ข่าวดาราศาสตร์

(22 ก.ย. 40) ยานอวกาศ Advanced Composition Explorer (ACE) น้ำหนัก 785 กิโลกรัม เป็นยานอวกาศลำล่าสุดขององค์การนาซาสำหรับศึกษาองค์ประกอบของลมสุริยะ ...

ตามหาแหล่งพลังงานในวงแหวนประจุไฟฟ้าของดาวพฤหัสบดี

(18 ส.ค. 40) วงแหวนประจุไฟฟ้าวงหนึ่งรอบดาวพฤหัสบดี พลังงานจากอนุภาคประจุไฟฟ้าในวงแหวนนี้มีมากกว่าพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นบนโลกทั้งหมด บางทีอาจมีแหล่งพลังงานลึกลับของดาวพฤหัสบดีที่เป็นต้นกำเนิดพลังงานให้กับวงแหวนนี้ก็ได้

บริวารดาวเคราะห์น้อยดวงที่สอง

(18 ส.ค. 40) เมื่อ ปีที่แล้ว ยานกาลิเลโอได้ค้นพบบริวารของดาวเคราะห์น้อยเป็นครั้งแรก ดาวเคราะห์น้อยดวงนั้นคือ 243 ไอดา (243 Ida) มีบริวารเล็ก ๆ ชื่อว่าแด็กทีล (Dactyl) ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ได้พบหลักฐานบางอย่างที่บอกว่าดาวเคราะห์น้อย 3671 ไดโอนีซัส (3671 Dionysus) ก็อาจมีบริวารบ้างเช่นเดียวกัน
...

ดาวแคระน้ำตาลเพื่อนบ้านผู้โดดเดี่ยว

(18 ส.ค. 40) จนถึงบัดนี้ มีดารแคระน้ำตาลเพียงไม่กี่ดวงเท่านั้นที่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบกันมา ซึ่งดาวแคระน้ำตาลที่พบนั้น เป็นสมาชิกของระบบดาวคู่ หรือกระจุกดาวทั้งสิ้น แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ นักดาราศาสตร์จากชิลีได้พบดาวแคระน้ำตาลอีกดวงหนึ่ง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พบดาวแคระน้ำตาลที่อยู่อย่างโดดเดี่ยว

ข่าวจากดาวอังคาร

(18 ส.ค. 40) ยานมาร์สพาทไฟน์เดอร์ได้เสร็จสิ้นภารกิจตามเป้าหมายแล้ว ภารกิจของมาร์สพาทไฟน์เดอร์ในรอบเดือนที่ผ่านมาคืออะไร ...

อุกกาบาตจากดวงจันทร์

(18 ส.ค. 40) เมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นักธรณีวิทยาได้ประกาศว่าลูกอุกกาบาตชื่อว่า ดาร์ อัล กานิ 262 (Dar al Gani 262) ที่ค้นพบในวันที่ 23 มีนาคม ที่ทะเลทรายซาฮาราในประเทศลิเบีย เป็นอุกกาบาตที่มาจากดวงจันทร์ ซึ่งเป็นลูกอุกกาบาตจากดวงจันทร์ชิ้นล่าสุด เป็นชิ้นที่ 12 ของจำนวนอุกกาบาตจากดวงจันทร์ที่เคยพบมา แต่เป็นชิ้นที่สองที่พบนอกทวีปแอนตาร์กติกา ...

ดาว 51 ม้าบินมีดาวเคราะห์จริงหรือ ?

(18 ส.ค. 40) ดาว 51 ม้าบินเป็นข่าวดังไปทั่วโลกในปี 2539 เมื่อมีการค้นพบเป็นครั้งแรกว่าดาวดวงนี้มีดาวเคราะห์บริวาร แต่นั่นอาจเป็นการวินิจฉัยที่คลาดเคลื่อน สเปกตรัมที่ผันแปรนั้นอาจเกิดจากความเปลี่ยนแปลงของดาวฤกษ์เอง ไม่ได้เกิดจากอุปราคา บางทีดาว 51 ม้าบินอาจไม่มีดาวเคราะห์ก็ได้

ยูจีน ชูเมกเกอร์

(18 ส.ค. 40) ยูจีน ชูเมกเกอร์ (Eugene Shoemaker) ได้เสียชีวิตแล้วจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ในออสเตรเลีย ในขณะที่แคโรลีน ชูเมกเกอร์ ภรรยาได้รับบาดเจ็บสาหัส

มหัศจรรย์รายวันของฮับเบิล

(16 ก.ค. 40) หลังจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลผ่านการปรับปรุงใหญ่เป็นครั้งที่สองในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ฮับเบิลก็เปรียบเสมือนเสือติดปีก ด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ มี่มีความสามารถสูงส่งทำให้เราสามารถมองเห็นอวกาศในวิสัยที่กว้างไกลและละเอียดขึ้นเป็นอย่างมาก
...

