สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ข่าวดาราศาสตร์

(8 พ.ย. 61) โลกเรามีดวงจันทร์อยู่หนึ่งดวงเป็นบริวาร โคจรรอบโลกรอบละประมาณ 1 เดือน เป็นเรื่องที่ทุกคนรู้กันดี ตำราเรียนก็มีสอนไว้ แต่ตำราเรียนอาจถึงคราวต้องเขียนเพิ่มเติม เพราะเมื่อไม่นานมานี้ นักดาราศาสตร์พบว่านอกจากดวงจันทร์แล้ว โลกเรายังมี ...

โซยุซเอ็มเอส-10 ได้บทสรุป

(1 พ.ย. 61) วันนี้ (1 พฤศจิกายน) องค์การอวกาศรัสเซียหรือรอสคอสมอส ได้แถลงข่าวถึงผลการสอบสวนหาสาเหตุที่ทำให้การส่งจรวดโซยุซล้มเหลวเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา จากคลิปที่รอสคอสมอสเผยแพร่ เป็นคลิปจากกล้องที่ติดบนจรวด แสดงถึงการปล่อยจรวดขึ้นจากฐานที่เป็นไปตามปกติ แต่เมื่อถึงวินาทีที่ 118 ซึ่งเป็นเวลาที่จรวดส่งตอนแรกทั้งสี่ลำต้องปลดตัวเองออกจากลำแกนกลับเกิดปัญหา ซึ่งตาม ...

ทางเลือกของสถานีอวกาศนานาชาติหลังอุบัติเหตุโซยุซ

(18 ต.ค. 61) เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้เกิดอุบัติเหตุขึ้นในการปล่อยจรวดโซยุซขณะนำยานโซยุซขึ้นสู่อวกาศในภารกิจนำมนุษย์อวกาศขึ้นไปประจำการบนสถานีอวกาศนานาชาติ แต่โชคดีที่ระบบกู้ภัยฉุกเฉินของจรวดโซยุซและทีมภาคพื้นดินทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ทำให้มนุษย์อวกาศทั้งคู่กลับลงสู่พื้นโลกได้อย่างปลอดภัย ...

โซยุซลงจอดฉุกเฉินหลังจรวดทำงานผิดพลาด

(12 ต.ค. 61) เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 เวลา 15:40 น. ตามเวลาประเทศไทย ยานโซยุซ เอ็มเอส-10 ได้ขึ้นสู่ท้องฟ้าจากท่าอวกาศยานไบโคนอร์ด้วยพลังขับดันของจรวดโซยุซเอฟจีในภารกิจนำนักบินอวกาศสองนายขึ้นไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ ...

ฮะยะบุซะ 2 ไปได้สวย

(9 ต.ค. 61) เมื่อเดือนธันวาคม 2557 องค์การแจ็กซาของญี่ปุ่นได้ส่งยาน ฮะยะบุซะ 2 ขึ้นสู่อวกาศเพื่อไปสำรวจดาวเคราะห์น้อย 162173 ริวงุ (162173 Ryugu) ยานได้เดินทางไปถึงดาวเคราะห์น้อยดวงนี้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ...

หินขัดประตูกลายเป็นอุกกาบาต

(6 ต.ค. 61) ในบ้านคุณมีก้อนหินบ้างหรือเปล่า เช่นหินสามเส้า หินทับฝาโอ่ง ถ้ามีก็ลองหยิบมาพิจารณาสักหน่อย ไม่แน่คุณอาจโชคดีเหมือนชาวไร่คนนี้ ชาวไร่ในมิชิแกนคนหนึ่ง ใช้หินหนักราว 10 กิโลกรัม ก้อนหนึ่งเป็นหินขัดประตูฟาร์มมาเป็นเวลานานถึงสามสิบปี ก่อนที่จะตั้งข้อสงสัยว่า บางทีมันอาจจะเป็นอุกกาบาตก็ได้ ว่าแล้วเขาจึงนำไปให้ ศาสตราจารย์ โมนา เซียร์เบสคู ...

