เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สเปซแอดเวนเจอรส์ บริษัทเอกชนอเมริกันที่ทำธุรกิจด้านท่องเที่ยวอวกาศได้แถลงว่า บริษัทได้ทำข้อตกลงกับสเปซเอกซ์ที่จะดำเนินกิจการท่องเที่ยวอวกาศโดยให้ผู้โดยสารเดินทางไปกับยานครูว์ดรากอนของสเปซเอกซ์
สเปซแอดเวนเจอร์ดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยวอวกาศมาอย่างยาวนานเป็นบริษัทเดียวกับที่เคยนำเดนนิส ทีโต นักท่องเที่ยวอวกาศคนแรกของโลกและคนอื่นอีกหกคนเดินทางไปเที่ยวสถานีอวกาศนานาชาติกับยานโซยุซของรัสเซียในช่วงปี 2544 - 2552
การท่องเที่ยวกับยานครูว์ดรากอนจะต่างจากเดิมยานจะไม่เชื่อมต่อกับสถานีอวกาศ แต่จะพานักท่องเที่ยวขึ้นไปที่ระดับวงโคจรสูงกว่าวงโคจรของสถานีอวกาศนานาชาติราว 2-3 เท่า นับเป็นการนำมนุษย์ออกไปห่างจากโลกมากที่สุดนับจากยุคของเจมิไนและอะพอลโลเมื่อกว่า 50 ปีก่อน
คาดว่าเที่ยวบินทัศนาจรอวกาศเที่ยวบินแรกของครูว์ดรากอนจะเริ่มในปลายปีหน้าหรือปี2565
ค่าเดินทางไปกับสเปซเอกซ์เที่ยวหนึ่งจะตกอยู่ที่ประมาณ50 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1,500 ล้านบาท ระยะของการอยู่ในอวกาศนานราว 3-5 วัน นักท่องอวกาศจะได้รับการฝึกฝนก่อนเดินทางเป็นเวลาหลายสัปดาห์ในสหรัฐอเมริกา
นอกจากสเปซเอกซ์แล้วสเปซแอดเวนเจอร์ยังทำข้อตกลงในการทำธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศกับบริษัทโบอิ้งด้วย ยานอวกาศของโบอิ้งที่จะใช้เดินทางคือ ยานซีเอสทีสตาร์ไลเนอร์-100 อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวไม่เปิดเผยว่าการท่องเที่ยวอวกาศกับยานสตาร์ไลเนอร์จะเป็นลักษณะใด ทราบเพียงว่าค่าตั๋วไปกับสตาร์ไลเนอร์แพงกว่าไปกับครูว์ดรากอนเกือบเท่าตัว เพราะตกอยู่ที่ 90 ล้านดอลลาร์ต่อคนต่อเที่ยว ราคานี้แพงกว่าค่าตั๋วที่นาซาต้องจ่ายให้แก่รอสคอสมอสในการนำมนุษย์อวกาศอเมริกันไปกับยานโซยุซเพื่อไปทำงานบนสถานีอวกาศนานาชาติเสียอีก
อย่างไรก็ตามการเดินทางท่องอวกาศไปกับยานสัญชาติอเมริกันทั้งครูว์ดรากอนของสเปซเอกซ์และสตาร์ไลเนอร์ของโบอิ้งยังต้องรอความชัดเจนก่อนว่ายานจะทำงานได้อย่างปลอดภัยจริง จนถึงขณะนี้ยานจากทั้งสองค่ายยังไม่เคยนำมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศเลย มีเพียงการบินทดสอบโดยไม่มีมนุษย์เท่านั้น
ยานครูว์ดรากอนได้ผ่านการทดสอบการบินจริงโดยไร้นักบินครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้วโดยขึ้นจากศูนย์การบินอวกาศเคเนดีและเข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติได้สำเร็จ หลังจากนั้นก็ปลดตัวเองออกมาและกลับลงสู่โลกอย่างราบรื่น นับเป็นครั้งแรกที่มียานอวกาศของสหรัฐอเมริกาเดินทางจากแผ่นดินของอเมริกาขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จนับจากที่กระสวยอวกาศปลดระวางไปในปี 2554 แต่ในระหว่างการตรวจสอบหลังภารกิจ ยานเกิดระเบิดขึ้นจนเสียหายทั้งลำ ความปลอดภัยของยานรุ่นนี้จึงยังต้องรอการพิสูจน์ต่อไป
ส่วนยานสตาร์ไลเนอร์ของโบอิ้งได้ทดสอบการบินครั้งแรกแบบไร้นักบินเมื่อเดือนธันวาคมโดยมีเป้าหมายคล้ายกับกรณีของครูว์ดรากอน นั่นคือการเข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ แต่ยานประสบปัญหาหลายอย่างเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ภายในยาน จึงไปไม่ถึงวงโคจรและต้องกลับสู่พื้นโลกก่อนกำหนด ความล้มเหลวในเที่ยวบินนี้ทำให้กำหนดการปฏิบัติงานจริงของสตาร์ไลเนอร์ต้องเลื่อนออกไปอีก
ใครที่เตรียมตังจะไปจองตั๋วเที่ยวกับยานสองรุ่นนี้ก็อย่าเพิ่งเลยรอดูไปก่อนดีกว่า
สเปซแอดเวนเจอร์ดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยวอวกาศมาอย่างยาวนาน
การท่องเที่ยวกับยานครูว์ดรากอนจะต่างจากเดิม
คาดว่าเที่ยวบินทัศนาจรอวกาศเที่ยวบินแรกของครูว์ดรากอนจะเริ่มในปลายปีหน้าหรือปี
ค่าเดินทางไปกับสเปซเอกซ์เที่ยวหนึ่งจะตกอยู่ที่ประมาณ
นอกจากสเปซเอกซ์แล้ว
อย่างไรก็ตาม
ยานครูว์ดรากอนได้ผ่านการทดสอบการบินจริงโดยไร้นักบินครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว
ส่วนยานสตาร์ไลเนอร์ของโบอิ้งได้ทดสอบการบินครั้งแรกแบบไร้นักบินเมื่อเดือนธันวาคม
ใครที่เตรียมตังจะไปจองตั๋วเที่ยวกับยานสองรุ่นนี้ก็อย่าเพิ่งเลย