Gliese 710 เพื่อนบ้านใหม่อันตราย

(16 ก.ค. 40) จับตาดาว Gliese 710 ดาวเพื่อนบ้านใหม่นี้ให้ดี วันหนึ่งข้างหน้ามันจะมาเยี่ยมระบบสุริยะเราถึงรั้วบ้าน นำความหายนะครั้งใหญ่มาสู่โลกอีกครั้ง

กาลิเลโอโฉบเข้าสำรวจคัลลิสโต

(16 ก.ค. 40) วันที่ 26 มิถุนายน ยานกาลิเลโอได้โคจรเข้าไปใกล้ดวงจันทรคัลลิสโตอีกครั้งที่ระดับความสูงเพียง 415 กิโลเมตร เป้าหมายสำคัญในครั้งนี้คือถ่ายภาพของหลุมอุกกาบาต Valhalla ซึ่งมีโครงสร้างเป็นวงหลายวงซ้อนกัน นอกจากนี้ยังต้องสำรวจชั้นบรรยากาศอันเบาบางและสนามแม่เหล็กอีกด้วย

NEAR แวะเยี่ยม Mathilde

(16 ก.ค. 40) วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2540 ยานอวกาศ NEAR ได้เดินทางเข้าใกล้ดาวเคราะห์น้อย 253 Mathilde ที่ระยะ 1,200 กิโลเมตร และได้ถ่ายภาพของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ไว้เป็นจำนวนมาก ทั้งในย่านแสงขาวและแสงอินฟราเรดใกล้

ยกเครื่องอาเรซีโบ

(16 ก.ค. 40) เก่าคร่ำคร่าจนต้องหันไปเอาดีทางการแสดง กล้องโทรทรรศน์วิทยุอาเรซีโบได้มีพิธีเปิดไปเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากการปรับปรุงใหญ่นานถึง ปี ใช้งบไปประมาณ 27 ล้านเหรียญสหรัฐ สิ่งใหม่หลายชิ้นที่ติดตั้งเพิ่มขึ้นมา เช่น ชุดตัวสะท้อนเกรเกอเรียน เครื่องส่งสัญญาณเรดาร์กำลังสูง และรั้วสูง 15 เมตรรอบ ๆ จานเพื่อเพิ่มความไวในการรับสัญญาณ
...

ยานมาร์สพาทไฟน์เดอร์ลงจอดดาวอังคารสำเร็จ

(16 ก.ค. 40) ยานมาร์สพาทไฟน์เดอร์ลงจอดดาวอังคารได้เป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ กรกฎาคม 2540 ที่ผ่านมา ท่ามกลางอุปสรรคทั้งจากพายุฝุ่นในบริเวณใกล้เคียงและจากตัวยานเอง ขณะนี้ยานลำลูกโซเจอร์เนอร์กำลังสำรวจพื้นผิวดาวอังคารและส่งข้อมูลกลับมายังโลก เพื่อวิจัยดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ดวงเดียวในระบบสุริยะนอกจากโลกที่เชื่อว่าอาจมีสิ่งมีชีวิต
...

ภาพถ่ายดาวอังคารจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล

(15 มิ.ย. 40) ภาพดาวอังคารภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม พ.ศ.๒๕๔๐ โดยกล้อง WF/PC2 เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ในภาพจะเห็นขั้วดวงอังคารที่เป็นน้ำแข็งสีขาวโพลน เมฆ พายุฝุ่น และลักษณะทางภูมิศาสตร์อย่างชัดเจน นับเป็นภาพถ่ายดาวอังคารที่คมชัดและละเอียดที่สุดเท่าที่เคยถ่ายมา
...

