สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ข่าวดาราศาสตร์

(16 ต.ค. 40) นักดาราศาสตร์สามารถถ่ายภาพดาวสหายของดาวไมรา ดาวแปรแสงที่เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดดวงหนึ่งบนท้องฟ้าได้เป็นผลสำเร็จ โดยใช้กล้อง FOC ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล หลังจากที่ได้พยายามถ่ายภาพดาวสหายดวงนี้มมาเป็นเวลานานนับปี ...

จอห์น เดนเวอร์

(16 ต.ค. 40) จอห์น เดนเวอร์ นักร้องและนักแต่งเพลงแนวคันทรีชื่อดัง ได้เสียชีวิตลงแล้วจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกในแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2540 ที่ผ่านมา ...

มาร์สพาทไฟน์เดอร์ทำงานทะลุเป้า

(16 ต.ค. 40) หลังจากปฏิบัติภารกิจนาน 1 เดือนบนดาวอังคาร ของยานมาร์สพาทไฟน์เดอร์ถือว่าได้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว และขณะนี้ยังคงปฏิบัติภารกิจบนดาวอังคารต่อไปแม้ว่าแบตเตอรี่บนยานจะหมดไปแล้วก็ตาม ...

เนบิวลาสามแฉก

(22 ก.ย. 40) ภาพถ่ายเนบิวลาสามแฉก (Trifid Nebula) ในย่านแสงขาวถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์ขนาด 80 เซนติเมตรในเกาะคารารี และภาพอินฟราเรดในช่วงความยาวคลื่น 8 ถึง 15 ไมครอน ซึ่งแสดงการเรืองแสงอินฟราเรดของกลุ่มฝุ่นแก๊สที่รับพลังงานจากแสงของดาวฤกษ์ที่ห่อหุ้มอยู่ ...

มาร์สโกลบัลเซอร์เวเยอร์ไปถึงดาวอังคารแล้ว

(22 ก.ย. 40) ภารกิจของมาร์สพาทไฟน์เดอร์ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว ที่นี้ก็เป็นคราวของยานอวกาศมาร์สโกลบัลเซอร์เวเยอร์ซึ่งได้เดินทางไปถึงดาวอังคารแล้ว เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ...

โดนัทยักษ์

(22 ก.ย. 40) กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลได้จับภาพที่ใจกลางของดาราจักร NGC 6251 และได้พบวงแหวนขนาดใหญ่รูปร่างเหมือนโดนัทอยู่ที่ใจกลางของดาราจักร ซึ่งเปล่งรังสีอัลตราไวโอเลตอย่างรุนแรง นอกจากนี้ยังมีลำแสงบาง ๆ พุ่งออกมาจากรูโดนัทนั้นอีกด้วย ...

เลื่อนวันปล่อยยานอวกาศ

(22 ก.ย. 40) องค์การนาซาได้เลื่อนกำหนดการปล่อย ลำในช่วง เดือนที่ผ่านมาคือ ยานอวกาศลูนาร์พรอสเปกเตอร์และยานแคสซีนี เกิดอะไรขึ้นกับยานอวกาศสองลำนี้? 
...

ยานอวกาศ Advanced Composition Explorer

(22 ก.ย. 40) ยานอวกาศ Advanced Composition Explorer (ACE) น้ำหนัก 785 กิโลกรัม เป็นยานอวกาศลำล่าสุดขององค์การนาซาสำหรับศึกษาองค์ประกอบของลมสุริยะ ...

ตามหาแหล่งพลังงานในวงแหวนประจุไฟฟ้าของดาวพฤหัสบดี

(18 ส.ค. 40) วงแหวนประจุไฟฟ้าวงหนึ่งรอบดาวพฤหัสบดี พลังงานจากอนุภาคประจุไฟฟ้าในวงแหวนนี้มีมากกว่าพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นบนโลกทั้งหมด บางทีอาจมีแหล่งพลังงานลึกลับของดาวพฤหัสบดีที่เป็นต้นกำเนิดพลังงานให้กับวงแหวนนี้ก็ได้ 
...