ฮับเบิล-เคปเลอร์พบหลักฐานของดวงจันทร์ต่างระบบ

(5 ต.ค. 61) การค้นหาดาวเคราะห์ในระบบสุริยะอื่นก้าวไปอีกขั้นหนึ่งแล้ว เมื่อกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลและกล้องโทรทรรศน์อวกาศเคปเลอร์พบหลักฐานของดวงจันทร์ของดาวเคราะห์ในระบบสุริยะอื่น ระบบสุริยะนี้คือระบบสุริยะของดาว เคปเลอร์-1625 (Kepler-1625) ซึ่งอยู่ห่างจากโลก 8,000 ปีแสงในทิศทางของกลุ่มดาวหงส์ ดาวเคราะห์บริวารของดาวดวงนี้คือ ดาวเคปเลอร์-1625 บี (Kepler-1625b) ซึ่งเป็นดาวเคราะห์แก๊สยักษ์ มีมวลมากกว่า ...

พบจุดเป้าหมายของสมาร์ต-1

(8 ก.ย. 61) เมื่อปี 2546 องค์การอีซา หรือองค์การอวกาศยุโรป ได้ส่งยานลำหนึ่งไปสำรวจดวงจันทร์ มีชื่อว่า สมาร์ต-1 (SMART-1 --Small Missions for Advanced Research in Technology-1) ภารกิจของยานลำนี้คือการถ่ายภาพพื้นผิวของดวงจันทร์และค้นหาหลักฐานของน้ำบนดวงจันทร์ ยานลำนี้ได้สร้างนวัตกรรมในการสำรวจอวกาศหลายอย่าง ที่สำคัญ ...

ชั่งน้ำหนักบีตาขาตั้งภาพบี

(7 ก.ย. 61) ดาวบีตาขาตั้งภาพบี (Beta Pictoris b) ถูกค้นพบเมื่อปี 2551 เป็นดาวเคราะห์บริวารของดาวบีตาขาตั้งภาพ (Beta Pictoris) ซึ่งเป็นดาวฤกษ์อายุน้อยเพียง 20 ล้านปี อยู่ห่างจากโลก 63 ปีแสง เป็นดาวเคราะ์ต่างระบบเพียงไม่กี่ดวงที่นักดาราศาสตร์ถ่ายภาพได้โดยตรงโดยใช้กล้องวีแอลทีของหอดูดาวยุโรปซีกใต้ในประเทศชิลี การที่เป็นดาวเคราะห์อายุน้อยมาก ทำให้ ...

ไขความลับ 170 ปีของดาวอีตากระดูกงูเรือ

(7 ก.ย. 61) ดาวอีตากระดูกงูเรือ (Eta Carinae) เป็นระบบดาวคู่ระบบหนึ่ง อยู่ห่างจากโลก 7,500 ปีแสงในกลุ่มดาวกระดูกงูเรือ เป็นดาวที่มีกำลังส่องสว่างมากที่สุดดวงหนึ่งในดาราจักรทางช้างเผือก มีกำลังส่องสว่างรวมมากกว่าดวงอาทิตย์ประมาณห้าล้านเท่า ย้อนหลังไปเมื่อระหว่างปี พ.ศ. 2380 ถึง พ.ศ. 2401 ดาวดวงนี้ได้เกิดปะทุขึ้นจนกลายเป็นดาวที่สว่างเป็นอันดับสองบนท้องฟ้าราวกับเป็น ...

โซยุซรั่ว พาอากาศบนสถานีอวกาศนานาชาติรั่วไหล คาดเป็นฝีมือคน

(5 ก.ย. 61) มื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา บนสถานีอวกาศนานาชาติ ได้เกิดสัญญาณเตือนแรงดันอากาศภายในตกลง แสดงถึงการรั่วไหลที่ใดที่หนึ่งในสถานี หลังจากที่นักบินอวกาศในสถานีได้ค้นหาแหล่งที่มาของรอยรั่วอยู่หลายชั่วโมงก็พบรอยรั่วนั้นในที่สุด เป็นรูเล็ก ๆ ...