ดวงจันทร์มีน้ำจริงหรือ?

(15 มิ.ย. 40) วารสาร Science ฉบับวันที่ มิถุนายนได้รายงานว่า อาจไม่มีน้ำบนดวงจันทร์เลยก็ได้ ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลการสำรวจของยานเคลเมนไทน์ ในปี 2537 ยานเคลเมนไทน์ได้ส่งข้อมูลการสำรวจดวงจันทร์กลับมายังโลก และพบหลักฐานสำคัญว่าอาจจะมีน้ำแข็งอยู่ที่บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ผลการสำรวจด้วยสัญญาณเรดาร์ของกล้องโทรทรรศน์วิทยุเอริซิโบ กลับให้ผลลัพธ์ที่ตรงกันข้าม
...

ผลงานของกล้องตัวใหม่ของฮับเบิล

(15 มิ.ย. 40) เนบิวลาไข่ (Egg Nebula) ในกลุ่มดาวหงส์ ภาพซ้ายเป็นภาพในย่านแสงขาวถ่ายโดยกล้อง WF/PC ส่วนภาพทางขวาเป็นภาพในย่านแสงอินฟราเรดใกล้ ถ่ายโดยกล้อง NICMOS (Near Infrared Camera and Multi-Object Spectrometer) หนึ่งในบรรดาอุปกรณ์ใหม่ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลที่ได้ติดตั้งไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

น้ำบนดาวพฤหัสบดี

(15 มิ.ย. 40) ยานกาลิเลโอได้พบน้ำบนชั้นเมฆของดาวพฤหัสบดี บางทีอาจเป็นไปได้ที่จะมีฝนบนดาวเคราะห์ดวงนี้ การค้นพบนี้ขัดแย้งกับข้อมูลจากยานลูกกาลิเลโอ(Galileo’s Probe) ซึ่งพุ่งลงไปสำรวจในชั้นเมฆเมื่อปลายปี ๒๕๓๘ แต่ไม่มีรายงานการพบน้ำเลย
...

เจมินกามีดาวเคราะห์?

(27 พ.ค. 40) ในรอบปีที่ผ่านมา มีการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงใหม่ ๆ มากมาย ที่โคจรรอบดาวฤกษ์ดวงอื่นอยู่ เจมินกา พัลซาร์ที่อยู่ในกลุ่มดาวคนคู่ อาจจะมีดาวเคราะห์เป็นบริวารด้วยเช่นกัน
...

เฮล-บอปป์มี 3 หาง!

(27 พ.ค. 40) ศักราชใหม่ของการสำรวจดวงจันทร์กำลังจะเริ่มขึ้นอีกครั้ง ยานอวกาศลูนาร์พรอสเปกเตอร์ของนาซาได้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้เพียงรอให้ถึงวันที่จะทะยานสู่ดวงจันทร์ในวันที่ 24 กันยายนนี้ ยานลำนี้มีภารกิจที่สำคัญในการทำแผนที่ดวงจันทร์อย่างละเอียด ทั้งแผนที่แร่ แรงโน้มถ่วง สนามแม่เหล็ก และการทดลองอื่น ๆ อีกมาก รวมทั้งการค้นหาน้ำบนดวงจันทร์ด้วย ...

สะเก็ดข่าว

หลุมอุกกาบาตที่เก่าแก่ที่สุดบนโลก

12 ก.ค. 65/นักวิทยาศาสตร์พบว่า หลุมอุกกาบาตยาร์ราบับบาในออสเตรเลียตะวันตก ซึ่งมีขนาดกว้างถึง 64 กิโลเมตรมีอายุราว 2.23 พันล้านปี ถือว่าเป็นหลุมอุกกาบาตที่มีอายุมากที่สุดในโลก และการชนที่ทำให้เกิดหลุมนี้อาจเป็นเหตุการณ์ที่ปิดฉากยุคน้ำแข็งที่เกิดขึ้นในยุคนั้น

มนุษย์อวกาศรัสเซียแสดงสัญลักษณ์ทางการเมือง

7 ก.ค. 65/รอสคอสมอส ได้เผยแพร่ภาพมนุษย์อวกาศรัสเซียที่อยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติถือธงชาติของดอแนตสก์และลูฮันสก์ ซึ่งทั้งสองแคว้นเป็นส่วนหนึ่งของยูเครนแต่พยายามแยกตัวออกจากยูเครน

