สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ข่าวดาราศาสตร์

(18 เม.ย. 63) นักดาราศาสตร์เชื่อวันว่า เมื่อใดที่เกิดกระแสไหลวนที่ใหญ่เป็นพิเศษ เมื่อแก๊สเย็นตัวลงก็จะเกิดพื้นที่คล้ำขนาดมหึมาบนผิวดาว ทำให้ดาวหรี่แสงลงอย่างผิดสังเกต ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับดาวเบเทลจุสในช่วงที่ผ่านมา แต่นักดาราศาสตร์อีกจำนวนหนึ่งไม่เห็นด้วยกับคำอธิบายนี้ งานวิจัยหนึ่งที่เขียนโดย เอมิลี เอ็ม. เลอเวสก์ จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน และ ฟิลิปส์ แมสซีย์ ...

ดาวหางบอริซอฟอาจกำลังสลาย

(30 มี.ค. 63) มื่อปลายปีที่แล้ว ชาวโลกได้มีโอกาสต้อนรับดาวหางต่างด้าวอีกดวงหนึ่ง ดาวหางดวงนี้มีชื่อว่า ดาวหางบอริซอฟ (2I/ฺBorisov) ดาวหางต่างด้าวหมายความว่า เป็นดาวหางที่มีต้นกำเนิดมาจากระบบสุริยะหรือดาวฤกษ์ดวงอื่นนอกจากดวงอาทิตย์ ต่อมาด้วยเหตุผลใดเหตุผลหนึ่ง ดาวหางได้หลุดจากพันธนาการของดาวแม่ พเนจรผ่านอวกาศอันเวิ้งว้างก่อนจะพลัด ...

น้ำแข็งบนดาวพุธเกิดจากความร้อน

(30 มี.ค. 63) ดาวพุธ ดาวเคราะห์ดวงในสุดของระบบสุริยะ อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุด จึงรับรังสีของดวงอาทิตย์เข้มข้นที่สุด มีอุณหภูมิพื้นผิวด้านกลางวันร้อนดั่งขุมนรกถึง 400 องศาเซลเซียส แต่ทราบหรือไม่ บนดาวพุธมีน้ำแข็งด้วย ...

เบเทลจุสหยุดแล้ว แต่นักดาราศาสตร์ไม่หยุด

(2 มี.ค. 63) จากการหรี่แสงลงอย่างผิดสังเกตของดาวเบเทลจุสตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว จนทำให้เกิดข้อสงสัยว่านี่อาจเป็นสัญญาณว่าดาวเบเทลจุสกำลังจะระเบิดเป็นซูเปอร์โนวาในไม่ช้านั้น จนถึงขณะนี้ เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าการคาดการณ์ดังกล่าวไม่เป็นความจริง ดาวเบเทลจุสได้หยุดหรี่แสงลงและค่อย ๆ สว่าง ...

พายุสุริยะเป็นเหตุให้ปลาวาฬเกยตื้น

(27 ก.พ. 63) เป็นเวลานานมาแล้วที่นักวิทยาศาสตร์พยายามทำความเข้าใจถึงสาเหตุของปลาวาฬเกยหาด บางคนสันนิษฐานว่า โซนาร์จากเรือประมงไปรบกวนประสาทสัมผัสของปลาวาฬที่ใช้ในการนำทาง บ้างก็ว่าพิษในน้ำทะเลก็อาจมีส่วน บ้างก็กล่าวว่าเมื่อมีตัวใดตัวหนึ่งในฝูงเกยหาด ก็จะส่งเสียงเรียกให้เพื่อนมาช่วยจนพากันเกยหาดยกฝูง ...

สเปซเอกซ์และโบอิ้งลุยธุรกิจท่องเที่ยวอวกาศ

(21 ก.พ. 63) เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สเปซแอดเวนเจอรส์ บริษัทเอกชนอเมริกันที่ทำธุรกิจด้านท่องเที่ยวอวกาศ ได้แถลงว่า บริษัทได้ทำข้อตกลงกับสเปซเอกซ์ที่จะดำเนินกิจการท่องเที่ยวอวกาศโดยให้ผู้โดยสารเดินทางไปกับยานครูว์ดรากอนของสเปซเอกซ์ ...

