ข่าวดาราศาสตร์

(18 ส.ค. 40) ยูจีน ชูเมกเกอร์ (Eugene Shoemaker) ได้เสียชีวิตแล้วจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ในออสเตรเลีย ในขณะที่แคโรลีน ชูเมกเกอร์ ภรรยาได้รับบาดเจ็บสาหัส

มหัศจรรย์รายวันของฮับเบิล

(16 ก.ค. 40) หลังจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลผ่านการปรับปรุงใหญ่เป็นครั้งที่สองในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ฮับเบิลก็เปรียบเสมือนเสือติดปีก ด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ มี่มีความสามารถสูงส่งทำให้เราสามารถมองเห็นอวกาศในวิสัยที่กว้างไกลและละเอียดขึ้นเป็นอย่างมาก
...

Gliese 710 เพื่อนบ้านใหม่อันตราย

(16 ก.ค. 40) จับตาดาว Gliese 710 ดาวเพื่อนบ้านใหม่นี้ให้ดี วันหนึ่งข้างหน้ามันจะมาเยี่ยมระบบสุริยะเราถึงรั้วบ้าน นำความหายนะครั้งใหญ่มาสู่โลกอีกครั้ง

กาลิเลโอโฉบเข้าสำรวจคัลลิสโต

(16 ก.ค. 40) วันที่ 26 มิถุนายน ยานกาลิเลโอได้โคจรเข้าไปใกล้ดวงจันทรคัลลิสโตอีกครั้งที่ระดับความสูงเพียง 415 กิโลเมตร เป้าหมายสำคัญในครั้งนี้คือถ่ายภาพของหลุมอุกกาบาต Valhalla ซึ่งมีโครงสร้างเป็นวงหลายวงซ้อนกัน นอกจากนี้ยังต้องสำรวจชั้นบรรยากาศอันเบาบางและสนามแม่เหล็กอีกด้วย

NEAR แวะเยี่ยม Mathilde

(16 ก.ค. 40) วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2540 ยานอวกาศ NEAR ได้เดินทางเข้าใกล้ดาวเคราะห์น้อย 253 Mathilde ที่ระยะ 1,200 กิโลเมตร และได้ถ่ายภาพของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ไว้เป็นจำนวนมาก ทั้งในย่านแสงขาวและแสงอินฟราเรดใกล้

ยกเครื่องอาเรซีโบ

(16 ก.ค. 40) เก่าคร่ำคร่าจนต้องหันไปเอาดีทางการแสดง กล้องโทรทรรศน์วิทยุอาเรซีโบได้มีพิธีเปิดไปเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากการปรับปรุงใหญ่นานถึง ปี ใช้งบไปประมาณ 27 ล้านเหรียญสหรัฐ สิ่งใหม่หลายชิ้นที่ติดตั้งเพิ่มขึ้นมา เช่น ชุดตัวสะท้อนเกรเกอเรียน เครื่องส่งสัญญาณเรดาร์กำลังสูง และรั้วสูง 15 เมตรรอบ ๆ จานเพื่อเพิ่มความไวในการรับสัญญาณ
...

ยานมาร์สพาทไฟน์เดอร์ลงจอดดาวอังคารสำเร็จ

(16 ก.ค. 40) ยานมาร์สพาทไฟน์เดอร์ลงจอดดาวอังคารได้เป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ กรกฎาคม 2540 ที่ผ่านมา ท่ามกลางอุปสรรคทั้งจากพายุฝุ่นในบริเวณใกล้เคียงและจากตัวยานเอง ขณะนี้ยานลำลูกโซเจอร์เนอร์กำลังสำรวจพื้นผิวดาวอังคารและส่งข้อมูลกลับมายังโลก เพื่อวิจัยดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ดวงเดียวในระบบสุริยะนอกจากโลกที่เชื่อว่าอาจมีสิ่งมีชีวิต
...