การปล่อยจรวดเป็นภัยต่อชั้นโอโซน

30 มิ.ย. 65/งานวิจัยขององค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติหรือโนอา ระบุว่า การขนส่งอวกาศที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างมากภายในยี่สิบปีข้างหน้า จะทำให้เกิดเขม่าจากการเผาไหม้เครื่องยนต์จรวดตกค้างในบรรยากาศมากขึ้นจนอาจทำลายชั้นโอโซนในบรรยากาศได้

ชุดอวกาศนาซาน้ำรั่วอีกแล้ว

25 พ.ค. 65/นาซาสั่งระงับการปฏิบัติงานนอกยานบนสถานีอวกาศนานาชาติเป็นการชั่วคราว เพื่อสอบสวนหาสาเหตุที่เกิดน้ำรั่วในหมวกของชุดอวกาศระหว่างการปฏิบัติงานนอกยานเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

สตาร์ไลเนอร์เข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศสำเร็จ

24 พ.ค. 65/ยานสตาร์ไลเนอร์ของโบอิ้ง ประสบความสำเร็จในการเข้าสู่วงโคจรและเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติเป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา เวลา 7:28 น.ตามเวลาประเทศไทย ยานรุ่นนี้จะใช้ในการขนส่งมนุษย์อวกาศระหว่างโลกกับสถานีอวกาศนานาชาติต่อไป

เฉินโจว 13 กลับถึงโลก

16 เม.ย. 65/ยานเฉินโจว 13 ของจีนกลับมาถึงโลกแล้ว หลังจากทำสถิตินำมนุษย์อวกาศจีนที่อยู่ในอวกาศนานที่สุดถึง 6 เดือนกลับมาจากสถานีอวกาศเทียนกง

เสียงเรียกร้องให้เปลี่ยนชื่อเจมส์เว็บบ์

12 เม.ย. 65/องค์การนาซายังคงเพิกเฉยต่อเสียงเรียกร้องจากนักดาราศาสตร์จำนวนหนึ่งให้เปลี่ยนชื่อกล้องโทรทรรศน์เจมส์เว็บบ์เป็นชื่ออื่น เนื่องจาก เว็บบ์ เคยแสดงพฤติกรรมเหยียดเพศในสมัยที่ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการขององค์การ

มนุษย์อวกาศรัสเซียในชุดสีธงชาติยูเครน

19 มี.ค. 65/ยานโซยุซ เอ็มเอส-21 ได้เข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อเช้าวันที่ 19 มีนาคม 2565 และมนุษย์อวกาศชาวรัสเซียทั้งสามได้เข้าไปในสถานีเรียบร้อย แต่ที่น่าสังเกตคือ มนุษย์อวกาศรัสเซียทั้งสามใส่ชุดสีเหลือง-น้ำเงิน ซึ่งเป็นสีในธงชาติยูเครน อย่างไรก็ตามทั้งสามมิได้พูดถึงที่มาของการเลือกชุดนี้

สงครามรัสเซีย-ยูเครนลามถึงอวกาศ

7 มี.ค. 65/รอสคอสมอสของรัสเซียประกาศเลิกสนับสนุนเครื่องยนต์จรวดแก่สหรัฐอเมริกาเพื่อตอบโต้ที่รัสเซียถูกคว่ำบาตรในกรณีสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยดิมิทรี โรโกซิน ผู้อำนวยการรอสคอสมอสกล่าวว่า "ให้พวกมันขี่ไม้กวาดขึ้นไปเองก็แล้วกัน"

เจ้าสัวชวนเที่ยวอวกาศ

24 ธ.ค. 64/ยุซะกุ มะเอซะวะ มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นที่เพิ่งกลับมาจากการเที่ยวอวกาศนาน 12 วัน กล่าวชวนให้บุคคลที่มีศักยภาพและอิทธิพลในสังคมให้หาโอกาสขึ้นไปอวกาศสักครั้ง เพราะการได้เห็นโลกจากอวกาศ จะทำให้การมองโลกและการปฏิบัติต่อโลกเปลี่ยนไปได้อย่างสิ้นเชิง

สะเก็ดข่าวอื่น