สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ข่าวดาราศาสตร์

(1 ก.ย. 41) บริษัทแห่งหนึ่งในอิลินอยส์ชื่อว่า International Star Registry (ISR) ได้ถูกกรมคุ้มครองผู้บริโภคฟ้อง และถูกลงโทษเป็นค่าปรับเป็นเงินไม่น้อยกว่า 3,500 เหรียญสหรัฐในข้อหาฉ้อโกงประชาชน เนื่องจากบริษัทนี้ดำเนินกิจการรับตั้งชื่อดาวตามชื่อลูกค้าที่เสียเงินให้กับบริษัท ซึ่งในความเป็นจริงการ ...

ไฟไหม้นาซา

(1 ก.ย. 41) เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ในอาคารหลังหนึ่งของศูนย์การบินอวกาศกอดดาร์ดของนาซา เปลวเพลิงได้ทำลายชิ้นส่วนหลายส่วนที่เกี่ยวข้องกับยานอวกาศสองลำ ซึ่งรวมถึงกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลด้วย ...

พบดาวเคราะห์น้อยอันตรายอีกสองดวง

(1 ก.ย. 41) นักดาราศาสตร์จาก JPL ได้พบดาวเคราะห์น้อยดวงใหม่สองดวง ซึ่งมีวงโคจรตัดกับวงโคจรโลก แต่นักดาราศาสตร์ยังยืนยันว่าดาวเคราะห์น้อยสองดวงนี้ จะยังไม่เป็นอันตรายต่อโลกภายในช่วงหลายสิบปีข้างหน้านี้ ...

ดาวเคราะห์น้อยชนิดใหม่

(1 ก.ย. 41) นักดาราศาสตร์จากฮาวายได้ค้นพบดาวเคราะห์น้อยดวงใหม่ ซึ่งเชื่อว่าอาจเป็นชนิดใหม่ ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้มีชื่อว่า 1998 DK36 มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 40 เมตร แต่สิ่งที่น่า ...

ดวงจันทร์มีบรรยากาศ

(1 ก.ย. 41) จากการศึกษาข้อมูลจากเครื่องมือ STICS ของยาน WIND ขององค์การนาซา นักดาราศาสตร์ได้พบว่า ในบรรยากาศของดวงจันทร์ประกอบด้วย ซิลิกอน อะลูมีนัม และออกซิเจน และมีความกดอากาศประมาณหนึ่งในร้อยล้านล้าน (1014) เท่าของความกด ...

อาการโซโฮยังน่าเป็นห่วง

(1 ส.ค. 41) ได้เกิดการขัดข้องในด้านการติดต่อระหว่างยานอวกาศโซโฮ (SOHO) กับภาคพื้นดินตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา วิศวกรภารกิจสันนิษฐานว่ายานคงจะเกิดการหมุนตัวอย่างช้า ๆ ทำให้แผงรับพลังงานสุริยะรับแสงอาทิตย์ไม่เต็มเวลา ซึ่งเป็นผลให้พลังงานของยานไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม ยังมีความหวังว่าภายในไม่ ...

แนวหลุมประหลาดบนแกนีมีด

(1 ส.ค. 41) เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม เจพีแอลได้เปิดเผยภาพพื้นผิวของแกนีมีด ดวงจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดของดาวพฤหัสบดีและระบบสุริยะ เป็นภาพที่ถ่ายโดยยานกาลิเลโอ ภาพดังกล่าวได้แสดงลักษณะพื้นผิวของแกนีมีดได้อย่างชัดเจน รวมทั้งรอยชนของอุกกาบาตน้อยใหญ่อยู่ทั่วไป ...

อลัน เชปเพิร์ด

(1 ส.ค. 41) อลัน เชปเพิร์ด นักบินอวกาศคนแรกของสหรัฐอเมริกาได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อเช้ามืดของวันพุธที่ 22 กรกฎาคม 2541 ด้วยวัย 74 ปี ที่มอนเทอเรย์ แคลิฟอร์เนีย หลังจากที่ป่วยเรื้อรังด้วยโรคมะเร็งมาเป็นเวลานาน ...

นาซาเตรียมรับมือ Deep Impact

(1 ส.ค. 41) Jet Propulsion Laboratory ได้กำลังจะก่อตั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการตรวจหา ติดตาม และศึกษาวัตถุใกล้โลก (NEOs-Near-Earth Objects) ซึ่งเป็นวัตถุที่มีแนวโน้มที่จะเป็นอันตรายต่อโลก ...

พบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ

(1 ส.ค. 41) จีออฟฟรีย์ มาร์ซี จากมหาวิทยาลัยซานฟรานซิสโก กับ พอล บัตเลอร์ จากหอสังเกตการณ์แองโกล-ออสเตรเลียน และทีม ได้พบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะเพิ่มขึ้นอีกดวงหนึ่ง ดาวเคราะห์ดวงใหม่นี้เป็นของดาว ...