ภาพถ่ายดาวอังคารจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล

(15 มิ.ย. 40) ภาพดาวอังคารภาพนี้ถ่ายเมื่อวันที่ ๑๐ มีนาคม พ.ศ.๒๕๔๐ โดยกล้อง WF/PC2 เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ในภาพจะเห็นขั้วดวงอังคารที่เป็นน้ำแข็งสีขาวโพลน เมฆ พายุฝุ่น และลักษณะทางภูมิศาสตร์อย่างชัดเจน นับเป็นภาพถ่ายดาวอังคารที่คมชัดและละเอียดที่สุดเท่าที่เคยถ่ายมา
...

ดวงจันทร์มีน้ำจริงหรือ?

(15 มิ.ย. 40) วารสาร Science ฉบับวันที่ มิถุนายนได้รายงานว่า อาจไม่มีน้ำบนดวงจันทร์เลยก็ได้ ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลการสำรวจของยานเคลเมนไทน์ ในปี 2537 ยานเคลเมนไทน์ได้ส่งข้อมูลการสำรวจดวงจันทร์กลับมายังโลก และพบหลักฐานสำคัญว่าอาจจะมีน้ำแข็งอยู่ที่บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ผลการสำรวจด้วยสัญญาณเรดาร์ของกล้องโทรทรรศน์วิทยุเอริซิโบ กลับให้ผลลัพธ์ที่ตรงกันข้าม
...

ผลงานของกล้องตัวใหม่ของฮับเบิล

(15 มิ.ย. 40) เนบิวลาไข่ (Egg Nebula) ในกลุ่มดาวหงส์ ภาพซ้ายเป็นภาพในย่านแสงขาวถ่ายโดยกล้อง WF/PC ส่วนภาพทางขวาเป็นภาพในย่านแสงอินฟราเรดใกล้ ถ่ายโดยกล้อง NICMOS (Near Infrared Camera and Multi-Object Spectrometer) หนึ่งในบรรดาอุปกรณ์ใหม่ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลที่ได้ติดตั้งไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

น้ำบนดาวพฤหัสบดี

(15 มิ.ย. 40) ยานกาลิเลโอได้พบน้ำบนชั้นเมฆของดาวพฤหัสบดี บางทีอาจเป็นไปได้ที่จะมีฝนบนดาวเคราะห์ดวงนี้ การค้นพบนี้ขัดแย้งกับข้อมูลจากยานลูกกาลิเลโอ(Galileo’s Probe) ซึ่งพุ่งลงไปสำรวจในชั้นเมฆเมื่อปลายปี ๒๕๓๘ แต่ไม่มีรายงานการพบน้ำเลย
...

เจมินกามีดาวเคราะห์?

(27 พ.ค. 40) ในรอบปีที่ผ่านมา มีการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะดวงใหม่ ๆ มากมาย ที่โคจรรอบดาวฤกษ์ดวงอื่นอยู่ เจมินกา พัลซาร์ที่อยู่ในกลุ่มดาวคนคู่ อาจจะมีดาวเคราะห์เป็นบริวารด้วยเช่นกัน
...

เฮล-บอปป์มี 3 หาง!

(27 พ.ค. 40) ศักราชใหม่ของการสำรวจดวงจันทร์กำลังจะเริ่มขึ้นอีกครั้ง ยานอวกาศลูนาร์พรอสเปกเตอร์ของนาซาได้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้เพียงรอให้ถึงวันที่จะทะยานสู่ดวงจันทร์ในวันที่ 24 กันยายนนี้ ยานลำนี้มีภารกิจที่สำคัญในการทำแผนที่ดวงจันทร์อย่างละเอียด ทั้งแผนที่แร่ แรงโน้มถ่วง สนามแม่เหล็ก และการทดลองอื่น ๆ อีกมาก รวมทั้งการค้นหาน้ำบนดวงจันทร์ด้วย ...

ลูนาร์พรอสเปกเตอร์ พร้อมแล้ว

(24 พ.ค. 40) ยานอวกาศลูนาร์พรอสเปกเตอร์ได้สร้างเสร็จแล้ว พร้อมที่จะทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าในเดือน กันยายน พ.ศ. 2540 นี้ ยานลูนาร์พรอสเปกเตอร์เป็นโครงการสำรวจดวงจันทร์ขององค์การนาซา สร้างโดยลอคฮีด มาร์ติน มูลค่าของโครงการนี้นับว่าถูกมากเพียง 63 ล้านเหรียญสหรัฐ ...

