สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ข่าวดาราศาสตร์

(1 ก.ย. 42) องค์การนาซาได้เปิดเผยภาพถ่ายชุดแรกจากสถานีสังเกตการณ์จันทราต่อสื่อมวลชนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม ที่ผ่านมา เป็นภาพของซากจากซูเปอร์โนวาและภาพของเควซาร์อันไกลโพ้น ภาพแรกคือภาพของ แคสซิโอเปีย เอ (Cassiopeia A) เป็นซากของซูเปอร์โนวาที่เกิดขึ้นในดาราจักรทางช้างเผือกเมื่อ ...

มาร์สโพลาร์แลนเดอร์ได้ที่ลงจอด

(1 ก.ย. 42) นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรของนาซาได้เลือกทำเลลงจอดของยานมาร์สโพลาร์แลนเดอร์ได้แล้ว ยานจะลงจอดบนผิวดาวอังคารในวันที่ 3 ธันวาคม การคัดเลือกพื้นที่ลงจอดนี้ นักวิทยาศาสตร์จะต้องพิจารณาอย่างพิถีพิถัน โดยใช้ภาพพื้นผิวดาวอังคารที่ถ่ายโดยยานมาร์สโกลบัลเซอร์เวเยอร์ และมีหลักเกณฑ์ว่า สถานที่นั้นจะต้องมีภูมิประเทศน่าสนใจและน่าสำรวจ และในขณะเดียวกันก็จะต้องไม่มีหน้าผาหรือยอดเนินสูงชันอันจะเป็น ...

ดาวคู่ก็มีดาวบริวารได้

(1 ก.ย. 42) วารสาร Nature ได้ตีพิมพ์รายงานการวิจัยชิ้นหนึ่งของทีมนักดาราศาสตร์จากอเมริกา ออสเตรเลีย และอิสราเอล เป็นรายงานการค้นพบดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ระดับดาวพฤหัสบดีนอกระบบสุริยะที่เป็นบริวารของระบบดาวคู่ การค้บพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ดวงนี้แตกต่างไปจากการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงอื่น ๆ ที่ผ่านมา เพราะครั้งนี้เป็นการค้นพบจากปรากฏการณ์เลนส์จุลภาค (microlensing) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่แสง ...

เรดาร์เผยโฉมดาวเคราะห์น้อย

(1 ก.ย. 42) นักดาราศาสตร์ได้ประสบความสำเร็จในการถ่ายภาพดาวเคราะห์น้อย 1999 JM8 โดยการใช้สัญญาณเรดาร์ ในระหว่างที่ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้เข้าใกล้โลกเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ดาวเคราะห์น้อย 1999 JM8 มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางโดยเฉลี่ย 3.5 กิโลเมตร นับเป็นดาวเคราะห์น้อยอันตราย (PHA - Potentially Hazardous Asteroid) ที่ใหญ่ที่สุดที่เคยมีการสำรวจในรายละเอียดมา ...

อุกกาบาตมีน้ำ

(1 ก.ย. 42) นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์อวกาศจอห์นสันของนาซา ได้ค้นพบน้ำอยู่ในอุกกาบาตเป็นครั้งแรกจากอุกกาบาตสองก้อนในเวลาไล่เลี่ยกัน อุกกาบาตก้อนแรกคืออุกกาบาตที่พบทางตะวันตกของรัฐเทกซัสเมื่อเดือนมีนาคม 2541 น้ำที่พบอยู่ในรูปของเหลวปะปนอยู่ในเกลือ จากกระบวนการหาอายุทำให้ทราบว่าเกลือในอุกกาบาตนี้เกิดขึ้นเมื่อ 4,500 ล้าน ...

มหาสมุทรบนไททัน

(1 ส.ค. 42) เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา กล้องโทรทรรศน์เคก (Keck) ได้เปิดเผยภาพไททันของดาวเสาร์ ภาพนี้ถือว่าเป็นภาพดวงจันทร์ไททันที่ดีที่สุดเท่าที่เคยถ่ายได้ ถ่ายในย่านรังสีอินฟราเรด จึงสามารถมองทะลุชั้นหมอกหนาทึบของ. ...

มาตราใหม่สำหรับวัดความอันตรายจากดาวเคราะห์น้อย

(1 ส.ค. 42) ในที่ประชุม UNISPACE III ขององค์การสหประชาชาติในกรุงเวียนนาเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2542 ที่ผ่านมา สหพันธ์ดาราศาสตร์สากล (IAU- International Astronomical Union) ได้ประกาศใช้ระบบมาตราใหม่ขึ้นมาเพื่อใช้แสดงระดับความอันตรายที่เกิดจากการพุ่งเข้าชนโลกของดาวเคราะห์น้อย ระบบนี้มีชื่อว่า มาตราโตริโน (Torino Scale) แบ่งออกเป็นระดับต่าง ๆ ตั้งแต่ ...

