์นแอโรสเปซ บริษัทการบินอวกาศสัญชาตินิวซีแลนด์-เนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศที่ขับดันด้วยเครื่องยนต์จรวดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนายานเอ็มเค 2 เครื่องบินในตระกูลเอ็มเคนี้เป็นระบบขนส่งอวกาศที่ใช้เครื่องบินแทนจรวด จึงมีความประหยัดและยืดหยุ่นมากกว่าแบบจรวด

เวอร์จินออร์บิตไปไม่ไหว

31 มี.ค. 66

เวอร์จินออร์บิต บริษัทผู้ให้บริการขนส่งอวกาศในเครือเวอร์จินกรุ๊ป ผู้บุกเบิกการส่งดาวเทียมด้วยจรวดติดบนเครื่องบิน ประกาศยุติการดำเนินงานเนื่องจากประสบปัญหาด้านเงินทุน

โซยุซ เอ็มเอส-22 กลับถึงโลก

28 มี.ค. 66

ยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่มีปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้กลับมาถึงโลกแล้ว อย่างราบรื่น เที่ยวบินนี้ไม่มีลูกเรือ มีเพียงสัมภาระบางส่วนที่ส่งกลับมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ

ยูแอลเอ เตรียมขาย

2 มี.ค. 66

ยูไนเต็ดลอนช์อัลไลอันซ์ บริษัทเอกชนด้านการขนส่งอวกาศยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน มีแผนที่จะขายบริษัทภายในปีนี้

บัซ อัลดริน แต่งงานอีกครั้ง

23 ม.ค. 66

บัซ อัลดริน มนุษย์คนที่สองที่เคยเดินบนดวงจันทร์ ได้เข้าสู่พิธีสมรสเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน บัซอายุ 93 ส่วนภรรยา แองคา ฟาร์ อายุ 63

รัสเซียอาจต้องส่งโซยุซเปล่าไปรับมนุษย์อวกาศ

28 ธ.ค. 65

รอสคอสมอสและนาซากำลังประเมินว่า ยานโซยุซที่เกิดปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลอยู่ในสภาพที่ดีพอจะนำมนุษย์กลับโลกได้หรือไม่ หากไม่ได้ รอสคอสมอสจะต้องส่งยานโซยุซเปล่าลำใหม่ขึ้นไปให้มนุษย์อวกาศใช้กลับโลก ซึ่งทางองค์กรกล่าวว่า ยานจะพร้อมส่งโซยุซขึ้นได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

โซยุซรั่วอีกแล้ว

16 ธ.ค. 65

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา มนุษย์อวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติได้สังเกตว่ามีละอองของเหลวพ่นออกมาจากส่วนท้ายของยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่เชื่อมต่ออยู่กับสถานีอวกาศนานาชาติ เหตุการณ์นี้ทำให้กำหนดการออกย่ำอวกาศของมนุษย์อวกาศรัสเซียต้องยกเลิก และคาดว่าอาจมีผลกระทบต่อการกลับสู่โลกในเดือนมีนาคมด้วย เพราะมนุษย์อวกาศทั้งสามต้องใช้ยานลำนี้ในการกลับสู่โลก ส่วนตัวสถานีและมนุษย์อวกาศบนสถานีทั้งหมดไม่ได้รับอันตรายใด ๆ การสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า สารที่รั่วออกมาน่าจะเป็นสารหล่อเย็นของยานโซยุซ และเหตุที่รั่วเป็นเพราะถูกสะเก็ดดาวขนาดเล็กพุ่งชน

อาร์เทมิส 1 ทำฐานส่งเสียหาย

27 พ.ย. 65

ภารกิจอาร์เทมิส 1 ทะยานฟ้ามุ่งหน้าสู่ดวงจันทร์แล้วอย่างสวยงาม แต่สิ่งที่ทิ้งไว้ที่ฐานส่งไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่ วิศวกรพบความเสียหายหลายอย่างที่ฐานส่งจรวด ตั้งแต่สีหลุดล่อน กล้องเสียหาย ประตูลิฟต์พัง ท่อนิวเมติกเสียหาย อย่างไรก็ตามนาซามั่นใจว่าทั้งหมดนี้จะซ่อมเสร็จทันใช้ส่งภารกิจอาร์เทมิส 2 อย่างแน่นอน

ผู้โดยสารชุดแรกไปดวงจันทร์ของสเปซเอกซ์

6 พ.ย. 65

สเปซเอกซ์ได้เผยชื่อของผู้โดยสารชุดแรกที่จะเดินทางไปเที่ยวดวงจันทร์กับยานสตาร์ชิปของยานแล้ว ผู้โดยสารชุดนี้เป็นที่คุ้นเคยกันดี คือเดนนิส ติโต และภรรยา อะกิโกะ ติโต

