ข่าวดาราศาสตร์ ห้องสนทนา ปรากฏการณ์ท้องฟ้า กิจกรรม ห้องสมุด สารพันคำถาม รายงาน เกี่ยวกับสมาคมฯ
ดาราศาสตร์โอลิมปิก ปทานุกรมดาราศาสตร์ วารสารทางช้างเผือก ห้องภาพท้องฟ้า จดหมายถึง thaiastro แผนผังเว็บไซต์
กิจกรรม / ข่าวประชาสัมพันธ์ สื่อการเรียนรู้:
สื่อการเรียนรู้จากสมาคมดาราศาสตร์ไทย

โครงการกรุเวลาดาราศาสตร์ไทย
ปรากฏการณ์ท้องฟ้า ดาวเคราะห์ในเดือนตุลาคม 2557
อุปราคาในปี 2557
ดาวเคราะห์ในปี 2557
ฝนดาวตกในปี 2557
เวลาดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ ขึ้น-ตก
คาดหมายการเห็นจันทร์เสี้ยว
ปฏิทินปรากฏการณ์

ข่าวดาราศาสตร์

สนามแม่เหล็กโลกพลิก อาจมาเร็วกว่าที่คิด

(25 ก.ย. 57) โลกมีสนามแม่เหล็กล้อมรอบอยู่ คล้ายกับว่าโลกทั้งใบเป็นแม่เหล็กแท่งยักษ์แท่งหนึ่ง ขั้วเหนือแม่เหล็กโลกอยู่ใกล้ขั้วโลกเหนือ ขั้วใต้แม่เหล็กโลกอยู่ใกล้ขั้วโลกใต้ แต่ทิศของแม่เหล็กมิได้เป็นเช่นนี้เสมอไป ในอดีต ขั้วแม่เหล็กโลกเคยสลับจาก

นิวเฮอไรซอนส์ข้ามพ้นวงโคจรเนปจูน

(25 ก.ย. 57) เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา ยานนิวเฮอร์ไรซอนส์ขององค์การนาซา ได้เดินทางผ่านวงโคจรของดาวเนปจูนไปเรียบร้อย นับเป็นขั้นตอนที่สำคัญครั้งสุดท้ายก่อนที่ยานจะเดินทางไปถึงดาวพลูโตอันเป็นเป้าหมายหลัก ซึ่งจะไปถึงในวันที่

กล้องโทรทรรศน์วิทยุพิสูจน์ระยะทางกระจุกดาวลูกไก่

(24 ก.ย. 57) ไม่มีใครไม่รู้จักดาวลูกไก่ แม้แต่คนไม่รู้เรื่องดาว ก็ยังต้องเคยได้ยินชื่อดาวลูกไก่ กระจุกดาวลูกไก่เป็นกระจุกดาวที่สวยงามมาก อยู่ในกลุ่มดาววัว ครองความโดดเด่นบนฟากฟ้าในฤดูหนาวทุกปี กระจุกดาวนี้มีดาวฤกษ์อายุน้อยที่ร้อนแรงอยู่นับร้อยดวง มีอายุ

รายงานพิเศษ
ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ 2555
ดาวเทียมโรแซต (ROSAT)
ดาวเทียมยูอาร์ส (UARS)
จรวดรัสเซียตกเหนือฟ้าไทย
ดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กชนโลก
ยานฟีนิกซ์ถึงดาวอังคาร
การประชุมกำหนดนิยาม "ดาวเคราะห์"
ระวัง! ข่าวลือเรื่องดาวอังคาร
2003 UB313 - ดาวเคราะห์ดวงที่ 10?
ดีปอิมแพกต์เจาะดาวหาง
ยานไฮเกนส์ลงสำรวจไททัน
ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ 2547
ภารกิจมาร์สเอกซพลอเรชันโรเวอร์
ยานบีเกิล 2 ลงจอดบนดาวอังคาร
ดาวพุธผ่านหน้าดวงอาทิตย์ 2546
โศกนาฏกรรมกระสวยอวกาศโคลัมเบีย
อะพอลโล 11 ลวงโลกจริงหรือ?
ภารกิจของยานดีปสเปซ 1
ภารกิจของยานเจเนซิส
สุริยุปราคาเต็มดวง 2544
วาระสุดทายของสถานีอวกาศมีร์
ยานเนียร์ชูเมกเกอร์ลงจอดบนอีรอส
ภาพชุดจันทรุปราคาเต็มดวง 2544
บทความ

