สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ข่าวดาราศาสตร์

(1 มี.ค. 62) เมื่อเดือนธันวาคม วงการดาราศาสตร์ได้ตื่นเต้นกับข่าวการค้นพบสมาชิกดวงใหม่ของระบบสุริยะที่อยู่ไกลจากดวงอาทิตย์มากถึง 120 หน่วยดาราศาสตร์ นับเป็นวัตถุระบบสุริยะที่อยู่ไกลที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ มีชื่อทางการว่า 2018 วีจี 18 (2018 VG18) มีเส้นผ่านศูนย์กลางราว 500 กิโลเมตร จึงอยู่ในระดับที่เรียกว่า ...

ผู้โดยสารคนแรกของเวอร์จินกาแล็กติกขึ้นสู่อวกาศ

(28 ก.พ. 62) เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยานวีเอสเอสยูนิตี ซึ่งเป็นยานในชั้นสเปซชิปทูของเวอร์จินกาแล็กติก ได้ขึ้นสู่อวกาศอีกครั้ง เที่ยวบินนี้มีความพิเศษตรงที่ในยานมิได้มีเพียงนักบินเท่านั้น แต่มีผู้โดยสารไปด้วย นับเป็นผู้โดยสารคนแรกของยานชนิดนี้ นักบินในเที่ยวบินนี้คือ เดฟ แมคเคย์ หัวหน้านักบิน ไมเคิล มัคซูชี ผู้ช่วยนักบิน ส่วนผู้โดยสารหนึ่งคนนั้นไม่ใช่ลูกค้าของเวอร์จินกาแล็กติก แต่เป็นคนของ ...

อัลติมาทูลี แบน!

(11 ก.พ. 62) ยานนิวเฮอไรซอนส์ ยานสำรวจดาวพลูโตและวัตถุไคเปอร์ขององค์การนาซา ได้เฉียดผ่านวัตถุไคเปอร์ชื่อ อัลติมาทูลี ไปเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา หลังจากการเฉียดผ่านไปเพียงไม่กี่วัน ภาพของอัลติมาทูลีชุดแรกที่ส่งกลับมา ก็สร้างความยินดี ...

ทฤษฎีใหม่ โอมูอามูอาเป็นเศษดาวหาง

(8 ก.พ. 62) นับจากที่ถูกค้นพบเป็นครั้งแรกเมื่อปลายปี 2560 โอมูอามูอาก็ตกเป็นที่สนใจของนักดาราศาสตร์มาโดยตลอด นอกจากการที่เป็นวัตถุระบบสุริยะอื่นแล้ว ยังมีรูปร่างที่แปลกประหลาด ซึ่งไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ทำให้มีทฤษฎีแปลก ๆ ออกมา ...

พบดาราจักรใหม่ อยู่ข้างบ้าน

(3 ก.พ. 62) นักดาราศาสตร์ค้นพบดาราจักรแห่งใหม่ที่อยู่ไม่ไกลจากดาราจักรของเรานี่เอง ดาราจักรนี้มีชื่อว่า เบดิน 1 (Bedin 1) อยู่ห่างออกไป 30 ล้านปีแสง มีความกว้างเพียง 3,000 ปีแสงเท่านั้น มีความส่องสว่างน้อยกว่าดาราจักรทางช้างเผือกราวหนึ่งพันเท่า ...

พบวัตถุโคจรรอบโลกดวงใหม่ เบาโหวงยิ่งกว่าโฟม

(1 ก.พ. 62) เมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา กล้องแอตลาส-เอชเคโอ ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์ของโครงการแอตลาส (ATLAS--Asteroid Terrestrial-Impact Last Alert System) ได้ค้นพบวัตถุดวงใหม่ที่โคจรรอบโลก โครงการแอตลาสเป็นโครงการของนาซา มีวัตถุประสงค์ในการค้นหาวัตถุแปลกปลอมที่อาจเป็นอันตรายต่อโลก แต่วัตถุที่พบใหม่ ...

