สะเก็ดข่าวดาราศาสตร์

จีนยิงจรวดจากทะเล

5 มิ.ย. 62

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 จีนได้ทดสอบการปล่อยจรวดลองมาร์ช 11 จากแท่นกลางทะเลได้เป็นผลสำเร็จเป็นครั้งแรกของประเทศ

เลโกรุ่นลูนาร์โมดูล

5 มิ.ย. 62

เลโก บริษัทผู้ผลิตของเล่นชื่อดัง ได้ออกชุดแบบจำลองยานอีเกิล หรือยานลงจอดดวงจันทร์ในภารกิจอะพอลโล 11 เพื่อเป็นการระลึกในโอกาสครบรอบ 50 ปีของภารกิจอะพอลโล 11

ไฟฟ้าจากอเมริเซียม

4 มิ.ย. 62

นักวิทยาศาสตร์จากห้องทดลองนิวเคลียร์แห่งชาติสหรัฐ ประสบความสำเร็จในการสร้างกระแสไฟฟ้าจากอเมริเซียมได้สำเร็จเป็นครั้งแรก อเมริเซียมเป็นธาตุกัมมันตรังสีที่คาดว่าจะมาเป็นแหล่งพลังงานหลักในยานอวกาศในอนาคต

มนุษย์เดินสองขาได้เพราะซูเปอร์โนวา

3 มิ.ย. 62

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคนซัสเสนอทฤษฎีว่า ซูเปอร์โนวาใกล้เคียงที่เกิดขึ้นใกล้โลกในช่วง 2.6 ถึง 8 ล้านปีก่อน ได้กระตุ้นให้บรรพบุรุษของมนุษย์ยืนสองขาได้

ศิษย์เก่าอะพอลโลนัดพบ

นักบินอวกาศในโครงการอะพอลโลที่ยังมีชีวิตอยู่ 8 คนได้มาร่วมในงานรำลึกครบรอบ 50 ปีของภารกิจอะพอลโล 11 ล่วงหน้า ภาพจากซ้ายมาขวา : ชาลี ดุก (อะพอลโล 16), บัซ อัลดริน (อะพอลโล 11), วัลเตอร์ คันนิงแฮม (อะพอลโล 7), อัล วอร์เดน (อะพอลโล 15), รัสตี ชวิกคาร์ท (อะพอลโล 9), แฮร์ริสัน สมิตต์ (อะพอลโล 17), ไมเคิล คอลลินส์ (อะพอลโล 11) และ เฟรด เฮส (อะพอลโล 13) ภาพถ่ายโดย Felix Kunze/The Explorers Club

นาซาร่นเส้นตายไปดาวอังคาร

จิม ไบรเดนสไตน์ ผู้อำนวยการองค์การนาซา ได้กล่าวต่อสมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐอเมริกาว่า นาซาได้วางกำหนดที่จะนำมนุษย์กลับไปเยือนดวงจันทร์อีกครั้งก่อนปี 2024 และนำมนุษย์ไปดาวอังคารได้ก่อนปี 2033 เส้นตายใหม่นี้เร็วกว่าที่เคยกำหนดไว้เดิมถึงสี่ปี

ซักผ้าในอวกาศ

อาร์เคเคอีเนอร์กียาของรัสเซีย เปิดเผยว่าบริษัทกำลังพัฒนาเครื่องซักผ้าสำหรับใช้ในสถานีอวกาศ ซึ่งมีความจำเป็นมากขึ้นในการเดินทางไปเป็นระยะทางไกลอย่างดาวอังคารในอนาคต เครื่องซักผ้าแบบนี้ไม่ใช่น้ำในการซัก แต่ใช้คาร์บอนไดออกไซด์ที่ดึงมาจากลมหายใจของมนุษย์อวกาศในสถานี

ดาวเคราะห์หมายเลขเก้าอาจไม่มี

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ร่วมกับมหาวิทยาลัยอเมริกันแห่งกรุงเบรุต ได้สร้างแบบจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ขึ้นเพื่ออธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้วัตถุพ้นวงโคจรเนปจูนบางดวงมีวงโคจรผิดปกติ ซึ่งเป็นที่มาของทฤษฎีดาวเคราะห์หมายเลขเก้า พบว่า ไม่จำเป็นต้องมีดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ก็ได้ หากมีวัตถุดวงเล็กกระจายอยู่ในบริเวณนั้น ก็ให้ผลเช่นเดียวกัน

ครูดรากอนพร้อมขึ้นสู่อวกาศ

สเปซเอกซ์ วางกำหนดการทดลองปล่อยยานครูดรากอนเป็นครั้งแรกในวันที่ 2 มีนาคมนี้ ยานจะเทียบเข้ากับสถานีอวกาศนานาชาติและถอนตัวออกโดยไม่เป็นอันตรายต่อสถานี ในเที่ยวบินทดสอบนี้จะยังไม่มีมนุษย์อวกาศเดินทางไปด้วย

อิสราเอลส่งยานไปสำรวจดวงจันทร์

จรวดฟัลคอน 9 ได้นำยานเบเรชีต ซึ่งเป็นยานสำรวจดวงจันทร์ของบริษัท