ฮับเบิลชี้ขาด เอกภพมีอายุไม่น้อยกว่า 13,000 ล้านปี

(24 พ.ค. 40) นักวิทยาศาสตร์ได้ใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลสำรวจเอกภพ และคำนวณอายุเอกภพได้ 13,000 ล้านปี
...

VLBI กล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่กว่าโลก

(26 เม.ย. 40) ดาวเทียม MUSES B ได้ทะยานขึ้นสู่อวกาศที่ศูนย์อวกาศทาโกชิมาในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเมื่อยานขึ้นไปถึงอวกาศก็จะได้ชื่อใหม่ว่า ฮารูกะ แปลว่า "ไกลออกไป" จานรับสัญญาณขนาด ๘ เมตรบนยานฮารูกะจะทำงานร่วมกับสถานีบนโลกที่กระจายอยู่ใน ๕ ทวีป เพื่อทำหน้าที่เป็นอินเตอร์เฟอโรมิเตอร์ที่มีความกว้างมากกว่าขนาดของโลก เพื่อให้ได้ภาพในย่านความถี่วิทยุที่คมกริบของดาวที่อยู่ในบริเวณที่เป็นแหล่งกำเนิดของดาวและเควซาร์ในดาราจักรอื่น ๆ ดาวเทียมลำนี้เป้นส่วนหนึ่งในอภิมหาโครงการ VSOP ...

ฮับเบิลเข้าอู่

(19 เม.ย. 40) นักบินอวกาศจากยานดิสคัฟเวอรีกำลังเปลี่ยนอุปกรณ์บางชิ้นบนกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล เป็นการปรับปรุงกล้องฮับเบิลครั้งที่สอง ซึ่งเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของกล้องให้ดียิ่งขึ้นรวมทั้งถอดเปลี่ยนอุปกรณ์บางชิ้นที่มีปัญหา ...

กล้องสองตายักษ์

(19 เม.ย. 40) พนักงานของ Steward Observatory Mirror Lab ซึ่งตั้งอยู่ใต้สนามอเมริกันฟุตบอลของมหาวิทยาลัยแห่งแอริโซนา กำลังเตรียมการในการหล่อกระจกขนาด ๘.๔ เมตร สำหรับของกล้อง Large Binocular Telescope (LBT)

25 ปี ไพโอเนียร์ 10

(19 เม.ย. 40) วันที่ มีนาคม 2540 ที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 25 ปีของยานไพโอเนียร์ 10 ภารกิจที่หลงเหลืออยู่ของยานไพโอเนียร์ 10 คืออะไร?

อำลา อาลัย คาร์ล เซกัน

(13 ก.พ. 40) คาร์ล เซกัน นักดาราศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่ เสียชีวิตแล้วด้วยโรคนิวโมเนีย ที่สถาบันวิจัยโรคมะเร็ง เฟรด ฮัชชินสัน ...

สะเก็ดข่าว

ชุดอวกาศนาซาน้ำรั่วอีกแล้ว

25 พ.ค. 65/นาซาสั่งระงับการปฏิบัติงานนอกยานบนสถานีอวกาศนานาชาติเป็นการชั่วคราว เพื่อสอบสวนหาสาเหตุที่เกิดน้ำรั่วในหมวกของชุดอวกาศระหว่างการปฏิบัติงานนอกยานเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

สตาร์ไลเนอร์เข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศสำเร็จ

24 พ.ค. 65/ยานสตาร์ไลเนอร์ของโบอิ้ง ประสบความสำเร็จในการเข้าสู่วงโคจรและเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติเป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา เวลา 7:28 น.ตามเวลาประเทศไทย ยานรุ่นนี้จะใช้ในการขนส่งมนุษย์อวกาศระหว่างโลกกับสถานีอวกาศนานาชาติต่อไป

