สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ข่าวดาราศาสตร์

(17 ก.ค. 64) หนึ่งในการค้นพบสำคัญในภารกิจสำรวจดาวเสาร์และบริวารนี้คือ ยานแคสซีนีได้พบพู่ไอน้ำพ่นออกมาจากบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์เอนเซลาดัส และเมื่อยานได้พุ่งผ่านพู่ไอน้ำนั้นก็ได้ตรวจพบว่าในนั้นมีแคสซีนีตรวจพบมีสารประกอบจำพวกไดไฮโดรเจน มีเทน ...

พบแหล่งน้ำใต้ดินของดาวอังคารเพิ่ม

(8 ก.ค. 64) เมื่อปี 2561 ยานมารส์เอกซ์เพรสออร์บิเตอร์ขององค์การอีซาได้สำรวจดาวอังคารด้วยเรดาร์ นำมาสู่การค้นพบที่สำคัญมาก สัญญาณเรดาร์แสดงว่า ลึกลงไปใต้ผืนดินบริเวณขั้วใต้ของดาวอังคารอาจมีแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่ ที่สำคัญเป็นน้ำที่อยู่ในสถานะ ...

ดาวหางใหม่ มันใหญ่มาก

(26 มิ.ย. 64) ดาวหางดวงนี้มีชื่อว่า 2014 ยูเอ็น 271 ค้นพบโดยโครงการดาร์กเอเนอจีเซอร์เวย์ ซึ่งเป็นโครงการใหญ่ซึ่งมีกล้องโทรทรรศน์สำหรับตรวจวัตถุทั่วฟ้าโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวัดอัตราการขยายตัวของเอกภพ วัตถุเป้าหมายของโครงการนี้ก็คือวัตถุที่อยู่ห่างไกลมาก ๆ เช่นดาราจักรอื่น แต่บางครั้งหากมีวัตถุในระบบสุริยะขวางอยู่ในกรอบภาพ ก็ย่อมจะ ...

ลดราคาไซคี

(23 มิ.ย. 64) ในปี 2565 องค์การนาซาจะส่งยานอวกาศลำหนึ่งไปสำรวจดาวเคราะห์น้อยไซคี (16 Psyche) แม้ภารกิจนี้ไม่ใช่การส่งยานไปสำรวจดาวเคราะห์น้อยดวงแรก แต่ก็มีความน่าสนใจเป็นพิเศษ เพราะดาวเคราะห์น้อยดวงนี้ต่างจากดาวเคราะห์น้อยดวงก่อน ๆ ที่เคยมีการสำรวจมา ดาวเคราะห์น้อยที่เคยมีการสำรวจก่อนหน้านี้มีองค์ประกอบเป็นหิน แต่ดาวเคราะห์ ...

ดาวเวกามีดาวเคราะห์?

(21 พ.ค. 64) เวกาเป็นดาวชนิดเอ หมายถึงมีชนิดสเปกตรัมอยู่ในชั้นเอ มีมวลและขนาดราวสองเท่าของดวงอาทิตย์ เป็นดาวเคราะห์อายุน้อย อาจน้อยกว่า 700 ล้านปี สเปนเซอร์ เฮิร์ต นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคโลราโดโบลเดอร์ ได้ศึกษาดาวเวกาโดยวิเคราะห์ข้อมูลเก่าที่สำรวจโดยหอดูดาวเฟรดลอว์เรนซ์วิปเพิลในแอริโซนา พบสัญญาณบางอย่างที่แสดงว่าดาวดวงนี้อาจมีดาวเคราะห์เป็นบริวารด้วย ...

จรวดของจีนเตรียมตกใส่โลกในวันที่ 9 พฤษภาคม 2564

(8 พ.ค. 64) วันที่ 29 เมษายน 2564 จีนปล่อยจรวดลองมาร์ช 5 บี ขึ้นจากฐานส่งซึ่งตั้งอยู่บนเกาะไหหลำในภารกิจส่งมอดูลหลักของสถานีอวกาศเทียนกงขึ้นสู่วงโคจรรอบโลก จรวดที่ใช้ส่งได้โคจรรอบโลกต่อไป มีกำหนดจะกลับเข้าสู่บรรยากาศในวันอาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม 2564 ตามเวลาประเทศไทย ...

รอยบนดาวอังคารอาจไม่เกี่ยวกับน้ำ

(5 พ.ค. 64) ดาวอังคาร เป็นดาวเคราะห์ที่น่าสนใจเสมอในแง่ของการเป็นดาวเคราะห์ที่อาจมีสิ่งมีชีวิต เพราะมีสภาพแวดล้อมที่ดูจะโหดร้ายน้อยที่สุดในบรรดาดาวเคราะห์นอกจากโลก แม้พื้นผิวดาวอังคารในปัจจุบันจะแห้งแล้ง แต่การสำรวจดาวอังคารที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์พบทั้งธารน้ำดึกดำบรรพ์และหลักฐานอื่นที่แสดงว่าในอดีตดาวอังคาร ...

