สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ข่าวดาราศาสตร์

(11 ธ.ค. 58) เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม เวลา 06:51 น. ตามเวลาประเทศไทย ยานอะคัตซึกิ ขององค์การอวกาศญี่ปุ่น หรือ แจ็กซา ได้จุดจรวดเป็นเวลา 20 นาทีเพื่อปรับทิศทางของยานเข้าสู่วงโคจรรอบดาวศุกร์ ถัดจากนั้นอีกสองวัน หลังจาก ...

ดาวแฝด(นรก)ของโลก

(3 ธ.ค. 58) เมื่อเดือนมกราคมปีนี้ นักดาราศาสตร์ได้ประกาศการค้นพบดาวเคราะห์ต่างระบบดวงหนึ่ง พร้อมกับกล่าวว่าเป็นดาวเคราะห์ที่ใกล้เคียงโลกมากที่สุดเท่าที่เคยพบมา จนถึงกับเรียกกันว่าเป็นแฝดโลกเลยทีเดียว ดาวเคราะห์ดวงนี้มีชื่อว่า เคปเลอร์-438 บี ที่กล่าวเช่นนี้เนื่องจากดาวเคปเลอร์-438 บี มีขนาดใกล้เคียงโลกมาก ...

ดาวอังคารกำลังจะมีวงแหวน

(28 พ.ย. 58) ระบบสุริยะของเรา มีดาวเคราะห์สี่ดวงที่มีวงแหวนล้อมรอบ คือดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน ทั้งหมดล้วนเป็นดาวยักษ์ ส่วนดาวเคราะห์หินไม่มีดวงใดเลยที่มีวงแหวน แต่นักดาราศาสตร์พบว่าอีกไม่นาน ดาวอังคารจะมีวงแหวนกับเขาด้วย ...

วัตถุลึกลับพุ่งชนโลก

(20 พ.ย. 58) เมื่อวันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา วัตถุลึกลับดวงหนึ่งจากอวกาศได้พุ่งเข้าสู่โลก วัตถุนี้มีชื่อว่า ดับเบิลยูที 1190 เอฟ (WT1190F) ค้นพบโดยโครงการแคทาลินาสกายเซอร์เวย์ของมหาวิทยาลัยแอริโซนาเมื่อปี 2556 คาดว่ามีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ ...

นิยามใหม่ดาวเคราะห์ อีกหนึ่งข่าวร้ายของคนรักพลูโต

(18 พ.ย. 58) ในปี 2549 สหพันธ์ดาราศาสตร์สากลได้กำหนดนิยามของคำว่าดาวเคราะห์อย่างเป็นทางการ เป็นผลให้ดาวพลูโตซึ่งเคยเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ ของระบบสุริยะต้องหลุดจากการเป็นดาวเคราะห์ กลายเป็นวัตถุประเภทใหม่ที่กำหนดขึ้นมา เรียกว่าดาวเคราะห์แคระ นิยามปัจจุบันของสหพันธ์ดาราศาสตร์สากล คือ วัตถุที่โคจรรอบดวงอาทิตย์ที่มีมวลมากพอที่จะทำ
...

เรดาร์เผยโฉมดาวเคราะห์น้อย 2015 ทีบี 145

(5 พ.ย. 58) การถ่ายภาพดาวเคราะห์น้อยด้วยเรดาร์ในครั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้ใช้จานสายอากาศดีเอสเอส-14 ขนาด 70 เมตรในโกลด์สโตน มลรัฐแคลิฟอร์เนียในการส่งคลื่นไมโครเวฟกำลังสูงไปยังดาวเคราะห์น้อย แล้วใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุ ...

แคสซีนีพุ่งฝ่าดงพายุไอน้ำเฉียดเอนเซลาดัส

(2 พ.ย. 58) เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา ยานแคสซีนีของนาซาได้พุ่งเฉียดพื้นผิวเหนือขั้วใต้ของดวงจันทร์เอนเซลาดัสด้วยระยะความสูงเพียง 49 กิโลเมตรเหนือพื้นผิว การเฉียดครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งที่ใกล้ที่สุด ยานแคสซีนีเคยเฉียดเอนเซลาดัสที่ระดับความสูงเพียง 24 กิโลเมตรมาก่อน แต่ ...

โรเซตตาพบอะไรในดาวหาง 67 พี

(29 ต.ค. 58) เมื่อปี 2547 องค์การอีซา หรือองค์การอวกาศยุโรป ได้ส่งยานอวกาศชื่อโรเซตตาขึ้นสู่อวกาศ เพื่อสำรวจดาวหางและดาวเคราะห์น้อย ยานได้ใช้เวลาเดินทางหนึ่งทศวรรษเป็นระยะทางหกพันล้านกิโลเมตร ผ่านดาวอังคารและดาวเคราะห์น้อยสอง ...