บริวารดาวเคราะห์น้อยดวงที่สอง

(18 ส.ค. 40) เมื่อ ปีที่แล้ว ยานกาลิเลโอได้ค้นพบบริวารของดาวเคราะห์น้อยเป็นครั้งแรก ดาวเคราะห์น้อยดวงนั้นคือ 243 ไอดา (243 Ida) มีบริวารเล็ก ๆ ชื่อว่าแด็กทีล (Dactyl) ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ได้พบหลักฐานบางอย่างที่บอกว่าดาวเคราะห์น้อย 3671 ไดโอนีซัส (3671 Dionysus) ก็อาจมีบริวารบ้างเช่นเดียวกัน 
...

ดาวแคระน้ำตาลเพื่อนบ้านผู้โดดเดี่ยว

(18 ส.ค. 40) จนถึงบัดนี้ มีดารแคระน้ำตาลเพียงไม่กี่ดวงเท่านั้นที่นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบกันมา ซึ่งดาวแคระน้ำตาลที่พบนั้น เป็นสมาชิกของระบบดาวคู่ หรือกระจุกดาวทั้งสิ้น แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ นักดาราศาสตร์จากชิลีได้พบดาวแคระน้ำตาลอีกดวงหนึ่ง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พบดาวแคระน้ำตาลที่อยู่อย่างโดดเดี่ยว 
...

ข่าวจากดาวอังคาร

(18 ส.ค. 40) ยานมาร์สพาทไฟน์เดอร์ได้เสร็จสิ้นภารกิจตามเป้าหมายแล้ว ภารกิจของมาร์สพาทไฟน์เดอร์ในรอบเดือนที่ผ่านมาคืออะไร ...

อุกกาบาตจากดวงจันทร์

(18 ส.ค. 40) เมื่อกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นักธรณีวิทยาได้ประกาศว่าลูกอุกกาบาตชื่อว่า ดาร์ อัล กานิ 262 (Dar al Gani 262) ที่ค้นพบในวันที่ 23 มีนาคม ที่ทะเลทรายซาฮาราในประเทศลิเบีย เป็นอุกกาบาตที่มาจากดวงจันทร์ ซึ่งเป็นลูกอุกกาบาตจากดวงจันทร์ชิ้นล่าสุด เป็นชิ้นที่ 12 ของจำนวนอุกกาบาตจากดวงจันทร์ที่เคยพบมา แต่เป็นชิ้นที่สองที่พบนอกทวีปแอนตาร์กติกา ...

ดาว 51 ม้าบินมีดาวเคราะห์จริงหรือ ?

(18 ส.ค. 40) ดาว 51 ม้าบินเป็นข่าวดังไปทั่วโลกในปี 2539 เมื่อมีการค้นพบเป็นครั้งแรกว่าดาวดวงนี้มีดาวเคราะห์บริวาร แต่นั่นอาจเป็นการวินิจฉัยที่คลาดเคลื่อน สเปกตรัมที่ผันแปรนั้นอาจเกิดจากความเปลี่ยนแปลงของดาวฤกษ์เอง ไม่ได้เกิดจากอุปราคา บางทีดาว 51 ม้าบินอาจไม่มีดาวเคราะห์ก็ได้
...

ยูจีน ชูเมกเกอร์

(18 ส.ค. 40) ยูจีน ชูเมกเกอร์ (Eugene Shoemaker) ได้เสียชีวิตแล้วจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ในออสเตรเลีย ในขณะที่แคโรลีน ชูเมกเกอร์ ภรรยาได้รับบาดเจ็บสาหัส 
...

มหัศจรรย์รายวันของฮับเบิล

(16 ก.ค. 40) หลังจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลผ่านการปรับปรุงใหญ่เป็นครั้งที่สองในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ฮับเบิลก็เปรียบเสมือนเสือติดปีก ด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ มี่มีความสามารถสูงส่งทำให้เราสามารถมองเห็นอวกาศในวิสัยที่กว้างไกลและละเอียดขึ้นเป็นอย่างมาก
...