อาร์เทมิส 6,7,8

22 ต.ค. 65

องค์การนาซาได้สั่งล็อกฮีตมาร์ตินให้ผลิตยานโอไรอันสำหรับภารกิจอาร์เทมิส 6, อาร์เทมิส 7 และ อาร์เทมิส 8 แล้ว

กำหนดวันเดินทางใหม่ของอาร์เทมิส 1

14 ต.ค. 65

นาซา ได้เลือกวันส่งจรวดในภารกิจอาร์เทมิส 1 ใหม่แล้ว เป็นวันที่ 14 พฤศจิกายน และวันกลับถึงโลกคือวันที่ 9 ธันวาคม รวมระยะเวลาของภารกิจ 25.5 วัน

มนุษย์อวกาศรัสเซียบนครูว์ดรากอน

7 ต.ค. 65

5 ตุลาคม 2565 อันนา คิคินา มนุษย์อวกาศหญิงจากรอสคอสมอสของรัสเซีย ได้เดินทางไปกับยานครูว์ดรากอนของสหรัฐอเมริกาไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ นับเป็นมนุษย์อวกาศรัสเซียคนแรกที่เดินทางไปกับยานของสเปซเอกซ์ การเดินทางครั้งนี้เป็นไปตามข้อตกลงร่วมกันระหว่างสหรัฐอเมริกาและรัสเซียในการแลกเปลี่ยนมนุษย์อวกาศระหว่างกัน โดยยังคงให้มีมนุษย์อวกาศสหรัฐเดินทางไปกับยานโซยุซและให้มนุษย์อวกาศรัสเซียเดินทางไปกับยานของอเมริกัน

นาซาเลือกผู้ผลิตชุดอวกาศ

18 ก.ย. 65

นาซาได้เลือกแอกเซียมสเปซให้เป็นผู้ผลิตชุดอวกาศสำหรับมนุษย์อวกาศในภารกิจอาร์เทมิส 3 ซึ่งจะใช้ในการลงไปปฏิบัติภารกิจบนดวงจันทร์

จรวดนิวเชปเพิร์ดขัดข้อง

15 ก.ย. 65

ในการส่งจรวดนิวเชปเพิร์ดเมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา จรวดเกิดการขัดข้องหลังจากขึ้นจากฐานปล่อยได้ราวหนึ่งนาที ระบบลี้ภัยฉุกเฉินของยานทำงานโดยอัตโนมัตอย่างสมบูรณ์ เที่ยวบินนี้ไม่มีลูกเรือ อุบัติเหตุครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกของของการส่งจรวดนิวเชปเพิร์ด ซึ่งได้เคยขึ้นสู่ห้วงอวกาศมาแล้ว 22 ครั้ง

สตาร์ไลเนอร์ซ่อมยาว

7 ก.ย. 65

ยานสตาร์ไลเนอร์ของโบอิ้ง ซึ่งเป็นยานขนส่งมนุษย์อวกาศระหว่างโลกกับสถานีอวกาศนานาชาติยังมีรายการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอีกยาวเหยียด คาดว่าเที่ยวบินแรกที่มีมนุษย์อวกาศของยานลำนี้จะต้องเลื่อนออกไปอีก เที่ยวบินแรกที่มีลูกเรือของยานลำนี้จะเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์ 2566

การย่ำอวกาศเลิกกลางคัน

19 ส.ค. 65

การออกปฏิบัติงานนอกสถานีอวกาศนานาชาติของมนุษย์อวกาศรัสเซียเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 ต้องล้มเลิกเมื่อภารกิจดำเนินไปได้เพียงครึ่งทาง เนื่องจากพบว่าแรงดันไฟฟ้าในชุดอวกาศของมนุษย์อวกาศคนหนึ่งเริ่มไม่เสถียร มนุษย์อวกาศทั้งคู่ปลอดภัย

หลุมอุกกาบาตที่เก่าแก่ที่สุดบนโลก

12 ก.ค. 65

นักวิทยาศาสตร์พบว่า หลุมอุกกาบาตยาร์ราบับบาในออสเตรเลียตะวันตก ซึ่งมีขนาดกว้างถึง 64 กิโลเมตรมีอายุราว 2.23 พันล้านปี ถือว่าเป็นหลุมอุกกาบาตที่มีอายุมากที่สุดในโลก และการชนที่ทำให้เกิดหลุมนี้อาจเป็นเหตุการณ์ที่ปิดฉากยุคน้ำแข็งที่เกิดขึ้นในยุคนั้น