สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ข่าวดาราศาสตร์

(1 มิ.ย. 41) ได้มีการค้นพบแสงวาบของรังสีแกมมา (Gamma Ray Burst) อย่างรุนแรงจากขอบจักรวาลอันไกลโพ้น เป็นการระเบิดที่รุนแรงที่สุดนับแต่เอกภพ ...

ไขปริศนารูปหน้าคนบนดาวอังคาร

(1 พ.ค. 41) นักดาราศาสตร์จากองค์การนาซาได้แสดงภาพถ่ายบริเวณไซโดเนีย (Cydonia) บนดาวอังคาร ซึ่งถ่ายและส่งกลับมายังโลกโดยยานมาร์สโกลบัลเซอร์เวเยอร์เมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา บริเวณนี้เป็น. ...

แหวนไอน์สไตน์

(1 พ.ค. 41) ภาพนี้เป็นภาพที่ถูกนำออกแสดงในที่ประชุมดาราศาสตร์แห่งสหราชอาณาจักร เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เป็นภาพของ "วงแหวนไอน์สไตน์" ที่สมบูรณ์แบบที่สุด ถ่ายโดย ...

วงแหวนใหม่ของดาวพฤหัสบดี

(1 พ.ค. 41) ยานกาลิเลโอซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่สำรวจดาวพฤหัสบดีและดวงจันทร์บริวารอยู่ ได้พบวงแหวนวงใหม่ของดาวพฤหัสบดี วงแหวนนี้มีรูปร่างคล้ายโดนัท มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1,126,000 กิโลเมตร การค้นพบนี้ไม่ได้มาจาก ...

ฤทธิ์ของเอลนิโน

(1 พ.ค. 41) ปรากฏการณ์เอลนิโน (El Nino) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดจากความผิดปกติของกระแสน้ำอุ่นในมหาสมุทรแปซิฟิก นอกจากจะสร้างความวิปริตของลมฟ้าอากาศอย่างหนักบนโลกแล้ว ยังมีผล ...

ทางช้างเผือกหด

(1 พ.ค. 41) ดาราจักรทางช้างเผือกที่เราอาศัยอยู่นี้อาจมีขนาดเล็กกว่าที่เราเชื่อกันก็ได้ ไมเคิล เมอริฟิลด์ และโรเบิร์ต ออลลิง ได้ศึกษาการเคลื่อนที่ของดาวฤกษ์และสรุปว่าดวงอาทิตย์อยู่ที่ตำแหน่ง 23,000 ปีแสงห่างจาก ...

ร่องรอยของมหาสมุทรบนดวงจันทร์ยูโรปา

(1 พ.ค. 41) ยานกาลิเลโอซึ่งอยู่ในช่วงของปฏิบัติการพิเศษ GEM ได้เฉียดเข้าใกล้ยูโรปาในวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2540 ที่ความสูง 200 กิโลเมตรเหนือพื้นผิวซึ่งเต็มไปด้วยน้ำแข็งและได้ถ่ายภาพที่มีความละเอียดสูงมากกลับมายังโลก ในภาพเหล่านี้เต็มไปด้วยแอ่งที่มีน้ำแข็งขังอยู่ และกองระ ...

หลุมดำแต่ละแห่งมีมวลเท่ากันหรือไม่?

(1 เม.ย. 41) ทฤษฎีทางจักรวาลวิทยากล่าวไว้ว่า ดาวฤกษ์มีกำเนิดมาจากกลุ่มแก๊สในอวกาศมารวมตัวกันจนเกิดปฏิกิริยานิวเคลียร์ และปลดปล่อยพลังงานออกมา ซึ่งมวลของดาวฤกษ์จะแตกต่างกันมาก ดวงหนึ่งอาจมีมวลเพียงหนึ่งในสิบของดวงอาทิตย์ ในขณะที่อีก ...