เบเทลจุส หงอยไม่เลิก

(24 ม.ค. 63) นับจากเดือนกันยายนปีที่แล้ว นักดาราศาสตร์เริ่มสังเกตเห็นว่าดาวเบเทลจุสเริ่มหรี่แสงลงอย่างผิดสังเกต จนถึงเดือนธันวาคม ความสว่างที่ลดลงไปของดาวดวงนี้ถึงกับสังเกตได้แม้จะมองด้วยตาเปล่า วันนี้มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการหรี่แสงของดาวดวงนี้ เมื่อวันที่ 22 มกราคม นักดาราศาสตร์ผู้ค้นพบการหรี่แสงครั้งนี้ได้เป็นคณะแรก ...

พบหลุมอุกกาบาตยักษ์โบราณในลาวใต้ ต้นกำเนิดอุลกมณี

(19 ม.ค. 63) นานมาแล้ว ที่ผู้คนทางภาคอีสานของไทยจะคุ้นเคยกับหินแปลกชนิดหนึ่งที่พบได้ไม่ยากนัก เป็นหินเนื้อแก้วผิวมน ดูคล้ายผ่านความร้อนสูงมาก่อน บางคนอาจนำไปใส่กรอบเป็นวัตถุมงคล หินชนิดนี้เรียกว่า อุลกมณี ...

ดาวใหม่สุกใส ไม่แพ้ดาวศุกร์ ในพุทธศักราช 2626

(18 ม.ค. 63) ดาวน้อยด้อยแสงดวงหนึ่งในกลุ่มดาวธนู กำลังวิวัฒน์ไปสู่บั้นปลายสุกใส ไม่แพ้ดาวศุกร์ ในยุคปลายศตวรรษนี้ แบรดลีย์ แชฟเฟอร์ (มหาวิทยาลัยแห่งลุยเซียนา) กล่าวในงานพบปะสมาคมดาราศาสตร์สหรัฐ จัดขึ้น ณ เมือง ฮอนโนลูลู ...

หรือว่าเบเทลจุสกำลังจะระเบิด?

(27 ธ.ค. 62) เมื่อราวเดือนตุลาคม ริชาร์ด เวลาโทนิก กับเอดเวิร์ด ไกแนน นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวิลาโนวาในเพนซิลเวเนีย ร่วมกับนักดาราศาสตร์สมัครเล่นทอมัส คาลเดอร์วูด ได้สังเกตเห็นว่าดาวเบเทลจุสเริ่มหรี่แสงลงอย่างช้า ๆ เมื่อถึงต้นเดือนธันวาคม การหรี่แสงลงนี้ก็เห็นชัดยิ่งขึ้นจนมากที่สุดในรอบ 25 ปี จนแม้แต่คนทั่วไปที่แหงนหน้าดู ...

ดรีมเชสเซอร์พร้อมขึ้นสู่อวกาศปีหน้า

(22 พ.ย. 62) ในปลายปีหน้า จะมียานอวกาศรูปร่างคล้ายเครื่องบินขึ้นสู่ท้องฟ้า เข้าสู่วงโคจรรอบโลกก่อนที่จะเข้าเทียบและเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ หลังจากเชื่อมต่อกับสถานีอยู่หลายสัปดาห์ ยานก็แยกตัวออกมา แล้วกลับสู่โลก โดยถลาลงสู่รันเวย์แบบเครื่องบิน ...