Gliese 710 เพื่อนบ้านใหม่อันตราย

(16 ก.ค. 40) จับตาดาว Gliese 710 ดาวเพื่อนบ้านใหม่นี้ให้ดี วันหนึ่งข้างหน้ามันจะมาเยี่ยมระบบสุริยะเราถึงรั้วบ้าน นำความหายนะครั้งใหญ่มาสู่โลกอีกครั้ง 
...

กาลิเลโอโฉบเข้าสำรวจคัลลิสโต

(16 ก.ค. 40) วันที่ 26 มิถุนายน ยานกาลิเลโอได้โคจรเข้าไปใกล้ดวงจันทรคัลลิสโตอีกครั้งที่ระดับความสูงเพียง 415 กิโลเมตร เป้าหมายสำคัญในครั้งนี้คือถ่ายภาพของหลุมอุกกาบาต Valhalla ซึ่งมีโครงสร้างเป็นวงหลายวงซ้อนกัน นอกจากนี้ยังต้องสำรวจชั้นบรรยากาศอันเบาบางและสนามแม่เหล็กอีกด้วย 
...

NEAR แวะเยี่ยม Mathilde

(16 ก.ค. 40) วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2540 ยานอวกาศ NEAR ได้เดินทางเข้าใกล้ดาวเคราะห์น้อย 253 Mathilde ที่ระยะ 1,200 กิโลเมตร และได้ถ่ายภาพของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ไว้เป็นจำนวนมาก ทั้งในย่านแสงขาวและแสงอินฟราเรดใกล้ 
...

ยกเครื่องอาเรซีโบ

(16 ก.ค. 40) เก่าคร่ำคร่าจนต้องหันไปเอาดีทางการแสดง กล้องโทรทรรศน์วิทยุอาเรซีโบได้มีพิธีเปิดไปเมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากการปรับปรุงใหญ่นานถึง ปี ใช้งบไปประมาณ 27 ล้านเหรียญสหรัฐ สิ่งใหม่หลายชิ้นที่ติดตั้งเพิ่มขึ้นมา เช่น ชุดตัวสะท้อนเกรเกอเรียน เครื่องส่งสัญญาณเรดาร์กำลังสูง และรั้วสูง 15 เมตรรอบ ๆ จานเพื่อเพิ่มความไวในการรับสัญญาณ
...

สะเก็ดข่าว

จุดพุ่งชนของลูนา 25

30 ต.ค. 66/นาซาเผยภาพถ่ายของพื้นผิวดวงจันทร์ ณ จุดที่คาดว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์ในภารกิจที่ล้มเหลวที่ผ่านมา ภาพนี้ถ่ายโดยยานลูนาร์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ แสดงจุดพุ่งชนของยานอย่างชัดเจน เป็นการยืนยันว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์จริง หลุมมีความกว้างประมาณ 10 เมตร

นาซาอาจเปลี่ยนแผน ยังไม่มีคนไปดวงจันทร์ในอาร์เทมิส 3

10 ส.ค. 66/8 สิงหาคม 2566 องค์การนาซา ได้เปิดเผยว่า ภารกิจอาร์เทมิส 3 ซึ่งเดิมวางไว้ว่าเป็นภารกิจแรกของโครงการที่จะมีมนุษย์ไปเดินบนดวงจันทร์อีกครั้ง อาจต้องเปลี่ยนแผนเป็นภารกิจที่ไม่มีมนุษย์ เนื่องจากยานลงจอดดวงจันทร์ซึ่งพัฒนาโดยสเปซเอกซ์ยังไม่มีวี่แววว่าจะทำสำเร็จได้ทันกำหนดการซึ่งอยู่ราวปลายปี 2568

วอยเอเจอร์ 2 หาย!

