สะเก็ดข่าวดาราศาสตร์

18 ก.ค. 44

นักดาราศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์กล้องโทรทรรศน์อวกาศได้ศึกษาการเกิดไมโครเลนซิงในกระจุกดาว M22 จากการเกิดปรากฏการณ์นี้หลายครั้ง ได้ปรากฏหลักฐานว่าในกระจุกดาวนี้มีดาวเคราะห์อิสระหลายดวง การศึกษานี้สามารถตรวจจับดาวเคราะห์ที่มีมวลน้อยถึง 1 ใน 4 ของมวลดาวพฤหัสบดีเลยทีเดียว

18 ก.ค. 44

นักดาราศาสตร์ชาวฝรั่งเศสชื่อ Alexandre C. M. Correia และ Jacques Jaskar ได้เสนอทฤษฎีใหม่เพื่ออธิบายการหมุนย้อนหลังของดาวศุกร์ว่า น่าจะเกิดจากแรงเสียดทานระหว่างผิวดาวเคราะห์กับบรรยากาศที่หนาแน่นของดาวมากกว่า ไม่ได้เกิดจากการพุ่งชนของวัตถุใหญ่ในอดีตอย่างที่ส่วนใหญ่เชื่อกัน

กล้องโทรทรรศน์อินฟราเรดเซอร์ทิฟ (SIRTF) หนึ่งในสี่สุดยอดสถานีสังเกตการณ์อวกาศของนาซา ได้สร้างเสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว พร้อมที่จะปล่อยสู่อวกาศในเดือนกรกฎาคมปีหน้า

โจเอล ดับเบิลยู พาร์กเกอร์ จากสถาบันวิจัยเซาท์เวสต์ได้ริเริ่มโครงการไตรตันวอตช์เพื่อติดตามศึกษาดวงจันทร์ไตรตันเป็นการเฉพาะ เนื่องจากได้พบว่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาดวงจันทร์ดวงนี้มีสีแดงเพิ่มมากขึ้น

กล้องโทรทรรศน์วิทยุในมาดริด สเปน สามารถติดต่อกับยานไพโอเนียร์ 10 ได้เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมา หลังจากที่การสื่อสารระหว่างโลกกับยานลำนี้ขาดหายไปตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

กล้องโทรทรรศน์เคก ขนาด 10 เมตรที่ฮาวายได้ทดลองทางอินเตอร์เฟอโรเมทรีเป็นครั้งแรก ภาพที่ได้ให้กำลังแยกภาพถึง 2-5 มิลลิพิลิปดา ในอนาคตนักดาราศาสตร์จะเพิ่มกล้องขนาด 1.8 เมตรอีก 4 หรือ 6 ตัวรอบ ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

Gerald Soffen หัวหน้าคณะทำงานของยานไวกิง เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน รวมอายุได้ 74 ปี ก่อนหน้าเสียชีวิต เขาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษด้านดาราชีววิทยาให้กับองค์การนาซา

เจเนซีส ยานสำรวจลมสุริยะของนาซาถูกเลื่อนกำหนดปล่อยจากเดือนกุมภาพันธ์ปี 2544 ไปเป็นเดือนมิถุนายน 2544

ยานสตาร์ดัสต์ กลับมาปฏิบัติงานได้ตามปกติแล้ว หลังจากที่ถูกพายุสุริยะถล่มจนหยุดทำงานไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ยานอวกาศ อียูวีอี (EUVE--Extreme Ultraviolet Explorer) จะถูกชัตดาวน์และจบภารกิจภายในเดือนธันวาคมนี้ หลังจากที่ปฏิบัติหน้าที่ในการสำรวจอวกาศในย่านความถี่ extreme ultraviolet มาเป็นเวลานานถึง 8 ปี ยานจะตกลงสู่โลกในราวปลายปี 2544 หรือต้นปี 2545

องค์การบริหารการบินอวกาศรัสเซียได้ตัดสินใจแล้วที่จะให้สถานีอวกาศมีร์ตกลงสู่บรรยากาศโลก คาดว่ามีร์จะถูกปล่อยให้ตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกในวันที่ 27 หรือ 28 กุมภาพันธ์ ปีหน้า

นาซาได้สั่งให้เจพีแอลนำร่างของภารกิจ ซิม (SIM--Space Interferometry Mission) กลับไปทำใหม่ โดยให้ควบคุมงบประมาณน้อยลงจากเดิม 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐเหลือ 930 ล้านเหรียญสหรัฐ

นักดาราศาสตร์ใช้สถานีสังเกตการณ์จันทราตรวจพบดาวฤกษ์ดวงใหม่ในบริเวณเนบิวลานายพราน ดาวใหม่ดวงนี้มีอุณหภูมิสูงถึง 60 ล้านองศาเซลเซียส ก่อนหน้านี้ดาวที่ร้อนที่สุดที่รู้จักมีอุณภูมิเพียง 45 ล้านองศาเซลเซียสเท่านั้น

ยานสำรวจรังสีแกมมาของนาซา HETE-2 (High Energy Transient Explorer 2) ได้ถูกปล่อยขึ้นสู่อวกาศแล้วเมื่อ วันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา

กล้องโทรทรรศน์ 1.8 เมตรของสเปซวอตช์ได้สร้างเสร็จเรียบร้อย และได้เริ่มงานสำรวจทางวิทยาศาสตร์แล้ว วัตถุแรกที่สำรวจคือ ดาวเคราะห์น้อย 2000 RD53 เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมา

นาซาเปลี่ยนชื่อยานสำรวจดาวอังคารลำต่อไปจาก มาร์สเซอร์เวเยอร์ 2001 ออร์บิเตอร์ เป็น 2001 มาร์สโอดิสซีย์ เพื่อให้คล้องจองกับชื่อภาพยนตร์ชื่อดังเรื่อง 2001: A Space Odyssey

องค์การอวกาศญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมาว่า ความพยายามในการกู้ยานเอเอสซีเอ (ASCA--Advanced Satellite for Cosmology and Astrophysics) ถือว่าล้มเหลวเกือบสิ้นเชิง คาดว่าจะต้องทิ้งดาวเทียมลำนี้ให้ตกลงสู่โลกในปีหน้า

กล้องโทรทรรศน์วีแอลที (VLT-Very Large Telescope) ได้สร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว กล้องตัวสุดท้ายจากจำนวน 4 ตัวได้ประเดิมรับแสงแรกเมื่อคืนวันที่ 3-4 กันยายนโดยการถ่ายภาพของเนบิวลา Hen 2-428 กล้องวีแอลทีประกอบด้วยกล้องสะท้อนแสงขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 8.2 เมตร 4 ตัว รวมพื้นที่รับแสงแล้วมากกว่า 210 ตารางเมตร

จีนประสบความสำเร็จในการปล่อยดาวเทียมวายแซต-2 ซึ่งเป็นดาวเทียมรีโมตเซนซิง เมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา

กล้องโทรทรรศน์อวกาศอินฟราเรดของนาซาชื่อ SIRTF (Space Infrared Telescope Facility) ที่มีกำหนดปล่อยในเดือนธันวาคม ปี 2544 ต้องเลื่อนออกไปอีกไม่น้อยกว่า 7 เดือนเนื่องจากพบปัญหากับกล้องอินฟราเรด