วงแหวนดาวเสาร์เพิ่งเกิด และกำลังจะหายไป

(31 ม.ค. 62) ดาวเสาร์ เป็นดาวเคราะห์ที่กล่าวได้ว่าสวยงามที่สุดดวงหนึ่งในระบบสุริยะ ด้วยวงแหวนล้อมรอบที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้เป็นดาวเคราะห์ที่ดูมีสง่าราศีไม่เหมือนใคร ไม่ว่าใครที่ได้เห็นดาวเสาร์ผ่านกล้องดูดาว ล้วนแต่ต้องประทับใจมิรู้ลืม ใครที่ยังไม่เคยเห็นวงแหวนดาวเสาร์จริง ๆ ก็ควรรีบหาโอกาสไปดูเสีย เพราะนัก ...

ดวงจันทร์ของดวงจันทร์

(30 ม.ค. 62) "แม่ฮะ ดวงจันทร์มีดวงจันทร์ของตัวเองได้ไหมฮะ?" เด็กชายวัยสี่ขวบคนหนึ่งเอ่ยถามแม่ขึ้นมา ในขณะที่แม่ส่วนใหญ่ที่ได้ยินคำถามแบบนี้อาจตอบไปว่า "เลิกถามเพ้อเจ้อแล้วไปนอนซะลูก" แต่ไม่ใช่กับคุณแม่อย่าง จูนา คอลล์ไมเยอร์ นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์จากสถาบันคาร์เนกี คอลล์ไมเออร์ ...

เผยภาพล่าสุด อัลติมาทูลี

(28 ม.ค. 62) เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2562 ยานนิวเฮอไรซอนส์ได้พุ่งเข้าเฉียดดาวอัลติมาทูลี เมื่อเวลา 12:33 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยเข้าใกล้ที่สุดที่ระยะ 3,500 กิโลเมตร ซึ่งใกล้กว่าที่เคยเฉียดดาวพลูโตเมื่อเดือนกรกฎาคม 2558 ถึงกว่าสามเท่า ขณะที่เข้าใกล้ที่สุดยานมีความเร็วเทียบกับดาวอัลติมาทูลีสูงถึง 51,660 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ...

ฉางเอ๋อ 4 ทำได้ ลงจอดบนดวงจันทร์ด้านไกล

(4 ม.ค. 62) หลังจากที่เดินทางจากโลกพร้อมกับนำพาความหวังของชาวจีนมาเกือบเดือน ในที่สุด เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ยานฉางเอ๋อ 4 ก็ทำได้สำเร็จ ด้วยการลงจอดลงบนดวงจันทร์ที่ด้านไกลได้เป็นผลสำเร็จ โดยยานได้ลงสัมผัสพื้นอย่างนุ่มนวลเมื่อเวลา 9:26 น. ตามเวลาประเทศไทย และหลังจากนั้นอีก 12 ชั่วโมง ยานก็ปล่อยรถสำรวจซึ่งเป็นยานลูกออกมาวิ่งบนพื้น ...

ลุ้นระทึก นิวเฮอไรซอนส์เตรียมเข้าเฉียดอัลติมาทูลี ใกล้ยิ่งกว่าพลูโต

(25 ธ.ค. 61) เมื่อเดือนกรกฎาคม 2558 ยานอวกาศของนาซาชื่อ นิวเฮอไรซอนส์ ได้พุ่งเข้าเฉียดดาวพลูโตพร้อมกับส่งภาพระยะใกล้ของดาวเคราะห์แคระดวงนี้รวมทั้งบริวารกลับมายังโลก เป็นครั้งแรกที่เราได้เห็นสภาพภูมิประเทศและสภาพแวดล้อมสุดพิศวงจากดินแดนไกลโพ้นของระบบสุริยะดวงนี้ ...

อุกกาบาตยักษ์อาจเคยตกใกล้ทะเลเดดซีเมื่อ 3,700 ปีก่อน

(17 ธ.ค. 61) ณ ริมแม่น้ำจอร์แดนทางตอนเหนือของประเทศจอร์แดน มีแหล่งโบราณคดีแห่งหนึ่งชื่อว่า ตัลเลลฮัมมัม นักโบราณคดีพบว่าสถานที่นี้เคยเป็นเมืองที่รุ่งเรืองในยุคสำริด เป็นศูนย์กลางการปกครองของอาณาจักร มีกำแพงเมือง 30 เมตรและสูง 15 เมตรล้อมรอบ ครอบครองพื้นที่นี้อยู่เป็นเวลากว่า ...