เฉินโจว 13 กลับถึงโลก

16 เม.ย. 65/ยานเฉินโจว 13 ของจีนกลับมาถึงโลกแล้ว หลังจากทำสถิตินำมนุษย์อวกาศจีนที่อยู่ในอวกาศนานที่สุดถึง 6 เดือนกลับมาจากสถานีอวกาศเทียนกง

เสียงเรียกร้องให้เปลี่ยนชื่อเจมส์เว็บบ์

12 เม.ย. 65/องค์การนาซายังคงเพิกเฉยต่อเสียงเรียกร้องจากนักดาราศาสตร์จำนวนหนึ่งให้เปลี่ยนชื่อกล้องโทรทรรศน์เจมส์เว็บบ์เป็นชื่ออื่น เนื่องจาก เว็บบ์ เคยแสดงพฤติกรรมเหยียดเพศในสมัยที่ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการขององค์การ

มนุษย์อวกาศรัสเซียในชุดสีธงชาติยูเครน

19 มี.ค. 65/ยานโซยุซ เอ็มเอส-21 ได้เข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อเช้าวันที่ 19 มีนาคม 2565 และมนุษย์อวกาศชาวรัสเซียทั้งสามได้เข้าไปในสถานีเรียบร้อย แต่ที่น่าสังเกตคือ มนุษย์อวกาศรัสเซียทั้งสามใส่ชุดสีเหลือง-น้ำเงิน ซึ่งเป็นสีในธงชาติยูเครน อย่างไรก็ตามทั้งสามมิได้พูดถึงที่มาของการเลือกชุดนี้

สงครามรัสเซีย-ยูเครนลามถึงอวกาศ

7 มี.ค. 65/รอสคอสมอสของรัสเซียประกาศเลิกสนับสนุนเครื่องยนต์จรวดแก่สหรัฐอเมริกาเพื่อตอบโต้ที่รัสเซียถูกคว่ำบาตรในกรณีสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยดิมิทรี โรโกซิน ผู้อำนวยการรอสคอสมอสกล่าวว่า "ให้พวกมันขี่ไม้กวาดขึ้นไปเองก็แล้วกัน"

เจ้าสัวชวนเที่ยวอวกาศ

24 ธ.ค. 64/ยุซะกุ มะเอซะวะ มหาเศรษฐีชาวญี่ปุ่นที่เพิ่งกลับมาจากการเที่ยวอวกาศนาน 12 วัน กล่าวชวนให้บุคคลที่มีศักยภาพและอิทธิพลในสังคมให้หาโอกาสขึ้นไปอวกาศสักครั้ง เพราะการได้เห็นโลกจากอวกาศ จะทำให้การมองโลกและการปฏิบัติต่อโลกเปลี่ยนไปได้อย่างสิ้นเชิง

ลูกสาวแอลัน เชปเพิร์ด ได้ไปอวกาศ

12 ธ.ค. 64/ลอรา เชปเพิร์ด ลูกสาวคนโตของ แอลัน เชปเพิร์ด มนุษย์อวกาศคนแรกของอเมริกา ได้เป็นหนึ่งในลูกเรือรับเชิญของยานนิวเชปเพิร์ดเที่ยวบินที่ 3 เมื่อเช้าวันนี้ (11 ธันวาคม 2564)

ดิถีจันทร์กับการนอนของมนุษย์

23 ก.ย. 64/นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอุปซอลาพบว่า ดิถีของดวงจันทร์มีผลต่อประสิทธิภาพการนอนหลับของมนุษย์ด้วย โดยพบว่ามนุษย์จะนอนหลับในช่วงข้างแรมได้ดีกว่าช่วงข้างขึ้น และผลนี้เห็นชัดเจนในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง

เตรียมใช้ชื่อกลุ่มดาวเรียกสายพันธุ์โควิด

9 ส.ค. 64/องค์การอนามัยโลกเสนอให้ใช้ชื่อกลุ่มดาวมาเรียกสายพันธุ์ของคอโรนาไวรัส 2019 (โควิด 19) ต่อหลังจากอักษรกรีกถูกใช้เรียกจนหมดแล้ว

สะเก็ดข่าวอื่น