2 ส.ค. 66/เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้รับคำสั่งที่ผิดพลาดจากนาซา ทำให้สายอากาศของยานซึ่งใช้ในการสื่อสารระหว่างยานกับโลกหันไม่ตรงโลก การสื่อสารระหว่างยานกับโลกจึงขาดหายไป คาดว่าการสื่อสารจะกลับมาเป็นปกติในวันที่ 15 ตุลาคมเมื่อถึงกำหนดที่ยานจะรีเซ็ตตัวเอง แล้วสายอากาศจะหันมาตรงกับโลกอีกครั้ง

เอ็มเค 2 ไปได้สวย

13 เม.ย. 66/ดอว์นแอโรสเปซ บริษัทการบินอวกาศสัญชาตินิวซีแลนด์-เนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศที่ขับดันด้วยเครื่องยนต์จรวดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนายานเอ็มเค 2 เครื่องบินในตระกูลเอ็มเคนี้เป็นระบบขนส่งอวกาศที่ใช้เครื่องบินแทนจรวด จึงมีความประหยัดและยืดหยุ่นมากกว่าแบบจรวด

เวอร์จินออร์บิตไปไม่ไหว

31 มี.ค. 66/เวอร์จินออร์บิต บริษัทผู้ให้บริการขนส่งอวกาศในเครือเวอร์จินกรุ๊ป ผู้บุกเบิกการส่งดาวเทียมด้วยจรวดติดบนเครื่องบิน ประกาศยุติการดำเนินงานเนื่องจากประสบปัญหาด้านเงินทุน

โซยุซ เอ็มเอส-22 กลับถึงโลก

28 มี.ค. 66/ยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่มีปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้กลับมาถึงโลกแล้ว อย่างราบรื่น เที่ยวบินนี้ไม่มีลูกเรือ มีเพียงสัมภาระบางส่วนที่ส่งกลับมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ

ยูแอลเอ เตรียมขาย

2 มี.ค. 66/ยูไนเต็ดลอนช์อัลไลอันซ์ บริษัทเอกชนด้านการขนส่งอวกาศยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน มีแผนที่จะขายบริษัทภายในปีนี้

บัซ อัลดริน แต่งงานอีกครั้ง

23 ม.ค. 66/บัซ อัลดริน มนุษย์คนที่สองที่เคยเดินบนดวงจันทร์ ได้เข้าสู่พิธีสมรสเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน บัซอายุ 93 ส่วนภรรยา แองคา ฟาร์ อายุ 63

รัสเซียอาจต้องส่งโซยุซเปล่าไปรับมนุษย์อวกาศ

28 ธ.ค. 65/รอสคอสมอสและนาซากำลังประเมินว่า ยานโซยุซที่เกิดปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลอยู่ในสภาพที่ดีพอจะนำมนุษย์กลับโลกได้หรือไม่ หากไม่ได้ รอสคอสมอสจะต้องส่งยานโซยุซเปล่าลำใหม่ขึ้นไปให้มนุษย์อวกาศใช้กลับโลก ซึ่งทางองค์กรกล่าวว่า ยานจะพร้อมส่งโซยุซขึ้นได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

โซยุซรั่วอีกแล้ว

16 ธ.ค. 65/เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา มนุษย์อวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติได้สังเกตว่ามีละอองของเหลวพ่นออกมาจากส่วนท้ายของยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่เชื่อมต่ออยู่กับสถานีอวกาศนานาชาติ เหตุการณ์นี้ทำให้กำหนดการออกย่ำอวกาศของมนุษย์อวกาศรัสเซียต้องยกเลิก และคาดว่าอาจมีผลกระทบต่อการกลับสู่โลกในเดือนมีนาคมด้วย เพราะมนุษย์อวกาศทั้งสามต้องใช้ยานลำนี้ในการกลับสู่โลก ส่วนตัวสถานีและมนุษย์อวกาศบนสถานีทั้งหมดไม่ได้รับอันตรายใด ๆ การสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า สารที่รั่วออกมาน่าจะเป็นสารหล่อเย็นของยานโซยุซ และเหตุที่รั่วเป็นเพราะถูกสะเก็ดดาวขนาดเล็กพุ่งชน

สะเก็ดข่าวอื่น