ข่าวดาราศาสตร์ ปรากฏการณ์ท้องฟ้า กิจกรรม ห้องสมุด สารพันคำถาม รายงาน เกี่ยวกับสมาคมฯ
ดาราศาสตร์โอลิมปิก ปทานุกรมดาราศาสตร์ วารสารทางช้างเผือก ห้องภาพท้องฟ้า จดหมายถึง thaiastro แผนผังเว็บไซต์
กิจกรรม / ข่าวประชาสัมพันธ์โหวต "ชาละวัน" ให้เป็นชื่อดาวภาษาไทย
ประกาศรายชื่อสมาชิกผู้มีสิทธิเข้ารับเลือกตั้งเป็นกรรมการบริหารสมาคมดาราศาสตร์ไทย ประจำปี พ.ศ. 2559 - 2560
โครงการกรุเวลาดาราศาสตร์ไทย

ปรากฏการณ์ท้องฟ้า ท้องฟ้าในรอบสัปดาห์
อุปราคาในปี 2558
ดาวเคราะห์ในปี 2558
ฝนดาวตกในปี 2558
เวลาดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ ขึ้น-ตก
คาดหมายการเห็นจันทร์เสี้ยว
ปฏิทินปรากฏการณ์

ข่าวดาราศาสตร์

ดาวเคราะห์ติดหาง

(23 ส.ค. 58) เมื่อปี 2557 เจนนิเฟอร์ คูโลว์ จากมหาวิทยาลัยโคโลราโดในโบลเดอร์และคณะ ได้สำรวจดาวเคราะห์ต่างระบบดวงหนึ่ง ชื่อว่า กลีเซ 436 บี (Gliese 436b) ในย่านรังสีอัลตราไวโอเลตด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล ระบบสุริยะของดาวเคราะห์ดวงนี้อยู่ไม่ไกลจากเรานัก ห่างออกไปเพียง 30 ปีแสงเท่านั้น มีมวลและขนาดใกล้เคียงกับดาวเนปจูน แต่สิ่งหนึ่งที่ต่าง

ดาวแคระน้ำตาลมีต้นกำเนิดแบบดาวฤกษ์

(18 ส.ค. 58) ดาวแคระน้ำตาล เป็นวัตถุทางดาราศาสตร์ประเภทหนึ่งที่มีลักษณะก้ำกึ่งระหว่างดาวฤกษ์กับดาวเคราะห์ เป็นวัตถุที่นักดาราศาสตร์สนใจเป็นพิเศษโดยเฉพาะหลังจากที่มีการค้นพบเป็นครั้งแรกเมือทศวรรษ 1990 นับจากนั้นเป็นต้นมา นักดาราศาสตร์ก็พบดาวแคระน้ำตาลเพิ่มขึ้นอีกหลายร้อยดวง คำถามหนึ่งเกี่ยวกับวัตถุชนิดนี้ที่อาจเป็นคำถาม

พบดาวเคราะห์ต่างระบบเงาอดีตของดาวพฤหัสบดี

(18 ส.ค. 58) ดาว 51 แม่น้ำบี ดาว 51 แม่น้ำบี มีมวลประมาณสองเท่าของดาวพฤหัสบดี อยู่ห่างจากดาวฤกษ์แม่ไกลกว่าระยะที่ดาวเสาร์อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เล็กน้อย เป็นดาวเคราะห์ที่มีอายุน้อยมาก ดาว 51 แม่น้ำเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อ 20 ล้านปีก่อนเท่านั้น ด้วยวัยเพียง

รายงานพิเศษ
ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ 2555
ดาวเทียมโรแซต (ROSAT)
ดาวเทียมยูอาร์ส (UARS)
จรวดรัสเซียตกเหนือฟ้าไทย
ดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กชนโลก
ยานฟีนิกซ์ถึงดาวอังคาร
การประชุมกำหนดนิยาม "ดาวเคราะห์"
ระวัง! ข่าวลือเรื่องดาวอังคาร
2003 UB313 - ดาวเคราะห์ดวงที่ 10?
ดีปอิมแพกต์เจาะดาวหาง
ยานไฮเกนส์ลงสำรวจไททัน
ดาวศุกร์ผ่านหน้าดวงอาทิตย์ 2547
ภารกิจมาร์สเอกซพลอเรชันโรเวอร์
ยานบีเกิล 2 ลงจอดบนดาวอังคาร
ดาวพุธผ่านหน้าดวงอาทิตย์ 2546
โศกนาฏกรรมกระสวยอวกาศโคลัมเบีย
อะพอลโล 11 ลวงโลกจริงหรือ?
ภารกิจของยานดีปสเปซ 1
ภารกิจของยานเจเนซิส
สุริยุปราคาเต็มดวง 2544
วาระสุดทายของสถานีอวกาศมีร์
ยานเนียร์ชูเมกเกอร์ลงจอดบนอีรอส
ภาพชุดจันทรุปราคาเต็มดวง 2544
บทความ