พบจนได้ ดาวนิวตรอนของซูเปอร์โนวา 1987 เอ

(29 เม.ย. 64) ย้อนหลังไปเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2530 ได้เกิดปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่สำคัญที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่มนุษย์ในยุคปัจจุบันเคยเห็น เกิดซูเปอร์โนวาขึ้นในดาราจักรเมฆมาเจลันใหญ่ ซึ่งเป็นดาราจักรเพื่อนบ้านและเป็นบริวารของดาราจักร ...

ฮับเบิลพบความลับของดาววีวายหมาใหญ่ เบเทลจุสเรียกพี่

(20 เม.ย. 64) ดาวอีกดวงหนึ่งที่มีปรากฏการณ์หรี่แสงแบบเบเทลจุสเหมือนกัน ดาวดวงนี้คือ วีวายหมาใหญ่ (VY Canis Majoris) หรือดาวเอชดี 58061 อยู่ในกลุ่มดาวหมาใหญ่ ไม่ไกลจากดาวเบเทลจุสอันโด่งดัง ดาวดวงนี้อยู่ห่างจากโลก 3,840 ปีแสง สว่างกว่าดวงอาทิตย์ ...

โอมูอามูอากับดาวหางบอริซอฟมาจากไหน?

(19 เม.ย. 64) นักดาราศาสตร์ให้ความสนใจวัตถุต่างด้าวมาก การศึกษาทำให้เกิดคำถามขึ้นมากมายเช่น วัตถุเหล่านี้มาจากไหน มีอยู่มากเพียงใด? การที่มีวัตถุตัวอย่างให้ศึกษาเพียงสองดวงทำให้การหาคำตอบเหล่านี้ไม่ง่ายเลย อย่างไรก็ตาม ความรู้ความเข้าใจ ...

ข่าวดี อะโพฟิสไม่ชนโลกแน่นอนในอีก 100 ปี

(29 มี.ค. 64) ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส (Apophis) เป็นหนึ่งในดาวเคราะห์น้อยอันตรายอันดับต้น ๆ และเป็นดาวเคราะห์น้อยที่ถูกจับตามองมากที่สุดนับจากที่ถูกค้นพบในปี 2547 เนื่องจากมีวงโคจรตัดกับวงโคจรโลก จึงมีโอกาสเข้าใกล้โลกมาก หรือแย่ยิ่งกว่านั้นก็คือพุ่งชน ...

กล้องโทรทรรศน์นิวทริโนใต้ทะเลสาบไบคาล

(28 มี.ค. 64) ทะเลสาบไบคาล เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ลึกที่สุดในโลก ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของแคว้นไซบีเรีย เป็นทะเลสาบที่สำคัญอย่างยิ่งในหลายด้าน เป็นที่อยู่ของสัตว์หายากหลายชนิด เช่นแมวน้ำไบคาล ลึกลงไปใต้ผืนน้ำของทะเลสาบนี้ เป็นที่อยู่ของปลาเฉพาะถิ่นอีกหลายสิบชนิด และยังเป็นที่อยู่ของกล้อง ...

โนวาใหม่ในกลุ่มดาวค้างคาว

(24 มี.ค. 64) เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2564 นักดาราศาสตร์สมัครเล่นช่าวญี่ปุ่น ยุจิ นะกะมุระ จากจังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น ได้ถ่ายภาพท้องฟ้าด้วยเลนส์เทเลโฟโต 135 มม.โดยเปิดหน้ากล้องเป็นเวลา 15 วินาที ภาพที่ได้พบว่ามีจุดแสงอันดับความสว่าง 9.6 ที่แปลกใหม่ขึ้นมา เขาคิดว่าอาจเป็นโนวา จึงรายงานถึง ...

ดาวเคราะห์น้อยทรอยของโลกดวงที่สอง

(22 มี.ค. 64) ดาวเคราะห์น้อยทรอย เป็นดาวเคราะห์น้อยกลุ่มพิเศษ มีวงโคจรร่วมกับดาวเคราะห์ แต่เกาะกลุ่มอยู่นำหน้าและตามหลังดาวเคราะห์อยู่ 60 องศา วงโคจรเช่นนี้เกิดขึ้นได้เนื่องจากบริเวณรอบระบบวัตถุสองดวงมีบางจุดที่เกิดสมดุลระหว่างความโน้มถ่วงจากวัตถุทั้งสอง เรียกว่าจุดลากรันจ์ ระบบโลก-ดวงจันทร์ ก็มีจุดลากรันจ์ 5 จุด ระบบโลก-ดวงอาทิตย์ ก็มีจุดลากรันจ์ ...