เควซาร์ข้างบ้าน

(1 เม.ย. 41) ทีมนักดาราศาสตร์บราซิลนำโดย คาร์ลอส โทรเรส ได้ค้นพบเควซาร์ดวงหนึ่งชื่อ PDS 456 อยู่ห่างจากโลกเพียง 2,500 ล้านปี ซึ่งถือว่าเป็นเควซาร์ที่ใกล้มาก ...

ดาวเคราะห์น้อย 1997 XF11

(1 เม.ย. 41) ช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้เกิดกระแสที่ทำให้ประชาชนทั่วโลกต้องตื่นตระหนกเกี่ยวกับดาราศาสตร์อีกครั้ง เมื่อมีข่าวว่าในปี พ.ศ. 2571 หรืออีก 30 ปีข้างหน้า ดาวเคราะห์น้อยขนาด 1.6 กิโลเมตรชื่อ 1997 XF11 จะพุ่งเข้าชนโลก แต่อย่างไรก็ตามหลังจาก ...

ดาราจักรใหม่ ไกลสุดขอบ

(1 เม.ย. 41) นักดาราศาสตร์ได้พบดาราจักรหนึ่งอยู่ไกลเกือบสุดขอบเอกภพ ซึ่งเชื่อว่ากำเนิดขึ้นเมื่อคราวที่เอกภพยังมีอายุไม่ถึงพันล้านปี ดร.อาร์จัน เดย์ จากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปคินส์ และนักดาราศาสตร์อีกหลายคนจากมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย ได้พบดาราจักร ...

พร็อกซิมาคนครึ่งม้าก็มีดาวเคราะห์

(1 มี.ค. 41) วารสารรายสัปดาห์ New Scientist ได้ตีพิมพ์ถึงรายงานการวิจัยดาวพร็อกซิมาคนครึ่งม้า (Proxima Centauri) ซึ่งเป็นดาวฤกษ์ที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุดเพียง 4.2 ปีแสง นักวิทยาศาสตร์ได้ ...

เรดาร์ของนาซาพลิกประวัติศาสตร์เขมร

(1 มี.ค. 41) เครื่องสำรวจเรดาร์ลอยฟ้า AIRSAT จากองค์การนาซา ได้ค้นพบร่องรอยของแหล่งประวัติศาสตร์ใหม่บริเวณเมืองพระนคร ประเทศกัมพูชา ซึ่งอาจทำให้ความเชื่อเดิม ๆ เกี่ยวประวัติศาสตร์เขมรต้องสั่นคลอน ...

นักดาราศาสตร์พบดาวฤกษ์ที่หนักที่สุด

(1 มี.ค. 41) นักดาราศาสตร์ได้ค้นพบกลุ่มของดาวฤกษ์ใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเป็นดาวฤกษ์ที่หนักที่สุดเท่าที่มนุษย์เคยรู้จักกันมา ดาวฤกษ์กลุ่มนี้อยู่ภายในแก๊สต้นกำเนิดก้อนเดียวกัน ซึ่งอยู่ใน ...

ลูนาร์พรอสเปกเตอร์พบน้ำบนดวงจันทร์

(1 มี.ค. 41) ยานลูนาร์พรอสเปกเตอร์ ซึ่งกำลังสำรวจและโคจรรอบดวงจันทร์อยู่ ได้พบหลักฐานบางอย่างซึ่งเป็นการยืนยันว่า ที่ขั้วเหนือและขั้วใต้ของดวงจันทร์มีน้ำอยู่จริง หลังจากที่ยานเคลเมนไทน์ได้พบร่องรอยมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อปลายปี 2539 ...

ยานวอยเอเจอร์ 1 ทำลายสถิติเดินทางไกล แซงไพโอเนียร์ 10

(25 ก.พ. 41) เมื่อเวลา 5.10 ของวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2541 ยานวอยเอเจอร์ 1 ได้กลายเป็นสิ่งประดิษฐ์ของมนุษย์ที่เดินทางไปได้ไกลที่สุด ไกลกว่าแชมป์เก่ายานไพโอเนียร์ 10 ที่เดินทางนำไป ...