รวมญาติพลูโต

ณ ขอบนอกของเขตดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ เป็นบริเวณที่ดาวพลูโตโคจรอยู่ บริเวณนี้หากดูเผิน ๆ ดูเหมือนกับจะว่างเปล่า แต่ในความอ้างว้างนั้นกลับเป็นที่อยู่ของวัตถุหลากหลายชนิดที่ถือเป็นสมาชิกของระบบสุริยะด้วย นักดาราศาสตร์ได้จำแนกประเภทวัตถุเหล่านี้ออกเป็นประเภทต่าง ๆ มากมายยากจะจดจำ ยิ่งกว่านั้น เกณฑ์เหล่านี้ก็มีความซ้อนเหลื่อมกันมาก วัตถุดวงหนึ่งอาจถูกจัดประเภทได้หลายประเภท ในที่นี้

รู้จักพลูโต ก่อนจะไปถึงขอบฟ้าใหม่

เป็นเวลากว่า 70 ปีมาแล้ว ที่เราได้รู้จักชื่อพลูโตว่าเป็นสมาชิกดวงหนึ่งของระบบสุริยะ เป็นดาวเคราะห์ดวงกระจ้อยที่อยู่ไกลสุดกู่ในดินแดนอันหนาวเหน็บ เป็นดาวเคราะห์นอกคอกที่ไม่เข้าพวกกับดาวเคราะห์ดวงอื่น จนถึงเป็นดาวเคราะห์ตกชั้น สิ่งหนึ่งที่เรารู้ดีเกี่ยวกับดาวพลูโตก็คือ เราแทบไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับดาวเคราะห์แคระดวงนี้

เตรียมตัวต้อนรับกล้องยักษ์รุ่นใหม่

กล้องโทรทรรศน์กล้องแรกของโลกที่สร้างขึ้นเมื่อ 400 ปีก่อน มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเพียงไม่กี่เซนติเมตร ตลอดระยะเวลาหลายศตวรรษหลังจากนั้น นักวิทยาศาสตร์พยายามสร้างกล้องโทรทรรศน์ให้ใหญ่ขึ้น เพื่อขยายขอบเขตการเรียนรู้จักรวาลให้ไกลขึ้น ละเอียดขึ้น กล้องโทรทรรศน์ชั้นนำของโลกที่สร้างขึ้นใหม่ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จากเป็นนิ้วเป็นระดับฟุต และต้องใช้เวลาถึง 180 ปี จึงเริ่มเข้าสู่พรมแดนของระดับเมตรเมื่อเฮอร์เชลสร้าง

ดาวเคราะห์ชุมนุม

ดาวเคราะห์ชุมนุม (planetary grouping) เป็นปรากฏการณ์ที่เราเห็นดาวเคราะห์ตั้งแต่ 3 ดวงขึ้นไป มาอยู่ใกล้กันบนท้องฟ้าเมื่อสังเกตจากพื้นโลก ในอดีตมีปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุมหลายครั้ง ส่วนใหญ่จะได้รับความสนใจมากเป็นพิเศษก็ต่อเมื่อดาวเคราะห์ที่เห็นได้ด้วยตาเปล่าทั้ง 5 ดวง มาปรากฏใกล้กันบนท้องฟ้า ซึ่งอาจรวมหรือไม่รวมถึงเหตุการณ์ที่มีดวงอาทิตย์และดวงจันทร์เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยก็ได้

เรื่องจริงของพายุสุริยะ

แทบทุกครั้งที่เวลาผ่านมาถึงช่วงที่มีวันที่หรือเลขปีสวย ๆ ดูเหมือนจะต้องเกิดกระแส "โลกแตก" ขึ้นเสมอ ๆ ในช่วงใกล้ปี พ.ศ. 2543 หรือ ค.ศ. 2000 ก็เช่นกัน มีข่าวลือสารพัดว่าในปี 2000 จะเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ นานา ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมโลก โลกแตกตามคำทำนายของโหรชื่อดัง วาระสุดท้ายของโลกตามคำภีร์ แกรนครอส แกรนคอนจังก์ชัน ปัญหา Y2K ฯลฯ ข่าวที่ลือกันนี้ บางเรื่องก็มีส่วนจริงและชวนคิด และอีกหลายเรื่องก็เพ้อเจ้อถึงขั้นไร้สาระเลยทีเดียว

ชื่อกลุ่มดาวไทย ฉบับพจนานุกรมของสมาคมดาราศาสตร์ไทย

สมาคมดาราศาสตร์ไทยมีโครงการใหญ่โครงการหนึ่งชื่อว่า "โครงการพจนานุกรมศัพท์ดาราศาสตร์ อังกฤษ-ไทย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 5 ธันวาคม 2542" ส่วนหนึ่งในศัพท์ในพจนานุกรมเล่มนี้ย่อมมีชื่อกลุ่มดาวรวมอยู่ด้วย การบัญญัติชื่อกลุ่มดาวเป็นชื่อไทยนี้ ได้มีการชำระระบบชื่อเดิม ๆ ที่เคยใช้กันมาใหม่

ชั้น 1 อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา
928 ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 (แผนที่)
โทรศัพท์ 0-2381-7409 โทรสาร 0-2381-7410
อีเมล: thaiastro@hotmail.com

สนับสนุนโดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค)
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บริษัท โกรวิ่งพอยท์ โอเอ แอนด์ เน็ทเวิร์ค จำกัด