หลุมดำยักษ์แคระ

(26 ต.ค. 58) นักดาราศาสตร์พบหลุมดำยักษ์กลางดาราจักรแคระแห่งหนึ่งที่ชื่อ อาร์จีจี 118 หลุมดำดวงนี้เป็นหลุมดำยักษ์ที่มีมวลน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบ และยังพบว่ามีพฤติกรรมแบบเดียวกับหลุมดำยักษ์รุ่นใหญ่อีกด้วย ...

เผยโฉมเคอร์เบรอส

(23 ต.ค. 58) วันนี้ นาซาได้เผยภาพล่าสุดของดวงจันทร์เคอร์เบรอสของดาวพลูโตจากยานนิวเฮอไรซอนส์ที่เพิ่งส่งกลับมาเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นภาพดวงจันทร์ดวงสุดท้ายที่ส่งจากยาน ขณะนี้จึงมีภาพถ่ายครอบครัวของดาวพลูโตครบทุกดวงแล้ว ...

พบดาวหางทิ้งฝุ่นเป็นตันใส่ดาวอังคาร

(18 ต.ค. 58) เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ปีที่แล้ว ดาวหางไซดิงสปริง (C/2013 A1) ได้พุ่งเฉียดดาวอังคารด้วยระยะใกล้สุดเพียง 135,000 กิโลเมตร นักดาราศาสตร์พบว่าการเฉียดที่เกือบจะเป็นการชนกันในครั้งนั้น ทำให้บรรยากาศชั้นนอกของดาวอังคารได้รับสสารจากดาว ...

เล็ก ๆ น้อย ๆ กับดวงจันทร์สติกซ์

(18 ต.ค. 58) เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม องค์การนาซาได้เผยภาพชุดล่าสุดของดวงจันทร์สติกซ์ของดาวพลูโตจากยานนิวเฮอไรซอนส์ ดวงจันทร์สติกซ์ เป็นบริวารที่เล็กและจางที่สุดในจำนวนบริวารทั้งห้าของดาวพลูโต กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลค้นพบบริวารดวงนี้ในปี 2555 ซึ่งเป็นช่วงที่ยานนิวเฮอไรซอนส์ออกเดินทาง ...

ภาพคารอนเต็มใบกับเป้าหมายต่อไปของนิวเฮอไรซอนส์

(13 ต.ค. 58) เมื่อวันที่ 21 กันยายน ยานนิวเฮอไรซอนส์ได้ส่งภาพความละเอียดสูงของคารอนกลับมา เป็นภาพที่ถ่ายในวันที่ 14 กรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงที่ยานอยู่ใกล้ดาวพลูโตและคารอนที่สุด ภาพนี้ได้ทำให้นักดาราศาสตร์ต้องประหลาดใจเมื่อพบว่าดวงจันทร์ดวงนี้มีอดีตที่สุดแสนซับ ...

ยานมาร์สริคอนนิเซนซ์ออร์บิเตอร์พบน้ำไหลบนดาวอังคาร

(6 ต.ค. 58) หลังจากที่เป็นปริศนาลึกลับมานาน และใช้ยานสำรวจไปหลายลำ ในที่สุด นักวิทยาศาสตร์ก็ได้พบสิ่งที่ค้นหามานาน นั่นคือ หลักฐานของน้ำที่ยังไหลรินอยู่บนดาวอังคาร ...

โซโฮพบดาวหางดวงที่ 3,000

(17 ก.ย. 58) แม้ดาวหางดวงนี้อาจไม่ใช่ดาวหางที่โดดเด่นนัก แต่ก็มีความหมายสำคัญ เพราะเป็นดาวหางดวงที่ 3,000 ที่ค้นพบโดยหอสังเกตการณ์นี้ จึงนับเป็นหลักชัยที่สง่างามและเป็นการสำแดงให้เห็นว่า โซโฮคือนักล่าดาวหางหมายเลขหนึ่งตลอดกาลที่ไร้คู่ต่อกร และที่น่าสนใจเป็นพิเศษก็คือ ดาวหางดวงที่ 3,000 ของโซโฮนี้ ตรวจพบโดยคนไทยที่ชื่อเป็นที่คุ้น ...
...