อำเภอกันตัง, ดาวอังคาร

แล้วยังมี อำเภอจัตุรัส มี จังหวัดตาก ฯลฯ อยู่บนดาวอังคารอีกต่างหาก คนไทยไปตั้งอาณานิคมบนดาวอังคารแล้วหรือ ถ้าใช่คงน่าตื่นเต้นทีเดียว แต่บทความนี้ไม่ใช่นิยายวิทยาศาสตร์ ดังนั้นผมจึงไม่สามารถบอกได้ว่ามีคนไทยบนดาวอังคารจริง ๆ ถึงกระนั้น ผมก็สามารถบอกได้เต็มปากว่า มีชื่ออำเภอกันตังอยู่บนดาวอังคารแน่นอน พร้อมกับอำเภอและจังหวัดของเราอีกหลายแห่ง รวมทั้งมีชื่อสถานที่ที่เป็นภาษาไทยอยู่นอกโลกอีกจำนวนหนึ่งด้วย

เมื่อใดที่ดวงอาทิตย์อยู่ตรงศีรษะในประเทศไทย

ฤดูร้อนของประเทศไทยอยู่ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนพฤษภาคม หลายคนอาจเข้าใจว่าประเทศไทยมีอากาศร้อนมากที่สุดในช่วงเดือนเมษายนเพราะดวงอาทิตย์ใกล้โลกที่สุด นั่นเป็นความเข้าใจที่ผิดถนัด

จันทร์เพ็ญเมื่อดวงจันทร์ใกล้โลก

ดวงจันทร์โคจรรอบโลกเป็นวงรี ทำให้จันทร์เพ็ญแต่ละครั้งมีระยะห่างจากโลกไม่เท่ากัน ดวงจันทร์เต็มดวงในคืนวันเสาร์ที่ 19 มีนาคม ย่างเข้าสู่วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม 2554 เกิดในช่วงเวลาที่ดวงจันทร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี กล่าวได้ว่าเป็นจันทร์เพ็ญที่ดวงจันทร์โตที่สุดในรอบ 18 ปี

ดาวเคราะห์ชุมนุม

ดาวเคราะห์ชุมนุม (planetary grouping) เป็นปรากฏการณ์ที่เราเห็นดาวเคราะห์ตั้งแต่ 3 ดวงขึ้นไป มาอยู่ใกล้กันบนท้องฟ้าเมื่อสังเกตจากพื้นโลก ในอดีตมีปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุมหลายครั้ง ส่วนใหญ่จะได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษก็ต่อเมื่อดาวเคราะห์ที่เห็นได้ด้วยตาเปล่าทั้ง 5 ดวง มาปรากฏใกล้กันบนท้องฟ้า ซึ่งอาจรวมหรือไม่รวมถึงเหตุการณ์ที่มีดวงอาทิตย์และดวงจันทร์เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยก็ได้

เรื่องจริงของพายุสุริยะ

แทบทุกครั้งที่เวลาผ่านมาถึงช่วงที่มีวันที่หรือเลขปีสวย ๆ ดูเหมือนจะต้องเกิดกระแส "โลกแตก" ขึ้นเสมอ ๆ ในช่วงใกล้ปี พ.ศ. 2543 หรือ ค.ศ. 2000 ก็เช่นกัน มีข่าวลือสารพัดว่าในปี 2000 จะเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ นานา ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมโลก โลกแตกตามคำทำนายของโหรชื่อดัง วาระสุดท้ายของโลกตามคำภีร์ แกรนครอส แกรนคอนจังก์ชัน ปัญหา Y2K ฯลฯ ข่าวที่ลือกันนี้ บางเรื่องก็มีส่วนจริงและชวนคิด และอีกหลายเรื่องก็เพ้อเจ้อถึงขั้นไร้สาระเลยทีเดียว

ชื่อกลุ่มดาวไทย ฉบับพจนานุกรมของสมาคมดาราศาสตร์ไทย

สมาคมดาราศาสตร์ไทยมีโครงการใหญ่โครงการหนึ่งชื่อว่า "โครงการพจนานุกรมศัพท์ดาราศาสตร์ อังกฤษ-ไทย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 5 ธันวาคม 2542" ส่วนหนึ่งในศัพท์ในพจนานุกรมเล่มนี้ย่อมมีชื่อกลุ่มดาวรวมอยู่ด้วย การบัญญัติชื่อกลุ่มดาวเป็นชื่อไทยนี้ ได้มีการชำระระบบชื่อเดิม ๆ ที่เคยใช้กันมาใหม่

ชั้น 1 อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา
928 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทรศัพท์ 0-2381-7409 โทรสาร 0-2381-7410
E-mail: thaiastro@hotmail.com

สนับสนุนโดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค)
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บริษัท โกรวิ่งพอยท์ โอเอ แอนด์ เน็ทเวิร์ค จำกัด