ดาวหางทรอยของดาวพฤหัสบดี

(6 มี.ค. 64) ที่วงโคจรของดาวพฤหัสบดี ไม่ได้มีเพียงดาวพฤหัสบดีเพียงดวงเดียวเท่านั้น หากแต่ยังมีดาวเคราะห์น้อยจำนวนหนึ่งที่ใช้วงโคจรร่วมกับดาวพฤหัสบดี โคจรรอบดวงอาทิตย์ไปด้วยกัน มีสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งเกาะกลุ่มโคจรนำหน้าดาวพฤหัสบดีอยู่ 60 องศา อีกกลุ่ม ...

กลุ่มหลุมดำกลางกระจุกดาวทรงกลม

(4 มี.ค. 64) หลุมดำมีสองชนิดใหญ่ ๆ ชนิดแรกคือ หลุมดำมวลดาวฤกษ์ เกิดจากดาวฤกษ์มวลสูงที่สิ้นอายุขัยแล้วยุบตัวลงไปกลายเป็นหลุมดำ หลุมดำประเภทนี้จึงมีมวลอยู่ในระดับเดียวกับดาวฤกษ์มวลสูง อีกชนิดหนึ่งคือหลุมดำมวลยวดยิ่ง มีมวลสูง ...

พบคู่เหมือนดาวเคราะห์หมายเลข 9

(25 ก.พ. 64) นักดาราศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์ต่างระบบมาแล้วมากมาย นับถึงวันนี้มีจำนวนที่ยืนยันแล้วไม่ต่ำกว่า 4,300 ดวง ดาวเคราะห์เหล่านี้ส่วนใหญ่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ เป็นดาวเคราะห์ที่โคจรอยู่ใกล้ดาวฤกษ์แม่มาก ใช้เวลา ...

วัฏจักรสุริยะรอบใหม่อาจรุนแรงที่สุด

(6 ก.พ. 64) นักดาราศาสตร์สุริยะส่วนใหญ่เชื่อว่า วัฏจักรสุริยะที่ 25 ที่กำลังดำเนินอยู่นี้ จะเป็นวัฏจักรกำลังอ่อนเช่นเดียวกับวัฏจักรที่ผ่านมา แต่งานวิจัยนักดาราศาสตร์คณะหนึ่งกลับแสดงว่า อาจเป็นวัฏจักรที่มีความรุนแรงที่สุดวัฏจักรหนึ่งเท่าที่เคยมีการบันทึกมาก็ได้ ...

จูโนไขปัญหาน้ำบนดาวพฤหัสบดี

(29 ม.ค. 64) ในปี 2538 ยานกาลิเลโอขององค์การนาซา ซึ่งเป็นยานสำรวจดาวพฤหัสบดีและบริวาร ได้ปล่อยยานลูกชื่อกาลิเลโอโพรบลงไปบนดาวพฤหัสบดีเพื่อสำรวจบรรยากาศของดาวเคราะห์ยักษ์ดวงนี้ กาลิเลโอโพรบตกลงสู่บรรยากาศดาวพฤหัสบดีบริเวณเหนือเส้นศูนย์สูตรเล็กน้อย ยานได้ฝ่าบรรยากาศอันหนาแน่นของดาวพฤหัสบดีลง ...

ดาวหางก็มีแสงเหนือใต้

(18 ธ.ค. 63) องค์การอวกาศยุโรปได้ส่งยานโรเซตตาไปสำรวจดาวหาง 67 พี/ชูรูย์มอฟ-เกราซีเมนโค ระหว่างปี 2557-2559 ภารกิจได้สำเร็จลุล่วงไปอย่างงดงาม เป็นยานอวกาศลำแรกที่โคจรรอบดาวหางได้สำเร็จ ปล่อยยานลูกลงไปจอดบนนิวเคลียสดาวหางได้ ข้อมูลจากภารกิจนี้ช่วยให้นักดาราศาสตร์ได้รู้จักดาวหางมากขึ้น มีการค้นพบใหม่ ๆ หลายอย่าง ...

สะเก็ดข่าว

จุดพุ่งชนของลูนา 25

30 ต.ค. 66/นาซาเผยภาพถ่ายของพื้นผิวดวงจันทร์ ณ จุดที่คาดว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์ในภารกิจที่ล้มเหลวที่ผ่านมา ภาพนี้ถ่ายโดยยานลูนาร์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ แสดงจุดพุ่งชนของยานอย่างชัดเจน เป็นการยืนยันว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์จริง หลุมมีความกว้างประมาณ 10 เมตร

นาซาอาจเปลี่ยนแผน ยังไม่มีคนไปดวงจันทร์ในอาร์เทมิส 3

10 ส.ค. 66/8 สิงหาคม 2566 องค์การนาซา ได้เปิดเผยว่า ภารกิจอาร์เทมิส 3 ซึ่งเดิมวางไว้ว่าเป็นภารกิจแรกของโครงการที่จะมีมนุษย์ไปเดินบนดวงจันทร์อีกครั้ง อาจต้องเปลี่ยนแผนเป็นภารกิจที่ไม่มีมนุษย์ เนื่องจากยานลงจอดดวงจันทร์ซึ่งพัฒนาโดยสเปซเอกซ์ยังไม่มีวี่แววว่าจะทำสำเร็จได้ทันกำหนดการซึ่งอยู่ราวปลายปี 2568

วอยเอเจอร์ 2 หาย!