มาร์สโกลบัลเซอร์เวเยอร์มีปัญหา

(1 ส.ค. 41) วันที่ 10 สิงหาคม องค์การนาซาได้รายงานว่า ได้เกิดปัญหาร้ายแรงขึ้นกับกลไกการยืดสายอากาศกำลังสูง (high-gain antenna) ของยานมาร์สโกลบัลเซอร์เวเยอร์ ปัญหานี้อาจทำให้ต้องยืดช่วงเวลาทำงานของยานให้ช้าไปอีกถึง 9 เดือน และมีผลต่อข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่จะส่ง ...

ดาวฤกษ์ชนิดใหม่

(1 ก.ค. 41) เป็นเวลากว่า 100 ปีมาแล้วที่นักดาราศาสตร์ได้จัดดาวฤกษ์ลำดับหลักเป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ โดยอาศัยสเปกตรัมของดาวเป็นเกณฑ์ แต่ละหมวดหมู่มีชื่อเป็นอักษรต่าง ๆ คือ O B A F G K M ตั้งแต่ ...

ระบบเพจเจอร์สะดุดเพราะดาวเทียมล่ม

(1 ก.ค. 41) เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ดาวเทียมสื่อสาร Galaxy 4 ของแพนแอมแซตได้เกิดเสียขึ้นมา ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวางทั่วสหรัฐอเมริกา การบริการ ...

เว็บเซิร์ฟเวอร์ลอยฟ้า

(1 ก.ค. 41) อีกไม่นานต่อจากนี้ ชาวโลกจะสามารถติดตามการปฏิบัติภารกิจของนักบินอวกาศที่อยู่ในกระสวยอวกาศได้ ทางเวิลด์ไวด์เว็บที่มีเครื่องให้บริการเว็บ ...

ภาพยานอวกาศ NEAR

(1 ก.ค. 41) นายกอร์ดอน การ์ราดด์ นักดาราศาสตรํสมัครเล่นชาวออสเตรเลีย ได้สามารถถ่ายภาพยานอวกาศ NEAR ได้ในขณะที่ยานอยู่ห่างจากโลกถึง 33.6 ล้านกิโลเมตร ...

โซโฮพบดาวหางพุ่งเข้าชนดวงอาทิตย์

(1 ก.ค. 41) เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา นักดาราศาสตร์ได้พบดาวหางสองดวงพุ่งเข้าชนดวงอาทิตย์ และในวันต่อมาได้พบพวยแก๊สมหึมากับสนามแม่เหล็กเข้มข้นถูกสาดออกจากดวงอาทิตย์ ...

หลุมดำในเซนเทารัสเอ

(1 ก.ค. 41) กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลได้สำรวจดาราจักร เซนเทารัสเอ (Centaurus A) ซึ่งเป็นดาราจักรที่มีแถบแก๊สหนาทึบพาดผ่านหน้า จนดูเหมือนดาราจักรมีสองส่วน อันเป็นลักษณะเด่นที่นัก ...

ดาวเทียมไอเอสโอพบน้ำบนดวงจันทร์ไททัน

(1 มิ.ย. 41) นักดาราศาสตร์ยุโรปได้วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากดาวเทียมไอเอสโอ (Infrared space Observatory) สถานีสังเกตการณ์ลอยฟ้าของยุโรป ได้พบร่องรอยของน้ำบนไททันของดาวเสาร์ การค้นพบนี้ได้มี ...

เนบิวลาดาวเคราะห์ที่อายุน้อยที่สุด

(1 มิ.ย. 41) นักดาราศาสตร์ได้แสดงภาพถ่ายเนบิวลาซึ่งถ่ายโดยกล้อง WF/PC2 (Wide Field and Planetary Camera 2) ของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล เป็นภาพของเนบิวลาซึ่งเชื่อว่ามีอายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา เนบิวลานี้มีชื่อว่า "เนบิวลาปลากระเบน" ...

ก้าวแรกของแคสซีนี

(1 มิ.ย. 41) ยานแคสซีนีได้เฉียดเข้าใกล้ดาวศุกร์เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมาที่ความสูง 284 กิโลเมตร การเข้าเฉียดครั้งนี้เพื่ออาศัยแรงดึงดูดของดาวศุกร์ช่วยเร่งความเร็วของยานให้เร็วขึ้น 7 กิโลเมตรต่อวินาที ยานแคสซีนีจะต้องเฉียด ...