เคล็ดลับของลมสุริยะ

(1 ส.ค. 42) เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม นักดาราศาสตร์จากองค์การนาซาได้รายงานว่า สามารถไขปริศนาอันยาวนานเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้อนุภาคประจุไฟฟ้าในลมสุริยะมีความเร็วสูงถึง 800 กิโลเมตรต่อ ...

ดาวนอกคอกใน M80

(1 ส.ค. 42) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2542 โครงการ Hubble Heritage ได้เปิดเผยภาพของกระจุกดาวทรงกลม M80 หรือ NGC 6093 กระจุกดาวนี้อยู่ห่างจากโลก 28,000 ปีแสง เป็นกระจุกดาวที่มีดาวฤกษ์อยู่หนาแน่นที่สุดกระจุกหนึ่งในจำนวนกระจุกดาวทรงกลม ...

ดวงจันทร์ใหม่ของดาวยูเรนัส

(1 ส.ค. 42) ทีมนักดาราศาสตร์จากนานาชาตินำโดย เจ.เจ. เคฟลารส์ จากมหาวิทยาลัยแมกมาสเตอร์ ได้พบดวงจันทร์ดวงเล็ก ๆ สองดวงโคจรรอบดาวยูเรนัสในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผานมา ดวงจันทร์สองดวงนี้เป็นดวงจันทร์ดวงใหม่ ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองในรอบปีที่มีการ ...

กระเช้าตกคร่า 20 ชีวิตเจ้าหน้าที่ของหอดูดาว

(1 ก.ค. 42) เมื่อเช้าวันที่ 1 กรกฎาคม กระเช้าลอยฟ้าที่นำผู้โดยสารขึ้นสู่หอสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ ซึ่งตั้งอยู่บนยอดของที่ราบสูง เดอ บูร์ ที่สูงถึง 2,560 เมตร ได้ตกลงสู่พื้นด้วยความสูง 80 เมตร เป็นเหตุให้ผู้โดยสารทั้งหมด 20 คนเสียชีวิต ในจำนวนนี้ประกอบด้วยวิศวกรประจำหอ 5 คน และคนงานก่อสร้างจานรับสัญญาณอีกจำนวนหนึ่ง สาเหตุของการตกยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน ยอดเขานี้เป็นที่ตั้งของจานรับสัญญาณขนาด 15 เมตร 5 จาน ที่ทำงานเป็น ...

โครงการสำรวจดาวหางของยุโรปและนาซา

(1 ก.ค. 42) องค์การอวกาศยุโรป (European Space Agency) ได้เปิดเผยแบบของยานโรเซตตา (Rosetta) ทั้งส่วนตัวยานแม่และยานลูกต่อผู้สื่อข่าวเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ยานอวกาศลำนี้มีกำหนดเดินทางไปสำรวจดาวหาง วีร์ทาเนน (46P/Wirtanen) ในปี 2546 และในระหว่างการเดินทางไปดาวหางดวงนี้ ยานจะเข้าใกล้ดาวเคราะห์น้อยอีกสองดวงอีกด้วย เป้าหมายของโครงการนี้คือการศึกษาต้นกำเนิดของดาวหาง และความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุในดาวหางและวัตถุนอก ...

ในความมืดมิดของเมฆบาร์นาร์ด

(1 ก.ค. 42) ภาพนี้ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์ เอ็นทีที (NTT-New Technology Telescope) เป็นภาพคุณภาพสูงของเมฆบาร์นาร์ด 68 อยู่ในกลุ่มดาวคนแบกงู ภาพนี้เกิดจากการรวมภาพ 3 ภาพในย่านอินฟราเรดที่ความยาวคลื่น 1.25 1.65 และ 2.16 ไมครอน บริเวณของก้อนเมฆคือบริเวณที่มืดมิดเป็นก้อนอยู่ในใจกลางภาพจะเห็นดาวฤกษ์ฉากหลังประปรายอยู่ทั่วไปซึ่งถูกย้อมจนเป็นสีแดงจัดโดยก๊าซที่อยู่ในเมฆก้อนนี้ เนื่องจากเมฆนี้มี ...