2 ส.ค. 66/เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้รับคำสั่งที่ผิดพลาดจากนาซา ทำให้สายอากาศของยานซึ่งใช้ในการสื่อสารระหว่างยานกับโลกหันไม่ตรงโลก การสื่อสารระหว่างยานกับโลกจึงขาดหายไป คาดว่าการสื่อสารจะกลับมาเป็นปกติในวันที่ 15 ตุลาคมเมื่อถึงกำหนดที่ยานจะรีเซ็ตตัวเอง แล้วสายอากาศจะหันมาตรงกับโลกอีกครั้ง

เอ็มเค 2 ไปได้สวย

13 เม.ย. 66/ดอว์นแอโรสเปซ บริษัทการบินอวกาศสัญชาตินิวซีแลนด์-เนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศที่ขับดันด้วยเครื่องยนต์จรวดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนายานเอ็มเค 2 เครื่องบินในตระกูลเอ็มเคนี้เป็นระบบขนส่งอวกาศที่ใช้เครื่องบินแทนจรวด จึงมีความประหยัดและยืดหยุ่นมากกว่าแบบจรวด

เวอร์จินออร์บิตไปไม่ไหว

31 มี.ค. 66/เวอร์จินออร์บิต บริษัทผู้ให้บริการขนส่งอวกาศในเครือเวอร์จินกรุ๊ป ผู้บุกเบิกการส่งดาวเทียมด้วยจรวดติดบนเครื่องบิน ประกาศยุติการดำเนินงานเนื่องจากประสบปัญหาด้านเงินทุน

โซยุซ เอ็มเอส-22 กลับถึงโลก

28 มี.ค. 66/ยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่มีปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้กลับมาถึงโลกแล้ว อย่างราบรื่น เที่ยวบินนี้ไม่มีลูกเรือ มีเพียงสัมภาระบางส่วนที่ส่งกลับมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ

ยูแอลเอ เตรียมขาย

2 มี.ค. 66/ยูไนเต็ดลอนช์อัลไลอันซ์ บริษัทเอกชนด้านการขนส่งอวกาศยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน มีแผนที่จะขายบริษัทภายในปีนี้

บัซ อัลดริน แต่งงานอีกครั้ง

23 ม.ค. 66/บัซ อัลดริน มนุษย์คนที่สองที่เคยเดินบนดวงจันทร์ ได้เข้าสู่พิธีสมรสเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน บัซอายุ 93 ส่วนภรรยา แองคา ฟาร์ อายุ 63

รัสเซียอาจต้องส่งโซยุซเปล่าไปรับมนุษย์อวกาศ

28 ธ.ค. 65/รอสคอสมอสและนาซากำลังประเมินว่า ยานโซยุซที่เกิดปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลอยู่ในสภาพที่ดีพอจะนำมนุษย์กลับโลกได้หรือไม่ หากไม่ได้ รอสคอสมอสจะต้องส่งยานโซยุซเปล่าลำใหม่ขึ้นไปให้มนุษย์อวกาศใช้กลับโลก ซึ่งทางองค์กรกล่าวว่า ยานจะพร้อมส่งโซยุซขึ้นได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

โซยุซรั่วอีกแล้ว

16 ธ.ค. 65/เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา มนุษย์อวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติได้สังเกตว่ามีละอองของเหลวพ่นออกมาจากส่วนท้ายของยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่เชื่อมต่ออยู่กับสถานีอวกาศนานาชาติ เหตุการณ์นี้ทำให้กำหนดการออกย่ำอวกาศของมนุษย์อวกาศรัสเซียต้องยกเลิก และคาดว่าอาจมีผลกระทบต่อการกลับสู่โลกในเดือนมีนาคมด้วย เพราะมนุษย์อวกาศทั้งสามต้องใช้ยานลำนี้ในการกลับสู่โลก ส่วนตัวสถานีและมนุษย์อวกาศบนสถานีทั้งหมดไม่ได้รับอันตรายใด ๆ การสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า สารที่รั่วออกมาน่าจะเป็นสารหล่อเย็นของยานโซยุซ และเหตุที่รั่วเป็นเพราะถูกสะเก็ดดาวขนาดเล็กพุ่งชน

สะเก็ดข่าวอื่น