ยานวอยเอเจอร์ 2 พ้นระบบสุริยะแล้ว

(11 ธ.ค. 61) วันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา องค์การนาซาได้ประกาศว่า ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้เข้าสู่อวกาศระหว่างดาวแล้ว นั่นหมายความว่า ยานได้พ้นจากอาณาเขตของระบบสุริยะของเราไปแล้ว ยานวอยเอเจอร์ 2 เป็นยานสำรวจดาวเคราะห์วงนอกขององค์การนาซา ออกเดินทางจากโลกไปตั้งแต่ปี 2520 เป็นยานเพียงลำเดียวที่เคยไปเฉียดดาวยูเรนัสและดาวเนปจูน เป็นยานเพียงลำเดียวที่เคยสำรวจดาวเคราะห์ ...

ฉางเอ๋อ 4 มุ่งหน้าสู่ดวงจันทร์ พร้อมลงจอดด้านไกลช่วงปีใหม่

(9 ธ.ค. 61) เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา เวลา 02:23 น. ตามเวลามาตรฐานจีน จรวดลองมาร์ช 3 บี ของจีนได้ทะยานขึ้นจากศูนย์ปล่อยจรวดซีฉ่าง สัมภาระที่จรวดลำนี้นำขึ้นไปคือยานฉางเอ๋อ 4 ยานลำนี้จะไปปฏิบัติภารกิจที่ท้าทายอย่างมาก จนแม้แต่ ...

พบดาวแทบบี 2 พิลึกไม่แพ้กัน

(1 ธ.ค. 61) ยังจำดาวแทบบีได้ไหม? ดาวแทบบี หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ดาวโบยาเจียน ได้ชื่อตาม ทาเบทา โบยาเจียน นักดาราศาสตร์คนแรกที่ศึกษาดาวดวงนี้ เป็นดาวฤกษ์ที่ได้ชื่อว่าแปลกที่สุดดวงหนึ่งเท่าที่เคยรู้จัก จากพฤติกรรมที่หรี่แสงลงเป็นช่วงสั้น ๆ เป็นครั้งคราวในแบบที่คาดเดาไม่ได้ และยังมีการหรี่แสงอย่างช้า ๆ ในระยะยาวอีกด้วย และเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ดาวแทบบีก็แผลงฤทธิ์อีกครั้ง โดยมีการหรี่แสงลงอีก ซ้ำยังส่องสว่างขึ้นกว่าปกติเป็นบางครั้ง ...

คราวนี้ของจริง ดาวเคราะห์ของดาวบาร์นาร์ด

(30 พ.ย. 61) ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นักดาราศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์ของดาวดวงอื่นมาแล้วนับพันดวง แม้แต่ดาวฤกษ์ที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุดอย่างพร็อกซิมาคนครึ่งม้า ก็พบว่ามีดาวเคราะห์เป็นบริวารด้วย และล่าสุดเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน ...

ไขความลับร่องยาวบนดวงจันทร์ของดาวอังคาร

(27 พ.ย. 61) ครั้งแรกที่ชาวโลกได้เห็นโฉมดวงจันทร์โฟบอสชัด ๆ คือเมื่อยานไวกิงและยานมาริเนอร์ถ่ายภาพจากระยะใกล้กลับมาเมื่อสี่สิบปีก่อน ภาพนั้นต้องทำให้นักดาราศาสตร์ต้องงุนงง เมื่อพบว่าดวงจันทร์ดวงนี้มีพื้นผิวเต็มไปด้วยร่องยาวหลายเส้นพาดยาวไปเกือบทั่วดวง ซึ่งก็ยังไม่มีใครอธิบายได้ชัดเจนว่าร่องยาวเหล่านี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร ...