บริวารใหม่ของดาวพฤหัสบดี เจอยกโหล

(18 ก.ค. 61) นักดาราศาสตร์ค้นพบดวงจันทร์บริวารของดาวพฤหัสบดีเพิ่มอีก 12 ดวง การค้นพบครั้งนี้ไม่ได้ค้นพบโดยยานอวกาศที่สำรวจจากระยะใกล้อย่างจูโน และไม่ได้เกิดจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศ แต่เกิดจากกล้องโทรทรรศน์ภาคพื้นดิน และที่สำคัญคือ เกิดขึ้นโดยบังเอิญ คณะนักดาราศาสตร์นำโดย สก็อตต์ เอส. เชปเพิร์ด จากสถาบันวิทยาศาสตร์คาร์เนกี ได้สำรวจท้องฟ้าเพื่อค้นหาดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างไกล ...

นักดาราศาสตร์จับภาพดาวเคราะห์แรกเกิด

(8 ก.ค. 61) เป็นเวลาหลายสิบปีมาแล้ว ที่นักดาราศาสตร์พยายามหาคำตอบว่า ดาวเคราะห์ในระบบสุริยะกำเนิดขึ้นได้อย่างไร ทฤษฎีหนึ่งที่เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง มีชื่อว่า "สมมุติฐานเนบิวลา" ทฤษฎีนี้อธิบายว่า ดวงอาทิตย์ ดาวเคราะห์ รวมถึงวัตถุอื่นทั้งหมดในระบบสุริยะ มีต้นกำเนิดมาจากกลุ่มของฝุ่นในอวกาศเมื่อหลายพันล้านปีก่อน แรงโน้ม ...

ดาวเทียมทดสอบระบบกำจัดขยะอวกาศขึ้นสู่วงโคจรแล้ว เตรียมเริ่มทดลองปลายปี

(4 ก.ค. 61) นับแต่ยุคอวกาศได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อค่อนศตวรรษก่อน มนุษย์ก็นำขยะไปทิ้งไว้ในวงโคจรรอบโลกมากมาย มีทั้งชิ้นส่วนจรวดที่ทิ้งไว้ และดาวเทียมที่หมดอายุ ขยะเหล่านี้มีจำนวนมากขึ้นทุกปี และนับวันก็จะก่ออุปสรรคและเป็นอันตรายแก่ภารกิจในอวกาศอย่างสถานีอวกาศนานาชาติรวมถึงการปล่อยยานอวกาศต่าง ๆ มากขึ้น ...

ฮะยะบุซะ 2 ไปถึงดาวเคราะห์น้อยเป้าหมาย

(2 ก.ค. 61) วันที่ 27 มิถุนายน 2561 ยานฮะยะบุซะ 2 ได้จุดจรวดควบคุมทิศทางเพื่อปรับทิศทางเข้าสู่การโคจรเทียบดาวเคราะห์น้อยซึ่งเป็นเป้าหมายของยานได้สำเร็จ ฮะยะบุซะ 2 เป็นยานสำรวจขององค์การสำรวจการบินและอวกาศญี่ปุ่นหรือแจ็กซา ออกเดินทางจากโลกไปเมื่อปี 2557 เป้าหมายของการสำรวจคือ ดาวเคราะห์น้อย 162173 ริวงุ (162173 Ryugu) ...

โอมูอามูอาเป็นดาวหางจริง ๆ

(28 มิ.ย. 61) จากการติดตามสำรวจโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลร่วมกับกล้องโทรทรรศน์แคนาดา-ฝรั่งเศส-ฮาวาย กล้องวีแอลที และกล้องเจมิไนใต้ของอีเอสโอ พบว่าโอมูอามูอาเคลื่อนที่ถอยห่างออกไปด้วยความเร็วมากกว่าที่ควรจ ...