ระบบสุริยะข้างบ้าน

(25 ก.พ. 41) นักดาราศาสตร์ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลสำรวจดาวฤกษ์ชื่อ บีตา-ขาตั้งภาพ (Beta-Pictoris) ดาวดวงนี้เป็นดาวฤกษ์ที่นักดาราศาสตร์ใช้ศึกษาเป็นดาวต้นแบบของดวงอาทิตย์เมื่อ 5.5 พันล้านปีที่แล้ว ภาพจาก ...

แสงเหนือใต้ของดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์

(25 ก.พ. 41) แสงเหนือใต้ไม่ได้มีเฉพาะบนโลกเท่านั้น เมื่อไม่นานมานี้กล้อง STIS บนกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ได้ถ่ายภาพดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์ โดยสามารถถ่ายติดภาพของแสงเหนือใต้ของดาวเคราะห์ทั้งสองนี้ด้วย กล้อง STIS นี้มีความไวสูงมากกว่า ...

ยูจีน ชูเมกเกอร์ได้ไปดวงจันทร์

(25 ก.พ. 41) ฝันที่จะได้ไปเดินทางไปดวงจันทร์ของยูจีน ชูเมกเกอร์ เป็นความจริงแล้ว องค์การนาซา ได้นำอัฐิของยูจีน ชูเมกเกอร์ บรรจุไว้ในแคปซูลพิเศษและฝังไว้ภายในตัวยานลูนาร์พรอสเปกเตอร์เพื่อที่จะไปสำรวจดวงจันทร์ด้วยกัน ...

เอกภพจะหยุดขยายตัว

(1 ก.พ. 41) โรเบิร์ต นิโคล นักดาราศาสตร์ของมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลอน และแดเนียล เรชาร์ต นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งชิคาโกได้พบว่า ความหนาแน่นของเอกภพมีค่าตรงกับความหนาแน่นวิกฤตของเอกภพพอดิบพอดี ซึ่งเป็นความ ...

สะเก็ดข่าว

จุดพุ่งชนของลูนา 25

30 ต.ค. 66/นาซาเผยภาพถ่ายของพื้นผิวดวงจันทร์ ณ จุดที่คาดว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์ในภารกิจที่ล้มเหลวที่ผ่านมา ภาพนี้ถ่ายโดยยานลูนาร์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ แสดงจุดพุ่งชนของยานอย่างชัดเจน เป็นการยืนยันว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์จริง หลุมมีความกว้างประมาณ 10 เมตร

นาซาอาจเปลี่ยนแผน ยังไม่มีคนไปดวงจันทร์ในอาร์เทมิส 3

10 ส.ค. 66/8 สิงหาคม 2566 องค์การนาซา ได้เปิดเผยว่า ภารกิจอาร์เทมิส 3 ซึ่งเดิมวางไว้ว่าเป็นภารกิจแรกของโครงการที่จะมีมนุษย์ไปเดินบนดวงจันทร์อีกครั้ง อาจต้องเปลี่ยนแผนเป็นภารกิจที่ไม่มีมนุษย์ เนื่องจากยานลงจอดดวงจันทร์ซึ่งพัฒนาโดยสเปซเอกซ์ยังไม่มีวี่แววว่าจะทำสำเร็จได้ทันกำหนดการซึ่งอยู่ราวปลายปี 2568

วอยเอเจอร์ 2 หาย!