พบจนได้ แฝดดวงอาทิตย์ที่พลัดพรากจากกันไปนาน

(21 พ.ย. 61) ดาวฤกษ์ส่วนใหญ่ในเอกภพมักอยู่เป็นกลุ่ม ซึ่งอาจมีเพียงไม่กี่ดวงจนมากถึงเป็นพันดวง มีต้นกำเนิดมาจากก้อนแก๊สขนาดมหึมา เมื่อเวลาผ่านไปนานเข้า ความโน้มถ่วงร่วมทำให้ก้อนแก๊สเริ่มจับตัวกันเป็นกลุ่มก้อน เล็กลงและแน่นขึ้น จนกระทั่งจับกันเป็นดวง กลายเป็นดาวฤกษ์ ...

เวอร์จินเตรียมส่งดาวเทียมจากเครื่องบิน

(19 พ.ย. 61) ช่วงนี้เป็นช่วงที่ธุรกิจการบินอวกาศเชิงพาณิชย์กำลังคึกคัก หลังจากที่สเปซเอกซ์กับบลูออริจินส์ได้แข่งกันเป็นข่าวออกหน้าสื่อกันอย่างเอิกเริกในปีที่ผ่านมา คราวนี้ก็ถึงคราวเวอร์จินออร์บิตบ้าง เวอร์จินออร์บิต ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเวอร์จินของริชาร์ด แบรนสัน ได้เผยโฉมจรวดส่งดาวเทียมรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีใครเคยทำมาก่อน ระบบนี้จะมีประสิทธิภาพและยืดหยุ่นกว่าระบบที่คุ้นเคยกัน
...

โอมูอามูอาไม่ใช่ดาวเคราะห์น้อย ไม่ใช่ดาวหาง แต่มันเป็นเรือใบอวกาศจากต่างดาว

(8 พ.ย. 61) เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2559 ระบบค้นหาสิ่งแปลกปลอมบนฟ้าชื่อ แพนสตารรส์-1 ได้ค้นพบวัตถุใหม่ดวงหนึ่ง ต่อมาได้ชื่อว่า 1 ไอ/2017 ยู 1 (1I/2017 U1) หรือชื่อสามัญว่า "โอมูอามูอา" หอดูดาวหลายแห่งได้ติดตามสำรวจวัตถุดวงนี้เพื่อหาวงโคจร ขนาด และรูปร่าง ซึ่งได้เปิดเผยถึงสมบัติอันแปลกประหลาดของวัตถุดวงนี้ วงโคจรของโอมูอามูอาแสดงว่าวัตถุดวงนี้มีต้นกำเนิด ...

สะเก็ดข่าว

จุดพุ่งชนของลูนา 25

30 ต.ค. 66/นาซาเผยภาพถ่ายของพื้นผิวดวงจันทร์ ณ จุดที่คาดว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์ในภารกิจที่ล้มเหลวที่ผ่านมา ภาพนี้ถ่ายโดยยานลูนาร์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ แสดงจุดพุ่งชนของยานอย่างชัดเจน เป็นการยืนยันว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์จริง หลุมมีความกว้างประมาณ 10 เมตร

นาซาอาจเปลี่ยนแผน ยังไม่มีคนไปดวงจันทร์ในอาร์เทมิส 3

10 ส.ค. 66/8 สิงหาคม 2566 องค์การนาซา ได้เปิดเผยว่า ภารกิจอาร์เทมิส 3 ซึ่งเดิมวางไว้ว่าเป็นภารกิจแรกของโครงการที่จะมีมนุษย์ไปเดินบนดวงจันทร์อีกครั้ง อาจต้องเปลี่ยนแผนเป็นภารกิจที่ไม่มีมนุษย์ เนื่องจากยานลงจอดดวงจันทร์ซึ่งพัฒนาโดยสเปซเอกซ์ยังไม่มีวี่แววว่าจะทำสำเร็จได้ทันกำหนดการซึ่งอยู่ราวปลายปี 2568

วอยเอเจอร์ 2 หาย!