อัลติมาทูลีได้ชื่อใหม่ "อาร์โรคอท"

(13 พ.ย. 62) ดาวอัลติมาทูลี วัตถุในระบบสุริยะที่ไกลที่สุดเท่าที่เคยมียานอวกาศไปสำรวจ ได้ชื่ออย่างเป็นทางการแล้วว่า อาร์โรคอท ดาวอัลติมาทูลีมีชื่อตามระบบ 2014 เอ็มยู 69 (2014 MU69) โคจรรอบดวงอาทิตย์อยู่ในแถบไคเปอร์ ยานนิวเฮอไรซอนส์เข้าเฉียดวัตถุดวงนี้ไปเมื่อเดือนมกราคมปีนี้และได้ส่งภาพถ่ายระยะใกล้กลับมา เผยให้เห็นสัญฐานที่แปลกประหลาด ...

พบหลุมดำมวลต่ำที่สุด แค่ 3.3 มวลสุริยะ

(4 พ.ย. 62) เมื่อดาวฤกษ์มวลสูงได้เผาผลาญเชื้อเพลิงไปจนหมด จะระเบิดออกเป็นซูเปอร์โนวาที่สว่างไสว แก่นดาวที่เหลือหลังจากการระเบิดจะยุบลงไปเป็นวัตถุที่มีความหนาแน่นสูงมาก ซึ่งอาจจะเป็นดาวนิวตรอนหรือหลุมดำ นักดาราศาสตร์พบหลุมดำมวลดาวฤกษ์มาแล้วหลายดวง ทั้งหมดมีมวลอยู่ในช่วง 5-15 มวลสุริยะ ส่วนดาวนิวตรอนก็พบ ...

ความคืบหน้า "หินวุ้น" บนดวงจันทร์

(29 ต.ค. 62) เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รถสำรวจชื่อ อวี้ทู่-2 ของจีนซึ่งกำลังปฏิบัติภารกิจสำรวจอยู่ที่แอ่งฟอนคาร์มันที่ด้านไกลของดวงจันทร์ได้ส่งภาพถ่ายพื้นผิวดวงจันทร์กลับมา หนึ่งในนั้นมีภาพของวัสดุกองหนึ่งดูไม่คุ้นตา ไม่มีใครเคยเห็นวัสดุลักษณะนี้บนดวงจันทร์ ...

หรือว่า "ดาวเคราะห์หมายเลข 9" แท้จริงแล้วเป็นหลุมดำจิ๋ว?

(23 ต.ค. 62) ไกลออกไปนอกเขตวงโคจรของดาวเนปจูนอันเป็นดาวเคราะห์ดวงนอกสุดของระบบสุริยะ เป็นอาณาเขตของวัตถุอีกประเภทหนึ่ง มีขนาดเล็กกว่าดาวเคราะห์ทั่วไป เรียกว่า วัตถุพ้นดาวเนปจูน (trans-Neptunian objects) นักดาราศาสตร์พบวัตถุประเภทนี้แล้วหลายดวง ดาวพลูโตที่เคยนับเป็นดาวเคราะห์ก็จัดเป็นวัตถุพ้นดาว ...

บริวารใหม่ดาวเสาร์ พบคราวเดียว 20 ดวง

(10 ต.ค. 62) ดาวพฤหัสบดี พี่ใหญ่ของระบบสุริยะ เคยครองตำแหน่งดาวเคราะห์ที่มีบริวารมากที่สุดในระบบสุริยะด้วยจำนวนถึง 79 ดวง แต่มาวันนี้ 7 ตุลาคม ดาวเสาร์กลับมาครองแชมป์ได้อีกครั้ง เมื่อคณะนักดาราศาสตร์ค้นพบ ...

คลื่นความโน้มถ่วงกับเลนส์ความโน้มถ่วง?

(5 ก.ย. 62) นับจากเดือนมิถุนายน ปี 2559 วงการฟิสิกส์ดาราศาสตร์ก็มีสาขาวิชาใหม่เกิดขึ้น เรียกว่า ดาราศาสตร์คลื่นความโน้มถ่วง เมื่อมีการค้นพบปรากฏการณ์คลื่นความโน้มถ่วงขึ้นเป็นครั้งแรก หลังจากที่เป็นเพียงทฤษฎีในกระดาษมาเป็นเวลาหนึ่งศตวรรษเต็ม หลังจากการค้นพบครั้งนั้น ก็มีการค้นพบครั้งต่อมาอีกหลายครั้ง บางช่วงถึงกับพบคลื่นสองระลอกในเวลาห่างกันไม่ถึงหนึ่งวัน ...