ดาวเคราะห์น้อยอันตรายอีกดวง

(1 ก.ค. 42) แอนเดรีย มิลานี นักดาราศาสตร์ชาวอิตาลี ได้รายงานว่า ดาวเคราะห์น้อย 1998 OX4 ซึ่งค้นพบเมื่อปลายปีที่แล้ว อาจชนโลกในเดือนมกราคม พ.ศ. 2589 อย่างไรก็ตาม โอกาสที่การชนจะเกิดขึ้นนั้นยังคงต่ำอยู่มากประมาณหนึ่งในสิบล้านเท่านั้น ...

ดาวตกระเบิดเหนือฟ้านิวซีแลนด์

(1 ก.ค. 42) เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา ดาวตกดวงสว่างดวงหนึ่งได้เกิดระเบิดขึ้นเหนือท้องฟ้าของประเทศนิวซีแลนด์ตอนเหนือ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณตีสี่กว่าตามเวลาท้องถิ่นของนิวซีแลนด์ จอห์น ฟิลด์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของหอสังเกตการณ์คาร์เตอร์ ในเวลลิงตันได้อธิบายถึงปรากฏการณ์นี้สั้น ๆ ว่า "มันสว่างยังกับดวงอาทิตย์" การระเบิด ...

ชาลส์ คอนราด

(1 ก.ค. 42) ชาลส์ พี. "พีท" คอนราด (Charles P. "Pete" Conrad) มนุษย์คนที่สามของโลกที่ได้เหยียบดวงจันทร์ เสียชีวิตแล้วเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่แคลิฟอร์เนีย ด้วยวัย 69 ปี คอนราดและแนนซี่ ภรรยา กับเพื่อนอีกจำนวนหนึ่งได้ไปเที่ยวที่แคลิฟอร์เนีย ...

ดวงจันทร์ดวงใหม่ของเนปจูน

(1 มิ.ย. 42) อีริค คาร์คอชคา นักดาราศาสตร์ดาวเคราะห์จากมหาวิทยาลัยแอริโซนา ได้ค้นพบดวงจันทร์บริวารดวงใหม่ของดาวเนปจูน โดยค้นพบจากการเปรียบเทียบภาพดาวเนปจูนที่ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเมื่อ ...

การทดลองเพาะเลี้ยงสิ่งมีชีวิตในสภาพแวดล้อมแบบดาวอังคาร

(1 มิ.ย. 42) ทิม คราล นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยอาร์คันซอได้ประสบความสำเร็จในการทดลองเพาะเลี้ยงไมโครบ (microbe) หรือสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวชนิดหนึ่งในสภาพแวดล้อมที่คล้ายคลึงกับบนดาวอังคาร การทดลองนี้เป็นการศึกษาการเติบโตของ ...

พายุหมุนบนดาวอังคาร

(1 มิ.ย. 42) นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลตรวจพบพายุหมุนขนาดยักษ์เกิดขึ้นเป็นเวลาสั้น ๆ ที่บริเวณใกล้กับขั้วเหนือของดาวอังคาร ...

ภารกิจสุดท้ายของลูนาร์พรอสเปกเตอร์

(1 มิ.ย. 42) ยานลูนาร์พรอสเปกเตอร์จะถึงกำหนดปลดระวางในปลายเดือนกรกฎาคม 2542 นี้ หลังจากที่ปฏิบัติภารกิจสำรวจดวงจันทร์มาเป็นเวลานาน ยานลูนาร์พรอสเปกเตอร์จะพุ่งเข้าชนดวงจันทร์บริเวณขั้วของดวงจันทร์ อันเป็นการจบปฏิบัติการอย่างครึกโครมของ ...

สะเก็ดข่าว

จุดพุ่งชนของลูนา 25

30 ต.ค. 66/นาซาเผยภาพถ่ายของพื้นผิวดวงจันทร์ ณ จุดที่คาดว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์ในภารกิจที่ล้มเหลวที่ผ่านมา ภาพนี้ถ่ายโดยยานลูนาร์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ แสดงจุดพุ่งชนของยานอย่างชัดเจน เป็นการยืนยันว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์จริง หลุมมีความกว้างประมาณ 10 เมตร

นาซาอาจเปลี่ยนแผน ยังไม่มีคนไปดวงจันทร์ในอาร์เทมิส 3

10 ส.ค. 66/8 สิงหาคม 2566 องค์การนาซา ได้เปิดเผยว่า ภารกิจอาร์เทมิส 3 ซึ่งเดิมวางไว้ว่าเป็นภารกิจแรกของโครงการที่จะมีมนุษย์ไปเดินบนดวงจันทร์อีกครั้ง อาจต้องเปลี่ยนแผนเป็นภารกิจที่ไม่มีมนุษย์ เนื่องจากยานลงจอดดวงจันทร์ซึ่งพัฒนาโดยสเปซเอกซ์ยังไม่มีวี่แววว่าจะทำสำเร็จได้ทันกำหนดการซึ่งอยู่ราวปลายปี 2568

วอยเอเจอร์ 2 หาย!