ส่งเฮดจ์ฮอกไปสำรวจดาวเคราะห์น้อย

(10 ก.ย. 58) เฮดจ์ฮอกเป็นหุ่นที่จะเคลื่อนไหวด้วยวิธีต่างไปจากที่เคย แทนที่จะวิ่งไปบนล้ออย่างที่คุ้นเคยกัน แต่มันจะใช้วิธีกลิ้งและกระโดดไปตามพื้นผิวแทน มีรูปทรงลูกบาศก์แบบลูกเต๋า จึงทำงานได้ไม่ว่าจะพลิกหันด้านไหนขึ้นก็ตาม ที่มุมทั้งแปดของหุ่นเฮดจ์ฮอกก็จะมีหนามที่ทำหน้าที่คุ้มกันตัวยานและยังทำหน้าที่เป็น... ...

พบดาวเคราะห์บริวารของดาวคู่ดวงที่สิบ

(29 ส.ค. 58) ครั้งหนึ่ง นักดาราศาสตร์เคยเชื่อว่า ระบบดาวคู่จะมีดาวเคราะห์เป็นบริวารไม่ได้ แต่แล้วเมื่อปี 2555 กล้องเคปเลอร์ก็พบดาวเคราะห์บริวารดาวคู่เป็นครั้งแรก แล้วก็พบมากขึ้นเรื่อย ๆ จนล่าสุด นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยซานดิเอโกสเตตก็พบ ...

ดาวเคราะห์ติดหาง

(23 ส.ค. 58) เมื่อปี 2557 เจนนิเฟอร์ คูโลว์ จากมหาวิทยาลัยโคโลราโดในโบลเดอร์และคณะ ได้สำรวจดาวเคราะห์ต่างระบบดวงหนึ่ง ชื่อว่า กลีเซ 436 บี (Gliese 436b) ในย่านรังสีอัลตราไวโอเลตด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ระบบสุริยะของดาวเคราะห์ดวงนี้อยู่ไม่ไกลจากเรานัก ห่างออกไปเพียง 30 ปีแสงเท่านั้น มีมวลและขนาดใกล้เคียงกับดาวเนปจูน แต่สิ่งหนึ่งที่ต่าง ...

ดาวแคระน้ำตาลมีต้นกำเนิดแบบดาวฤกษ์

(18 ส.ค. 58) ดาวแคระน้ำตาล เป็นวัตถุทางดาราศาสตร์ประเภทหนึ่งที่มีลักษณะก้ำกึ่งระหว่างดาวฤกษ์กับดาวเคราะห์ เป็นวัตถุที่นักดาราศาสตร์สนใจเป็นพิเศษโดยเฉพาะหลังจากที่มีการค้นพบเป็นครั้งแรกเมือทศวรรษ 1990 นับจากนั้นเป็นต้นมา นักดาราศาสตร์ก็พบดาวแคระน้ำตาลเพิ่มขึ้นอีกหลายร้อยดวง คำถามหนึ่งเกี่ยวกับวัตถุชนิดนี้ที่อาจเป็นคำถาม ...

พบดาวเคราะห์ต่างระบบเงาอดีตของดาวพฤหัสบดี

(18 ส.ค. 58) ดาว 51 แม่น้ำบี ดาว 51 แม่น้ำบี มีมวลประมาณสองเท่าของดาวพฤหัสบดี อยู่ห่างจากดาวฤกษ์แม่ไกลกว่าระยะที่ดาวเสาร์อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เล็กน้อย เป็นดาวเคราะห์ที่มีอายุน้อยมาก ดาว 51 แม่น้ำเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อ 20 ล้านปีก่อนเท่านั้น ด้วยวัยเพียง ...

สะเก็ดข่าว

จุดพุ่งชนของลูนา 25

30 ต.ค. 66/นาซาเผยภาพถ่ายของพื้นผิวดวงจันทร์ ณ จุดที่คาดว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์ในภารกิจที่ล้มเหลวที่ผ่านมา ภาพนี้ถ่ายโดยยานลูนาร์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ แสดงจุดพุ่งชนของยานอย่างชัดเจน เป็นการยืนยันว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์จริง หลุมมีความกว้างประมาณ 10 เมตร

นาซาอาจเปลี่ยนแผน ยังไม่มีคนไปดวงจันทร์ในอาร์เทมิส 3

10 ส.ค. 66/8 สิงหาคม 2566 องค์การนาซา ได้เปิดเผยว่า ภารกิจอาร์เทมิส 3 ซึ่งเดิมวางไว้ว่าเป็นภารกิจแรกของโครงการที่จะมีมนุษย์ไปเดินบนดวงจันทร์อีกครั้ง อาจต้องเปลี่ยนแผนเป็นภารกิจที่ไม่มีมนุษย์ เนื่องจากยานลงจอดดวงจันทร์ซึ่งพัฒนาโดยสเปซเอกซ์ยังไม่มีวี่แววว่าจะทำสำเร็จได้ทันกำหนดการซึ่งอยู่ราวปลายปี 2568

วอยเอเจอร์ 2 หาย!