2 ส.ค. 66/เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้รับคำสั่งที่ผิดพลาดจากนาซา ทำให้สายอากาศของยานซึ่งใช้ในการสื่อสารระหว่างยานกับโลกหันไม่ตรงโลก การสื่อสารระหว่างยานกับโลกจึงขาดหายไป คาดว่าการสื่อสารจะกลับมาเป็นปกติในวันที่ 15 ตุลาคมเมื่อถึงกำหนดที่ยานจะรีเซ็ตตัวเอง แล้วสายอากาศจะหันมาตรงกับโลกอีกครั้ง

เอ็มเค 2 ไปได้สวย

13 เม.ย. 66/ดอว์นแอโรสเปซ บริษัทการบินอวกาศสัญชาตินิวซีแลนด์-เนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศที่ขับดันด้วยเครื่องยนต์จรวดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนายานเอ็มเค 2 เครื่องบินในตระกูลเอ็มเคนี้เป็นระบบขนส่งอวกาศที่ใช้เครื่องบินแทนจรวด จึงมีความประหยัดและยืดหยุ่นมากกว่าแบบจรวด

เวอร์จินออร์บิตไปไม่ไหว

31 มี.ค. 66/เวอร์จินออร์บิต บริษัทผู้ให้บริการขนส่งอวกาศในเครือเวอร์จินกรุ๊ป ผู้บุกเบิกการส่งดาวเทียมด้วยจรวดติดบนเครื่องบิน ประกาศยุติการดำเนินงานเนื่องจากประสบปัญหาด้านเงินทุน

โซยุซ เอ็มเอส-22 กลับถึงโลก

28 มี.ค. 66/ยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่มีปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้กลับมาถึงโลกแล้ว อย่างราบรื่น เที่ยวบินนี้ไม่มีลูกเรือ มีเพียงสัมภาระบางส่วนที่ส่งกลับมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ

ยูแอลเอ เตรียมขาย

2 มี.ค. 66/ยูไนเต็ดลอนช์อัลไลอันซ์ บริษัทเอกชนด้านการขนส่งอวกาศยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน มีแผนที่จะขายบริษัทภายในปีนี้

บัซ อัลดริน แต่งงานอีกครั้ง

23 ม.ค. 66/บัซ อัลดริน มนุษย์คนที่สองที่เคยเดินบนดวงจันทร์ ได้เข้าสู่พิธีสมรสเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน บัซอายุ 93 ส่วนภรรยา แองคา ฟาร์ อายุ 63

รัสเซียอาจต้องส่งโซยุซเปล่าไปรับมนุษย์อวกาศ

28 ธ.ค. 65/รอสคอสมอสและนาซากำลังประเมินว่า ยานโซยุซที่เกิดปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลอยู่ในสภาพที่ดีพอจะนำมนุษย์กลับโลกได้หรือไม่ หากไม่ได้ รอสคอสมอสจะต้องส่งยานโซยุซเปล่าลำใหม่ขึ้นไปให้มนุษย์อวกาศใช้กลับโลก ซึ่งทางองค์กรกล่าวว่า ยานจะพร้อมส่งโซยุซขึ้นได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

โซยุซรั่วอีกแล้ว

16 ธ.ค. 65/เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา มนุษย์อวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติได้สังเกตว่ามีละอองของเหลวพ่นออกมาจากส่วนท้ายของยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่เชื่อมต่ออยู่กับสถานีอวกาศนานาชาติ เหตุการณ์นี้ทำให้กำหนดการออกย่ำอวกาศของมนุษย์อวกาศรัสเซียต้องยกเลิก และคาดว่าอาจมีผลกระทบต่อการกลับสู่โลกในเดือนมีนาคมด้วย เพราะมนุษย์อวกาศทั้งสามต้องใช้ยานลำนี้ในการกลับสู่โลก ส่วนตัวสถานีและมนุษย์อวกาศบนสถานีทั้งหมดไม่ได้รับอันตรายใด ๆ การสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า สารที่รั่วออกมาน่าจะเป็นสารหล่อเย็นของยานโซยุซ และเหตุที่รั่วเป็นเพราะถูกสะเก็ดดาวขนาดเล็กพุ่งชน

สะเก็ดข่าวอื่น