ไปเที่ยวอวกาศกันไหม นับตังแล้วไปจองตั๋วกัน

(22 มิ.ย. 61) การเที่ยวอวกาศไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป เมื่อบริษัทแอกเซียมสเปซ ซึ่งเป็นบริษัทมีสำนักนักงานใหญ่อยู่ในฮูสตัน ประกาศแผนที่จะสร้างสถานีอวกาศเพื่อการท่องเที่ยวเป็นแห่งแรก แต่ใครจะไปก็ต้องกระเป๋าหนักสักหน่อย เพราะค่าทัวร์ ...

พลูโตก็มีเนินทราย

(21 มิ.ย. 61) เมื่อปี 2558 ยานนิวเฮอไรซอนส์ได้พุ่งเข้าเฉียดดาวพลูโต นับเป็นครั้งแรกที่มียานไปสำรวจดาวเคราะห์แคระดวงนี้จากระยะใกล้ ยานได้ส่งข้อมูลสำคัญของดาวพลูโตกลับมามากมาย ทั้งด้านพื้นผิว องค์ประกอบ บรรยากาศ และระบบ ...

ชุดกันรังสีสำหรับนักบินอวกาศในอนาคต

(24 พ.ค. 61) ในปลายปีหน้า จรวดเอสแอลเอส ซึ่งเป็นจรวดขับดันระวางบรรทุกสูงรุ่นใหม่ที่พัฒนาโดยนาซาจะปล่อยขึ้นสู่อวกาศเป็นครั้งแรกในชื่อภารกิจ อีเอ็ม-1 สัมภาระติดอยู่บนยอดของจรวดในครั้งนี้นี้คือยานโอไรอัน ในภารกิจอีเอ็ม-1 ยานโอไรอันจะยังไม่มีมนุษย์อวกาศเดินทางไปด้วย แต่จะมีหุ่นทดสอบสองตัวที่พัฒนาโดยศูนย์การบินอวกาศเยอรมนี ...

หลุมดำยักษ์ในทางช้างเผือกอาจไม่ได้มีเพียงดวงเดียว

(19 พ.ค. 61) ที่ใจกลางของดาราจักรมวลสูงเกือบทุกแห่งมีหลุมดำขนาดยักษ์อยู่ เรียกว่าหลุมดำมวลยวดยิ่ง บางครั้งหลุมดำยักษ์นี้ก็ไม่ได้อยู่ที่แก่นกลางของดาราจักรเสมอไป แต่กลับย้ายที่ไปตามตำแหน่งต่าง ๆ ภายในดาราจักร บางครั้งอาจไปอยู่ถึงส่วนที่ ...

สะเก็ดข่าว

จุดพุ่งชนของลูนา 25

30 ต.ค. 66/นาซาเผยภาพถ่ายของพื้นผิวดวงจันทร์ ณ จุดที่คาดว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์ในภารกิจที่ล้มเหลวที่ผ่านมา ภาพนี้ถ่ายโดยยานลูนาร์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ แสดงจุดพุ่งชนของยานอย่างชัดเจน เป็นการยืนยันว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์จริง หลุมมีความกว้างประมาณ 10 เมตร

นาซาอาจเปลี่ยนแผน ยังไม่มีคนไปดวงจันทร์ในอาร์เทมิส 3

10 ส.ค. 66/8 สิงหาคม 2566 องค์การนาซา ได้เปิดเผยว่า ภารกิจอาร์เทมิส 3 ซึ่งเดิมวางไว้ว่าเป็นภารกิจแรกของโครงการที่จะมีมนุษย์ไปเดินบนดวงจันทร์อีกครั้ง อาจต้องเปลี่ยนแผนเป็นภารกิจที่ไม่มีมนุษย์ เนื่องจากยานลงจอดดวงจันทร์ซึ่งพัฒนาโดยสเปซเอกซ์ยังไม่มีวี่แววว่าจะทำสำเร็จได้ทันกำหนดการซึ่งอยู่ราวปลายปี 2568

วอยเอเจอร์ 2 หาย!

