สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ดาวเคราะห์น้อยชนิดใหม่

ดาวเคราะห์น้อยชนิดใหม่

1 ก.ย. 2541
รายงานโดย: วิมุติ วสะหลาย (wimut@hotmail.com)
นักดาราศาสตร์จากฮาวายได้ค้นพบดาวเคราะห์น้อยดวงใหม่ ซึ่งเชื่อว่าอาจเป็นชนิดใหม่ ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีชื่อว่า 1998 DK36 มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 40 เมตร แต่สิ่งที่น่าสนใจของดาวเคราะห์ดวงนี้ก็คือ มันมีวงโคจรซ้อนทับอยู่ในวงโคจรของโลกพอดี 

เดวิด โทเลน และโรเบิร์ต ไวต์เลย์ จากมหาวิทยาลัยฮาวาย ผู้ค้นพบดาวเคราะห์น้อยดวงใหม่นี้ได้แถลงข่าวการค้นพบนี้ไปเมื่อวันที่ กรกฎาคมที่ผ่านมา 

แม้ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะมีขนาดเล็กเพียงประมาณ 40 เมตร แต่ก็สามารถก่อให้เกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวงกับโลกได้หากมันเกิดพุ่งเข้าชนโลก เชื่อว่าดาวเคราะห์น้อยที่ชนโลกที่เป็นเหตุของการระเบิดใหญ่เหนือทุ่งทังกัสกาเมื่อ 90 ปีก่อนก็มีขนาดประมาณนี้ 

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าเสียดาย ที่นักดาราศาสตร์มีข้อมูลเกี่ยวกับดาวเคราะห์น้อยดวงนี้น้อยมาก เนื่องจากดาวเคราะห์น้อยลับขอบฟ้าหลังจากดวงอาทิตย์ตกไม่นาน ภาพถ่ายของ DK36 ทั้งหมดมีอยู่เพียงสี่ภาพเท่านั้น ซึ่งถ่ายเป็นสองชุดในสองวันติดกัน โดยกล้องขนาด 2.24 เมตรบนยอดเขามานาเคอา และภาพเหล่านี้ก็ถ่ายเอาไว้เมื่อหลายเดือนก่อน การที่มีข้อมูลน้อยเช่นนี้ จะทำให้การคำนวณวงโคจรขาดความแม่นยำ ซึ่งจะทำให้การติดตามทำได้ยาก 

ดาวเคราะห์น้อย 1998 DK36 ดาวเคราะห์น้อยชนิดใหม่ โคจรอยู่ในวงโคจรของโลกพอดี

ดาวเคราะห์น้อย 1998 DK36 ดาวเคราะห์น้อยชนิดใหม่ โคจรอยู่ในวงโคจรของโลกพอดี

ที่มา: