สะเก็ดข่าวดาราศาสตร์

นาอูคา เชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติสำเร็จ

29 ก.ค. 64

รัสเซียประสบความสำเร็จในการส่งมอดูลห้องทดลองมอดูลใหม่ชื่อ นาอูคา เข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติเป็นผลสำเร็จเมื่อค่ำวันที่ 29 กรกฎาคม ตามเวลาประเทศไทย

ฟอสฟีนบนดาวศุกร์มาจากภูเขาไฟ

19 ก.ค. 64

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ เสนอทฤษฎีว่า ฟอสฟีนที่ตรวจพบในบรรยากาศดาวศุกร์อาจมาจากฟอสไฟด์ที่อยู่ใต้ดินถูกนำขึ้นสู่เบื้องบนโดยการปะทุของภูเขาไฟครั้งใหญ่ และทำปฏิริยากับกรดซัลฟิวริกในบรรยากาศจนได้เป็นฟอสฟีนออกมา

ดาวแคระขาวที่มวลสูงที่สุด

3 ก.ค. 64

นักดาราศาสตร์พบดาวแคระขาวดวงใหม่ มีชื่อว่า แซดทีเอฟ เจ 1901+1458 (ZTF J1901+1458) มีมวล 1.35 เท่าของดวงอาทิตย์ นับเป็นดาวแคระขาวที่มีมวลสูงที่สุดเท่าที่เคยพบ มีมวลเกือบเท่าขีดจำกัดจันทรเสขร ซึ่งเป็นมวลสูงสุดเท่าที่เป็นไปได้ในทางทฤษฎีสำหรับดาวแคระขาว

ดาวเทียมไม้อัด

อาร์กติกแอสโทรนอติก บริษัทสร้างดาวเทียมสัญชาติฟินแลนด์ เตรียมส่งดาวเทียมวีซาวูดแซตขึ้นสู่อวกาศในปีนี้ ดาวเทียมนี้จะเป็นดาวเทียมดวงแรกของโลกที่ใช้ไม้อัดเป็นโครงสร้าง

ขยะอวกาศชนสถานีอวกาศนานาชาติ

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา มนุษย์อวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติมีรูโหว่กว้างประมาณ 5 มิลลิเมตรอยู่บนแขนกลแคนาดาร์มซึ่งเป็นหนึ่งในแขนกลที่สำคัญมากแขนหนึ่งบนสถานี คาดว่าเกิดจากขยะอวกาศพุ่งชน อย่างไรก็ตาม แขนกลแคนาดาร์มยังคงทำงานได้ตามปกติ

ดาวเคราะห์สนิมแฉะของแทรปพิสต์

เอริก อากอล จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ได้ศึกษาระบบดาวเคราะห์ของดาวแทรปพิสต์ พบว่าดาวเคราะห์ทั้งเจ็ดในระบบนี้มีความหนาแน่นเกือบเท่ากัน มีน้ำอยู่มาก มีสนิมเหล็กเป็นส่วนประกอบเกือบทั้งดวงตั้งแต่พื้นผิวจรดแกนเหล็ก แม้แต่แกนเหล็กก็มีสนิมกินทั้งก้อน

ดาร์กแซตไม่ค่อยดาร์กเท่าไหร่

ดร. ทะกะชิ โฮะริอุชิ จากหอดูดาวอิชิงะกิจิมะ ได้ศึกษาประสิทธิภาพของดาร์กแซตของสเปซเอกซ์ ซึ่งเป็นดาวเทียมในฝูงดาวเทียมสตาร์ลิงก์ที่มีการเคลือบสารสีคล้ำเพื่อลดการสะท้อนแสงที่ไปรบกวนการสังเกตการณ์ดาราศาสตร์ภาคพื้นดินลง พบว่า การเคลือบผิวของดาร์กแซตช่วยให้ความสว่างของดาวเทียมลดลงราวครึ่งหนึ่ง (อันดับความสว่างลดลงเหลือราว 7) แต่กลับทำให้ดาวเทียมร้อนขึ้นและทำให้ดูสว่างกว่าดาวเทียมสตาร์ลิงก์ธรรมดาเมื่อสังเกตด้วยกล้องโทรทรรศน์อินฟราเรด