เผยเนื้อหินดาวเคราะห์น้อยริวงุ

(4 ก.ย. 62) เมื่อเดือนมิถุนายน 2561 ยานฮะยะบุซะ 2 ขององค์การอวกาศญี่ปุ่นหรือแจ็กซา (JAXA) ได้เดินทางไปถึงดาวเคราะห์น้อยริวงุ ยานลำนี้มีภารกิจหลักคือเก็บตัวอย่างหินจากดาวเคราะห์น้อยกลับมายังโลก นอกจากนี้ยังมีการปล่อยยานลูกลงไปสำรวจถึงพื้นผิวสี่ลำ ภารกิจการปล่อยยานลูกและเก็บตัวอย่างจากริวงุของยานฮะยะบุซะ 2 ได้ผ่านพ้นไปแล้ว เหลือเพียงการเดินทางกลับมายังโลก ซึ่งมีกำหนดจะกลับมา ...

อีลอน มัสก์ ไม่ล้มแผนยิงนิวเคลียร์ใส่ดาวอังคาร

(2 ก.ย. 62) เมื่อสี่ปีก่อน อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการของสเปซเอกซ์ บริษัทเอกชนด้านการขนส่งอวกาศยักษ์ใหญ่ ได้ผุดความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมดาวอังคารที่หนาวยะเยือกอย่างในปัจจุบันให้มนุษย์อยู่อาศัยได้โดยการทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ใส่ขั้วดาวอังคาร โดยเชื่อว่าการระเบิดทำให้น้ำแข็ง ...

โซยุซเอ็มเอส-14 ยกเลิกการเชื่อมต่อสถานี

(24 ส.ค. 62) เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันที่ยานโซยุซเอ็มเอส-14 มีกำหนดจะเข้าเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ ยานลำนี้ได้ทะยานขึ้นจากโลกที่ท่าอวกาศยานไบโคนูร์โดยจรวดโซยุซ 2.1 เอ เมื่อวันที่ 22 ที่ผ่านมา ภารกิจนี้เป็นภารกิจทดสอบการทำงานของจรวดรุ่นใหม่นี้ ...

สะเก็ดข่าว

จุดพุ่งชนของลูนา 25

30 ต.ค. 66/นาซาเผยภาพถ่ายของพื้นผิวดวงจันทร์ ณ จุดที่คาดว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์ในภารกิจที่ล้มเหลวที่ผ่านมา ภาพนี้ถ่ายโดยยานลูนาร์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ แสดงจุดพุ่งชนของยานอย่างชัดเจน เป็นการยืนยันว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์จริง หลุมมีความกว้างประมาณ 10 เมตร

นาซาอาจเปลี่ยนแผน ยังไม่มีคนไปดวงจันทร์ในอาร์เทมิส 3

10 ส.ค. 66/8 สิงหาคม 2566 องค์การนาซา ได้เปิดเผยว่า ภารกิจอาร์เทมิส 3 ซึ่งเดิมวางไว้ว่าเป็นภารกิจแรกของโครงการที่จะมีมนุษย์ไปเดินบนดวงจันทร์อีกครั้ง อาจต้องเปลี่ยนแผนเป็นภารกิจที่ไม่มีมนุษย์ เนื่องจากยานลงจอดดวงจันทร์ซึ่งพัฒนาโดยสเปซเอกซ์ยังไม่มีวี่แววว่าจะทำสำเร็จได้ทันกำหนดการซึ่งอยู่ราวปลายปี 2568

วอยเอเจอร์ 2 หาย!