สะเก็ดข่าว

จุดพุ่งชนของลูนา 25

30 ต.ค. 66/นาซาเผยภาพถ่ายของพื้นผิวดวงจันทร์ ณ จุดที่คาดว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์ในภารกิจที่ล้มเหลวที่ผ่านมา ภาพนี้ถ่ายโดยยานลูนาร์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ แสดงจุดพุ่งชนของยานอย่างชัดเจน เป็นการยืนยันว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์จริง หลุมมีความกว้างประมาณ 10 เมตร

นาซาอาจเปลี่ยนแผน ยังไม่มีคนไปดวงจันทร์ในอาร์เทมิส 3

10 ส.ค. 66/8 สิงหาคม 2566 องค์การนาซา ได้เปิดเผยว่า ภารกิจอาร์เทมิส 3 ซึ่งเดิมวางไว้ว่าเป็นภารกิจแรกของโครงการที่จะมีมนุษย์ไปเดินบนดวงจันทร์อีกครั้ง อาจต้องเปลี่ยนแผนเป็นภารกิจที่ไม่มีมนุษย์ เนื่องจากยานลงจอดดวงจันทร์ซึ่งพัฒนาโดยสเปซเอกซ์ยังไม่มีวี่แววว่าจะทำสำเร็จได้ทันกำหนดการซึ่งอยู่ราวปลายปี 2568

วอยเอเจอร์ 2 หาย!

2 ส.ค. 66/เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้รับคำสั่งที่ผิดพลาดจากนาซา ทำให้สายอากาศของยานซึ่งใช้ในการสื่อสารระหว่างยานกับโลกหันไม่ตรงโลก การสื่อสารระหว่างยานกับโลกจึงขาดหายไป คาดว่าการสื่อสารจะกลับมาเป็นปกติในวันที่ 15 ตุลาคมเมื่อถึงกำหนดที่ยานจะรีเซ็ตตัวเอง แล้วสายอากาศจะหันมาตรงกับโลกอีกครั้ง

เอ็มเค 2 ไปได้สวย

13 เม.ย. 66/ดอว์นแอโรสเปซ บริษัทการบินอวกาศสัญชาตินิวซีแลนด์-เนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศที่ขับดันด้วยเครื่องยนต์จรวดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนายานเอ็มเค 2 เครื่องบินในตระกูลเอ็มเคนี้เป็นระบบขนส่งอวกาศที่ใช้เครื่องบินแทนจรวด จึงมีความประหยัดและยืดหยุ่นมากกว่าแบบจรวด

เวอร์จินออร์บิตไปไม่ไหว

31 มี.ค. 66/เวอร์จินออร์บิต บริษัทผู้ให้บริการขนส่งอวกาศในเครือเวอร์จินกรุ๊ป ผู้บุกเบิกการส่งดาวเทียมด้วยจรวดติดบนเครื่องบิน ประกาศยุติการดำเนินงานเนื่องจากประสบปัญหาด้านเงินทุน

โซยุซ เอ็มเอส-22 กลับถึงโลก

28 มี.ค. 66/ยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่มีปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้กลับมาถึงโลกแล้ว อย่างราบรื่น เที่ยวบินนี้ไม่มีลูกเรือ มีเพียงสัมภาระบางส่วนที่ส่งกลับมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ

ยูแอลเอ เตรียมขาย

2 มี.ค. 66/ยูไนเต็ดลอนช์อัลไลอันซ์ บริษัทเอกชนด้านการขนส่งอวกาศยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน มีแผนที่จะขายบริษัทภายในปีนี้

บัซ อัลดริน แต่งงานอีกครั้ง

23 ม.ค. 66/บัซ อัลดริน มนุษย์คนที่สองที่เคยเดินบนดวงจันทร์ ได้เข้าสู่พิธีสมรสเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน บัซอายุ 93 ส่วนภรรยา แองคา ฟาร์ อายุ 63

รัสเซียอาจต้องส่งโซยุซเปล่าไปรับมนุษย์อวกาศ

28 ธ.ค. 65/รอสคอสมอสและนาซากำลังประเมินว่า ยานโซยุซที่เกิดปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลอยู่ในสภาพที่ดีพอจะนำมนุษย์กลับโลกได้หรือไม่ หากไม่ได้ รอสคอสมอสจะต้องส่งยานโซยุซเปล่าลำใหม่ขึ้นไปให้มนุษย์อวกาศใช้กลับโลก ซึ่งทางองค์กรกล่าวว่า ยานจะพร้อมส่งโซยุซขึ้นได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

โซยุซรั่วอีกแล้ว

16 ธ.ค. 65/เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา มนุษย์อวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติได้สังเกตว่ามีละอองของเหลวพ่นออกมาจากส่วนท้ายของยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่เชื่อมต่ออยู่กับสถานีอวกาศนานาชาติ เหตุการณ์นี้ทำให้กำหนดการออกย่ำอวกาศของมนุษย์อวกาศรัสเซียต้องยกเลิก และคาดว่าอาจมีผลกระทบต่อการกลับสู่โลกในเดือนมีนาคมด้วย เพราะมนุษย์อวกาศทั้งสามต้องใช้ยานลำนี้ในการกลับสู่โลก ส่วนตัวสถานีและมนุษย์อวกาศบนสถานีทั้งหมดไม่ได้รับอันตรายใด ๆ การสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า สารที่รั่วออกมาน่าจะเป็นสารหล่อเย็นของยานโซยุซ และเหตุที่รั่วเป็นเพราะถูกสะเก็ดดาวขนาดเล็กพุ่งชน

สะเก็ดข่าวอื่น