2 ส.ค. 66/เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้รับคำสั่งที่ผิดพลาดจากนาซา ทำให้สายอากาศของยานซึ่งใช้ในการสื่อสารระหว่างยานกับโลกหันไม่ตรงโลก การสื่อสารระหว่างยานกับโลกจึงขาดหายไป คาดว่าการสื่อสารจะกลับมาเป็นปกติในวันที่ 15 ตุลาคมเมื่อถึงกำหนดที่ยานจะรีเซ็ตตัวเอง แล้วสายอากาศจะหันมาตรงกับโลกอีกครั้ง

เอ็มเค 2 ไปได้สวย

13 เม.ย. 66/ดอว์นแอโรสเปซ บริษัทการบินอวกาศสัญชาตินิวซีแลนด์-เนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศที่ขับดันด้วยเครื่องยนต์จรวดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนายานเอ็มเค 2 เครื่องบินในตระกูลเอ็มเคนี้เป็นระบบขนส่งอวกาศที่ใช้เครื่องบินแทนจรวด จึงมีความประหยัดและยืดหยุ่นมากกว่าแบบจรวด

เวอร์จินออร์บิตไปไม่ไหว

31 มี.ค. 66/เวอร์จินออร์บิต บริษัทผู้ให้บริการขนส่งอวกาศในเครือเวอร์จินกรุ๊ป ผู้บุกเบิกการส่งดาวเทียมด้วยจรวดติดบนเครื่องบิน ประกาศยุติการดำเนินงานเนื่องจากประสบปัญหาด้านเงินทุน

โซยุซ เอ็มเอส-22 กลับถึงโลก

28 มี.ค. 66/ยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่มีปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้กลับมาถึงโลกแล้ว อย่างราบรื่น เที่ยวบินนี้ไม่มีลูกเรือ มีเพียงสัมภาระบางส่วนที่ส่งกลับมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ

ยูแอลเอ เตรียมขาย

2 มี.ค. 66/ยูไนเต็ดลอนช์อัลไลอันซ์ บริษัทเอกชนด้านการขนส่งอวกาศยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน มีแผนที่จะขายบริษัทภายในปีนี้

บัซ อัลดริน แต่งงานอีกครั้ง

23 ม.ค. 66/บัซ อัลดริน มนุษย์คนที่สองที่เคยเดินบนดวงจันทร์ ได้เข้าสู่พิธีสมรสเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน บัซอายุ 93 ส่วนภรรยา แองคา ฟาร์ อายุ 63

รัสเซียอาจต้องส่งโซยุซเปล่าไปรับมนุษย์อวกาศ

28 ธ.ค. 65/รอสคอสมอสและนาซากำลังประเมินว่า ยานโซยุซที่เกิดปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลอยู่ในสภาพที่ดีพอจะนำมนุษย์กลับโลกได้หรือไม่ หากไม่ได้ รอสคอสมอสจะต้องส่งยานโซยุซเปล่าลำใหม่ขึ้นไปให้มนุษย์อวกาศใช้กลับโลก ซึ่งทางองค์กรกล่าวว่า ยานจะพร้อมส่งโซยุซขึ้นได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

โซยุซรั่วอีกแล้ว

16 ธ.ค. 65/เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา มนุษย์อวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติได้สังเกตว่ามีละอองของเหลวพ่นออกมาจากส่วนท้ายของยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่เชื่อมต่ออยู่กับสถานีอวกาศนานาชาติ เหตุการณ์นี้ทำให้กำหนดการออกย่ำอวกาศของมนุษย์อวกาศรัสเซียต้องยกเลิก และคาดว่าอาจมีผลกระทบต่อการกลับสู่โลกในเดือนมีนาคมด้วย เพราะมนุษย์อวกาศทั้งสามต้องใช้ยานลำนี้ในการกลับสู่โลก ส่วนตัวสถานีและมนุษย์อวกาศบนสถานีทั้งหมดไม่ได้รับอันตรายใด ๆ การสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า สารที่รั่วออกมาน่าจะเป็นสารหล่อเย็นของยานโซยุซ และเหตุที่รั่วเป็นเพราะถูกสะเก็ดดาวขนาดเล็กพุ่งชน

สะเก็ดข่าวอื่น