2 ส.ค. 66/เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้รับคำสั่งที่ผิดพลาดจากนาซา ทำให้สายอากาศของยานซึ่งใช้ในการสื่อสารระหว่างยานกับโลกหันไม่ตรงโลก การสื่อสารระหว่างยานกับโลกจึงขาดหายไป คาดว่าการสื่อสารจะกลับมาเป็นปกติในวันที่ 15 ตุลาคมเมื่อถึงกำหนดที่ยานจะรีเซ็ตตัวเอง แล้วสายอากาศจะหันมาตรงกับโลกอีกครั้ง

เอ็มเค 2 ไปได้สวย

13 เม.ย. 66/ดอว์นแอโรสเปซ บริษัทการบินอวกาศสัญชาตินิวซีแลนด์-เนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศที่ขับดันด้วยเครื่องยนต์จรวดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนายานเอ็มเค 2 เครื่องบินในตระกูลเอ็มเคนี้เป็นระบบขนส่งอวกาศที่ใช้เครื่องบินแทนจรวด จึงมีความประหยัดและยืดหยุ่นมากกว่าแบบจรวด

เวอร์จินออร์บิตไปไม่ไหว

31 มี.ค. 66/เวอร์จินออร์บิต บริษัทผู้ให้บริการขนส่งอวกาศในเครือเวอร์จินกรุ๊ป ผู้บุกเบิกการส่งดาวเทียมด้วยจรวดติดบนเครื่องบิน ประกาศยุติการดำเนินงานเนื่องจากประสบปัญหาด้านเงินทุน

โซยุซ เอ็มเอส-22 กลับถึงโลก

28 มี.ค. 66/ยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่มีปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้กลับมาถึงโลกแล้ว อย่างราบรื่น เที่ยวบินนี้ไม่มีลูกเรือ มีเพียงสัมภาระบางส่วนที่ส่งกลับมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ

ยูแอลเอ เตรียมขาย

2 มี.ค. 66/ยูไนเต็ดลอนช์อัลไลอันซ์ บริษัทเอกชนด้านการขนส่งอวกาศยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน มีแผนที่จะขายบริษัทภายในปีนี้

บัซ อัลดริน แต่งงานอีกครั้ง

23 ม.ค. 66/บัซ อัลดริน มนุษย์คนที่สองที่เคยเดินบนดวงจันทร์ ได้เข้าสู่พิธีสมรสเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน บัซอายุ 93 ส่วนภรรยา แองคา ฟาร์ อายุ 63

รัสเซียอาจต้องส่งโซยุซเปล่าไปรับมนุษย์อวกาศ

28 ธ.ค. 65/รอสคอสมอสและนาซากำลังประเมินว่า ยานโซยุซที่เกิดปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลอยู่ในสภาพที่ดีพอจะนำมนุษย์กลับโลกได้หรือไม่ หากไม่ได้ รอสคอสมอสจะต้องส่งยานโซยุซเปล่าลำใหม่ขึ้นไปให้มนุษย์อวกาศใช้กลับโลก ซึ่งทางองค์กรกล่าวว่า ยานจะพร้อมส่งโซยุซขึ้นได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

โซยุซรั่วอีกแล้ว

16 ธ.ค. 65/เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา มนุษย์อวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติได้สังเกตว่ามีละอองของเหลวพ่นออกมาจากส่วนท้ายของยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่เชื่อมต่ออยู่กับสถานีอวกาศนานาชาติ เหตุการณ์นี้ทำให้กำหนดการออกย่ำอวกาศของมนุษย์อวกาศรัสเซียต้องยกเลิก และคาดว่าอาจมีผลกระทบต่อการกลับสู่โลกในเดือนมีนาคมด้วย เพราะมนุษย์อวกาศทั้งสามต้องใช้ยานลำนี้ในการกลับสู่โลก ส่วนตัวสถานีและมนุษย์อวกาศบนสถานีทั้งหมดไม่ได้รับอันตรายใด ๆ การสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า สารที่รั่วออกมาน่าจะเป็นสารหล่อเย็นของยานโซยุซ และเหตุที่รั่วเป็นเพราะถูกสะเก็ดดาวขนาดเล็กพุ่งชน

สะเก็ดข่าวอื่น