2 ส.ค. 66/เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้รับคำสั่งที่ผิดพลาดจากนาซา ทำให้สายอากาศของยานซึ่งใช้ในการสื่อสารระหว่างยานกับโลกหันไม่ตรงโลก การสื่อสารระหว่างยานกับโลกจึงขาดหายไป คาดว่าการสื่อสารจะกลับมาเป็นปกติในวันที่ 15 ตุลาคมเมื่อถึงกำหนดที่ยานจะรีเซ็ตตัวเอง แล้วสายอากาศจะหันมาตรงกับโลกอีกครั้ง

เอ็มเค 2 ไปได้สวย

13 เม.ย. 66/ดอว์นแอโรสเปซ บริษัทการบินอวกาศสัญชาตินิวซีแลนด์-เนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศที่ขับดันด้วยเครื่องยนต์จรวดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนายานเอ็มเค 2 เครื่องบินในตระกูลเอ็มเคนี้เป็นระบบขนส่งอวกาศที่ใช้เครื่องบินแทนจรวด จึงมีความประหยัดและยืดหยุ่นมากกว่าแบบจรวด

เวอร์จินออร์บิตไปไม่ไหว

31 มี.ค. 66/เวอร์จินออร์บิต บริษัทผู้ให้บริการขนส่งอวกาศในเครือเวอร์จินกรุ๊ป ผู้บุกเบิกการส่งดาวเทียมด้วยจรวดติดบนเครื่องบิน ประกาศยุติการดำเนินงานเนื่องจากประสบปัญหาด้านเงินทุน

โซยุซ เอ็มเอส-22 กลับถึงโลก

28 มี.ค. 66/ยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่มีปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้กลับมาถึงโลกแล้ว อย่างราบรื่น เที่ยวบินนี้ไม่มีลูกเรือ มีเพียงสัมภาระบางส่วนที่ส่งกลับมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ

ยูแอลเอ เตรียมขาย

2 มี.ค. 66/ยูไนเต็ดลอนช์อัลไลอันซ์ บริษัทเอกชนด้านการขนส่งอวกาศยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน มีแผนที่จะขายบริษัทภายในปีนี้

บัซ อัลดริน แต่งงานอีกครั้ง

23 ม.ค. 66/บัซ อัลดริน มนุษย์คนที่สองที่เคยเดินบนดวงจันทร์ ได้เข้าสู่พิธีสมรสเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน บัซอายุ 93 ส่วนภรรยา แองคา ฟาร์ อายุ 63

รัสเซียอาจต้องส่งโซยุซเปล่าไปรับมนุษย์อวกาศ

28 ธ.ค. 65/รอสคอสมอสและนาซากำลังประเมินว่า ยานโซยุซที่เกิดปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลอยู่ในสภาพที่ดีพอจะนำมนุษย์กลับโลกได้หรือไม่ หากไม่ได้ รอสคอสมอสจะต้องส่งยานโซยุซเปล่าลำใหม่ขึ้นไปให้มนุษย์อวกาศใช้กลับโลก ซึ่งทางองค์กรกล่าวว่า ยานจะพร้อมส่งโซยุซขึ้นได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

โซยุซรั่วอีกแล้ว

16 ธ.ค. 65/เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา มนุษย์อวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติได้สังเกตว่ามีละอองของเหลวพ่นออกมาจากส่วนท้ายของยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่เชื่อมต่ออยู่กับสถานีอวกาศนานาชาติ เหตุการณ์นี้ทำให้กำหนดการออกย่ำอวกาศของมนุษย์อวกาศรัสเซียต้องยกเลิก และคาดว่าอาจมีผลกระทบต่อการกลับสู่โลกในเดือนมีนาคมด้วย เพราะมนุษย์อวกาศทั้งสามต้องใช้ยานลำนี้ในการกลับสู่โลก ส่วนตัวสถานีและมนุษย์อวกาศบนสถานีทั้งหมดไม่ได้รับอันตรายใด ๆ การสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า สารที่รั่วออกมาน่าจะเป็นสารหล่อเย็นของยานโซยุซ และเหตุที่รั่วเป็นเพราะถูกสะเก็ดดาวขนาดเล็กพุ่งชน

สะเก็ดข่าวอื่น