2 ส.ค. 66/เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้รับคำสั่งที่ผิดพลาดจากนาซา ทำให้สายอากาศของยานซึ่งใช้ในการสื่อสารระหว่างยานกับโลกหันไม่ตรงโลก การสื่อสารระหว่างยานกับโลกจึงขาดหายไป คาดว่าการสื่อสารจะกลับมาเป็นปกติในวันที่ 15 ตุลาคมเมื่อถึงกำหนดที่ยานจะรีเซ็ตตัวเอง แล้วสายอากาศจะหันมาตรงกับโลกอีกครั้ง

เอ็มเค 2 ไปได้สวย

13 เม.ย. 66/ดอว์นแอโรสเปซ บริษัทการบินอวกาศสัญชาตินิวซีแลนด์-เนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศที่ขับดันด้วยเครื่องยนต์จรวดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนายานเอ็มเค 2 เครื่องบินในตระกูลเอ็มเคนี้เป็นระบบขนส่งอวกาศที่ใช้เครื่องบินแทนจรวด จึงมีความประหยัดและยืดหยุ่นมากกว่าแบบจรวด

เวอร์จินออร์บิตไปไม่ไหว

31 มี.ค. 66/เวอร์จินออร์บิต บริษัทผู้ให้บริการขนส่งอวกาศในเครือเวอร์จินกรุ๊ป ผู้บุกเบิกการส่งดาวเทียมด้วยจรวดติดบนเครื่องบิน ประกาศยุติการดำเนินงานเนื่องจากประสบปัญหาด้านเงินทุน

โซยุซ เอ็มเอส-22 กลับถึงโลก

28 มี.ค. 66/ยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่มีปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้กลับมาถึงโลกแล้ว อย่างราบรื่น เที่ยวบินนี้ไม่มีลูกเรือ มีเพียงสัมภาระบางส่วนที่ส่งกลับมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ

ยูแอลเอ เตรียมขาย

2 มี.ค. 66/ยูไนเต็ดลอนช์อัลไลอันซ์ บริษัทเอกชนด้านการขนส่งอวกาศยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน มีแผนที่จะขายบริษัทภายในปีนี้

บัซ อัลดริน แต่งงานอีกครั้ง

23 ม.ค. 66/บัซ อัลดริน มนุษย์คนที่สองที่เคยเดินบนดวงจันทร์ ได้เข้าสู่พิธีสมรสเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน บัซอายุ 93 ส่วนภรรยา แองคา ฟาร์ อายุ 63

รัสเซียอาจต้องส่งโซยุซเปล่าไปรับมนุษย์อวกาศ

28 ธ.ค. 65/รอสคอสมอสและนาซากำลังประเมินว่า ยานโซยุซที่เกิดปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลอยู่ในสภาพที่ดีพอจะนำมนุษย์กลับโลกได้หรือไม่ หากไม่ได้ รอสคอสมอสจะต้องส่งยานโซยุซเปล่าลำใหม่ขึ้นไปให้มนุษย์อวกาศใช้กลับโลก ซึ่งทางองค์กรกล่าวว่า ยานจะพร้อมส่งโซยุซขึ้นได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

โซยุซรั่วอีกแล้ว

16 ธ.ค. 65/เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา มนุษย์อวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติได้สังเกตว่ามีละอองของเหลวพ่นออกมาจากส่วนท้ายของยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่เชื่อมต่ออยู่กับสถานีอวกาศนานาชาติ เหตุการณ์นี้ทำให้กำหนดการออกย่ำอวกาศของมนุษย์อวกาศรัสเซียต้องยกเลิก และคาดว่าอาจมีผลกระทบต่อการกลับสู่โลกในเดือนมีนาคมด้วย เพราะมนุษย์อวกาศทั้งสามต้องใช้ยานลำนี้ในการกลับสู่โลก ส่วนตัวสถานีและมนุษย์อวกาศบนสถานีทั้งหมดไม่ได้รับอันตรายใด ๆ การสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า สารที่รั่วออกมาน่าจะเป็นสารหล่อเย็นของยานโซยุซ และเหตุที่รั่วเป็นเพราะถูกสะเก็ดดาวขนาดเล็กพุ่งชน

สะเก็ดข่าวอื่น