2020 เอสโอ เป็นวัตถุมนุษย์สร้างจริง ๆ

นักดาราศาสตร์ได้สำรวจ 2020 เอสโอ (2020 SO) ขณะเข้าเฉียดโลกเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ยืนยันว่า วัตถุดวงนี้เป็นส่วนของจรวดเซนทอร์ที่นำยานเซอร์เวเยอร์ 2 ไปดวงจันทร์เมื่อห้าสิบปีก่อนจริง ๆ

ฉางเอ๋อ 5 ถึงดวงจันทร์

ยานฉางเอ๋อ 5 ซึ่งเป็นยานสำรวจดวงจันทร์และเก็บตัวอย่างกลับโลกลำแรกของจีนได้เข้าสู่วงโคจรรอบดวงจันทร์แล้วเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ยานลำนี้จะเก็บตัวอย่างฝุ่นดินจากดวงจันทร์แล้วนำกลับมายังโลกในกลางเดือนธันวาคม

นิวทริโนยืนยัน มีปฏิกิริยาอีกชนิดในดวงอาทิตย์

นักดาราศาสตร์ประสบความสำเร็จในการตรวจจับนิวทริโนจากดวงอาทิตย์ที่เกิดจากปฏิกิริยาฟิวชันแบบไตรวัฏจักรซีเอ็นโอ ซึ่งเป็นปฏิกิริยาอีกชนิดหนึ่งนอกเหนือจากปฏิกิริยาโปรตอน-โปรตอน ซึ่งเป็นปฏิริยาหลักที่สร้างพลังงานในดวงอาทิตย์

บอกลา อาเรซีโบ

เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า กล้องโทรทรรศน์อาเรซีโบเสียหายเกินกว่าที่จะซ่อมแซมได้อย่างปลอดภัย แม้แต่การรื้อถอนโดยมีการควบคุมก็เป็นเรื่องทำได้ยาก ก่อนหน้านี้ในเดือนสิงหาคมเกิดเหตุสายเคเบิลเส้นหนึ่งที่พยุงชุดตัวรับสัญญาณเหนือจานได้ขาดไป และต่อมาในเดือนพฤศจิกายน สายเคเบิลอีกเส้นหนึ่งก็ขาดไป เป็นไปได้ว่าโครงสร้างเหนือจานทั้งหมดอาจถล่มลงมาภายในเวลาอันใกล้

พบดาวแคระน้ำตาลจากคลื่นวิทยุ

นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโกรนิงเงินได้ค้นพบดาวแคระน้ำตาลชื่อ บีดีอาร์ เจ 1750+3809 (BDR J1750+3809) โดยใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุโลฟาร์ (LOFAR) นับเป็นดาวแคระน้ำตาลดวงแรกที่ค้นพบด้วยคลื่นวิทยุ

สวัสดีวอยเอเจอร์ 2

สถานีดีปสเปซเน็ตเวิร์ก 43 ประสบความเร็จในการติดต่อกับวอยเอเจอร์ 2 ได้อีกครั้งหลังจากที่ต้องปิดปรับปรุงไปนานถึง 8 เดือน สถานีแห่งนี้เป็นเพียงสถานีเดียวที่ติดต่อกับยานได้

ฟีเลคาปูชีโน

คณะนักวิทยาศาสตร์นำโดย ลอว์เรนซ์ โอรวร์ก ได้ศึกษาการกลิ้งกระดอนของยานฟีเลที่ลงจอดบนนิวเคลียสดาวหาง 67 พี/ชูรูย์มอฟ-เกราซีเมนโคเมื่อหกปีก่อน พบว่าพื้นผิวของดาวหางดวงนี้มีลักษณะฟูและโปร่งมาก ประกอบด้วยที่ว่างถึง 80 เปอร์เซ็นต์ โดยเปรียบเทียบว่าโปร่งนุ่มยิ่งกว่าขนมสายไหมหรือฟองนมของคาปูชีโนเสียอีก