2 ส.ค. 66/เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้รับคำสั่งที่ผิดพลาดจากนาซา ทำให้สายอากาศของยานซึ่งใช้ในการสื่อสารระหว่างยานกับโลกหันไม่ตรงโลก การสื่อสารระหว่างยานกับโลกจึงขาดหายไป คาดว่าการสื่อสารจะกลับมาเป็นปกติในวันที่ 15 ตุลาคมเมื่อถึงกำหนดที่ยานจะรีเซ็ตตัวเอง แล้วสายอากาศจะหันมาตรงกับโลกอีกครั้ง

เอ็มเค 2 ไปได้สวย

13 เม.ย. 66/ดอว์นแอโรสเปซ บริษัทการบินอวกาศสัญชาตินิวซีแลนด์-เนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศที่ขับดันด้วยเครื่องยนต์จรวดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนายานเอ็มเค 2 เครื่องบินในตระกูลเอ็มเคนี้เป็นระบบขนส่งอวกาศที่ใช้เครื่องบินแทนจรวด จึงมีความประหยัดและยืดหยุ่นมากกว่าแบบจรวด

เวอร์จินออร์บิตไปไม่ไหว

31 มี.ค. 66/เวอร์จินออร์บิต บริษัทผู้ให้บริการขนส่งอวกาศในเครือเวอร์จินกรุ๊ป ผู้บุกเบิกการส่งดาวเทียมด้วยจรวดติดบนเครื่องบิน ประกาศยุติการดำเนินงานเนื่องจากประสบปัญหาด้านเงินทุน

โซยุซ เอ็มเอส-22 กลับถึงโลก

28 มี.ค. 66/ยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่มีปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้กลับมาถึงโลกแล้ว อย่างราบรื่น เที่ยวบินนี้ไม่มีลูกเรือ มีเพียงสัมภาระบางส่วนที่ส่งกลับมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ

ยูแอลเอ เตรียมขาย

2 มี.ค. 66/ยูไนเต็ดลอนช์อัลไลอันซ์ บริษัทเอกชนด้านการขนส่งอวกาศยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน มีแผนที่จะขายบริษัทภายในปีนี้

บัซ อัลดริน แต่งงานอีกครั้ง

23 ม.ค. 66/บัซ อัลดริน มนุษย์คนที่สองที่เคยเดินบนดวงจันทร์ ได้เข้าสู่พิธีสมรสเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน บัซอายุ 93 ส่วนภรรยา แองคา ฟาร์ อายุ 63

รัสเซียอาจต้องส่งโซยุซเปล่าไปรับมนุษย์อวกาศ

28 ธ.ค. 65/รอสคอสมอสและนาซากำลังประเมินว่า ยานโซยุซที่เกิดปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลอยู่ในสภาพที่ดีพอจะนำมนุษย์กลับโลกได้หรือไม่ หากไม่ได้ รอสคอสมอสจะต้องส่งยานโซยุซเปล่าลำใหม่ขึ้นไปให้มนุษย์อวกาศใช้กลับโลก ซึ่งทางองค์กรกล่าวว่า ยานจะพร้อมส่งโซยุซขึ้นได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

โซยุซรั่วอีกแล้ว

16 ธ.ค. 65/เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา มนุษย์อวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติได้สังเกตว่ามีละอองของเหลวพ่นออกมาจากส่วนท้ายของยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่เชื่อมต่ออยู่กับสถานีอวกาศนานาชาติ เหตุการณ์นี้ทำให้กำหนดการออกย่ำอวกาศของมนุษย์อวกาศรัสเซียต้องยกเลิก และคาดว่าอาจมีผลกระทบต่อการกลับสู่โลกในเดือนมีนาคมด้วย เพราะมนุษย์อวกาศทั้งสามต้องใช้ยานลำนี้ในการกลับสู่โลก ส่วนตัวสถานีและมนุษย์อวกาศบนสถานีทั้งหมดไม่ได้รับอันตรายใด ๆ การสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า สารที่รั่วออกมาน่าจะเป็นสารหล่อเย็นของยานโซยุซ และเหตุที่รั่วเป็นเพราะถูกสะเก็ดดาวขนาดเล็กพุ่งชน

สะเก็ดข่าวอื่น