โซยุซเอ็มเอส 17 สามชั่วโมงถึงสถานี

ยานโซยุซ 17 ได้เดินทางไปถึงสถานีอวกาศแล้วเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ใช้เวลาเดินทางนับจากขึ้นจากพื้นโลกถึงสถานีเพียง 3 ชั่วโมง 3 นาที เร็วที่สุดเท่าที่เคยทำได้ เที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินสุดท้ายที่องค์การนาซาจะส่งมนุษย์อวกาศไปกับยานโซยุซของรัสเซีย เพราะต่อจากนี้นาซาจะใช้ยานของของอเมริกันเอง

มอดูลซเวซดาขัดข้องอีก

มอดูลซเวซดาบนสถานีอวกาศนานาชาติพบปัญหาเพิ่มอีกแล้ว เมื่อวันพุธ (14 ตุลาคม 2563) เครื่องผลิตออกซิเจนในมอดูลขัดข้องไม่ทำงาน แต่มนุษย์อวกาศบนสถานีไม่ได้รับอันตรายเพราะบนสถานียังมีเครื่องผลิตอีกเครื่องหนึ่งอยู่ในฝั่งของอเมริกา เกนนาดี ปาดาลกา อดีตมนุษย์อวกาศรัสเซียให้ความเห็นว่ามอดูลของรัสเซียบนสถานีล้าเต็มทนแล้ว เพราะใช้งานมานานถึง 20 ปีแล้วทั้งที่ควรจะใช้เพียง 15 ปี

สถานีอวกาศนานาชาติรั่วที่มอดูลรัสเซีย

การสืบหาตำแหน่งที่เกิดการรั่วไหลของอากาศบนสถานีอวกาศนานาชาติที่ดำเนินมาตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคมใกล้ได้คำตอบแล้ว ขณะนี้พบว่ามอดูลที่เกิดการรั่วไหลคือมอดูลซเวซดา ซึ่งเป็นมอดูลหลักของฝั่งรัสเซียและเป็นมอดูลที่สำคัญที่สุดของสถานี

อาการแปลก ๆ ของมนุษย์อวกาศ

การศึกษาผลกระทบต่อสมองของมนุษย์อวกาศของรัสเซียโดยการสแกนสมองเมื่อไม่นานมานี้ พบว่าแม้มนุษย์อวกาศกลับมาสู่พื้นโลกเป็นเวลานานแล้ว ยังพบความเปลี่ยนแปลงระยะยาวเกิดขึ้นอีกสองอย่าง ได้แก่ สมองส่วนที่ควบคุมทักษะการเคลื่อนไหวพัฒนามากขึ้น ส่วนความสามารถในการมองเห็นระยะใกล้จะลดลง

อีกเสียงเรียกร้องให้เลิกใช้เวลาออมแสง

สำนักวิชายานอนหลับอเมริกัน (American Academy of Sleep Medicine) ได้เรียกร้องให้ประเทศยกเลิกการใช้เวลาออมแสง (daylight saving time) เนื่องจากการใช้เวลาออมแสงก่อปัญหาหลายอย่างต่อสุขภาพรวมถึงความปลอดภัยสาธารณะมาอย่างยาวนาน

ดาวเคราะห์น้อยเฉียดโลก

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา โครงการ แซดทีเอฟ ได้ค้นพบดาวเคราะห์น้อยดวงใหม่ ชื่อ 2020 คิวจี (2020 QG) เป็นการค้นพบหลังจากที่ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้เพิ่งเฉียดโลกไปด้วยระยะเพียง 2,950 กิโลเมตรเพียงหนึ่งชั่วโมงเท่านั้น คาดว่ามีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3-6 เมตร