สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ข่าวดาราศาสตร์

(19 ส.ค. 65) ย้อนหลังไปเมื่อปี 2554 กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลตรวจพบดาวดวงหนึ่งมีความสว่างเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน แล้วก็หรี่แสงกลับลงไปอยู่ที่ความสว่างเดิม กระบวนการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดเกิดขึ้นภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน ...

พบสัญญาณวิทยุลึกลับจากอวกาศเกิดซ้ำเป็นห้วง

(5 ส.ค. 65) คลื่นวิทยุวาบสั้น (fast radio burst) เป็นเป็นเหตุการณ์ทางดาราศาสตร์ที่ชวนพิศวงที่สุดชนิดหนึ่ง เป็นคลื่นวิทยุความเข้มสูงที่แผ่ออกมาจากที่ใดที่หนึ่งในอวกาศและปรากฏขึ้นเป็นเวลาเพียงเศษเสี้ยววินาที ส่วนใหญ่กินเวลาเพียงระดับมิลลิวินาทีเท่านั้น แต่ภายในระยะเวลาเท่านั้นกลับมีพลังงานมากกว่าดวงอาทิตย์ถึง 500 ล้านเท่า ...

29 มิถุนายน วันที่สั้นที่สุด

(4 ส.ค. 65) โลกหมุนรอบตัวเองในอัตราไม่คงที่ อัตราการหมุนขึ้นลงเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอจากหลายปัจจัย ดังนั้นวงการวิทยาศาสตร์จึงเลิกใช้อัตราหมุนของโลกเป็นตัวกำหนดเวลามาตรฐาน โดยหันไปใช้นาฬิกาอะตอมที่เที่ยงตรงมากกว่าแทนตั้งแต่ ...

โดนเข้าแล้ว เจมส์เวบบ์

(20 ก.ค. 65) จุลอุกกาบาตคือวัตถุแข็งขนาดเล็กระดับฝุ่นที่อยู่ในอวกาศ แม้มีขนาดเล็ก แต่จุลอุกกาบาตเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงเหมือนอุกกาบาต เมื่อชนเข้ากับสิ่งใดก็สร้างความเสียหายได้ วัตถุมนุษย์สร้างไม่ว่าจะเป็นดาวเทียม ยานอวกาศ สถานีอวกาศ ...

ภาพแรก ภาพจริง จากเจมส์เวบบ์

(12 ก.ค. 65) ภาพนี้ถ่ายโดยกล้องเนียร์แคม ซึ่งเป็นภาพถ่ายอินฟราเรดใกล้ของเจมส์เวบบ์ ถ่ายโดยผนวกภาพถ่ายหลายใบที่ถ่ายในย่านความยาวคลื่นต่างกัน รวมระยะเวลารับแสง 12.5 ชั่วโมง ภาพที่ได้มีความละเอียด และคมชัดมากกว่าภาพอวกาศ ...

เจมส์เวบบ์เผยภาพเรียกน้ำย่อย ก่อนปล่อยของจริง

(8 ก.ค. 65) เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคมที่ผ่านมา องค์การนาซาได้เปิดเผยภาพที่ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เวบบ์เป็นครั้งแรก ภาพนี้เกิดจากการผนวกภาพถ่ายจำนวน 72 ภาพที่ถ่ายในช่วงเวลา 8 วัน รวมเวลารับแสง 32 ชั่วโมง เผยให้เห็นดารา ...

ดาวเทียมสำรวจลมฟ้าอากาศช่วยสำรวจดาวเบเทลจุส

(7 ก.ค. 65) เมื่อปลายปี 2562 ดาวเบเทลจุส ดาวเด่นในกลุ่มดาวนายพราน และเป็นหนึ่งในดาวที่สว่างที่สุดบนท้องฟ้า ได้แสดงอาการแปลก ๆ ในแบบที่ไม่เคยมีใครพบเห็นมาก่อน ดาวดวงนี้ได้เกิดหรี่แสงลงอย่างต่อเนื่อง จนเหลือเพียงครึ่งเดียวของความสว่างปกติ ...

พบแล้ว หลุมดวงจันทร์จากจรวดลึกลับพุ่งชน

(5 ก.ค. 65) เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้มีข่าวน่าตื่นเต้นเล็ก ๆ ข่าวหนึ่งว่า นักดาราศาสตร์พบวัตถุลึกลับดวงหนึ่งกำลังจะพุ่งชนดวงจันทร์ วัตถุดวงนี้ไม่ใช่ดาวเคราะห์น้อยทั่วไป แต่คาดว่าเป็นจรวดท่อนบนของสเปซเอกซ์ซึ่งได้นำยานดิสคัฟเวอร์ (DSCOVR--Deep Space Climate Observatory) ของนาซา ...

นาซาทวงคืนฝุ่นดวงจันทร์และแมลงสาบ

(29 มิ.ย. 65) ย้อนหลังไปเมื่อ วันที่ 19 กรกฎาคม 2512 หรือกว่าครึ่งศตวรรษก่อน ภารกิจอะพอลโล 11 ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่โลกด้วยการนำมนุษย์ลงไปเดินบนดวงจันทร์ได้เป็นครั้งแรก ภารกิจในครั้งนั้น มนุษย์อวกาศได้นำตัวอย่างฝุ่นจากดวงจันทร์ ...

เปิดภาพแรก หลุมดำกลางดาราจักรทางช้างเผือก

(14 พ.ค. 65) ที่ใจกลางของดาราจักรทางช้างเผือก คือที่สิงสถิตของหลุมดำมวลยวดยิ่งที่มีชื่อว่า คนยิงธนูเอ* (Sagittarius A* หรือเรียกย่อ ๆ ว่า Sgr A*) มีมวลประมาณ 4.3 ล้านมวลสุริยะ เช่นเดียวกับหลุมดำทั้งหลาย หลุมดำคนยิงธนูเอ* มืดสนิท ไม่เปล่งแสงใด ๆ แต่นักดาราศาสตร์ทราบว่ามีอยู่จริงจากการวิเคราะห์การเคลื่อนที่ของดาวที่อยู่ใกล้ ...

ยอดจำนวนดาวเคราะห์ต่างระบบทะลุ 5,000 ดวงแล้ว

(8 พ.ค. 65) นักดาราศาสตร์ต่างฝันถึงการค้นพบดาวเคราะห์ต่างระบบมานานแล้ว แต่การค้นหาดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดาวฤกษ์ดวงอื่นที่อยู่ไกลหลายปีแสงเป็นเรื่องยากยิ่ง จึงไม่น่าแปลกใจที่กว่าที่นักดาราศาสตร์จะพบดวงแรกก็ต้องรอมาจนถึงปี ...

ดาวเคราะห์น้อยริวงุอาจไม่ใช่ดาวเคราะห์น้อย แต่เป็นซากดาวหาง

(28 เม.ย. 65) เมื่อปี 2557 ยานฮะยะบุซะ 2 ขององค์การอวกาศญี่ปุ่นหรือแจ็กซา ได้ออกเดินทางจากโลกไปโดยมีเป้าหมายคือดาวเคราะห์น้อยริวงุ ยานได้ไปถึงเป้าหมายในเดือนมิถุนายน 2561 และได้ศึกษาดาวเคราะห์น้อยดวงนี้อย่างใกล้ชิดเป็นเวลา ...

ดาวอังคารแดนเงียบสงัด

(18 เม.ย. 65) บนดาวอังคารมีเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดเสียงมากมาย เช่น พายุที่รุนแรง ฟ้าแลบฟ้าร้อง แต่กระนั้นดาวเคราะห์ดวงนี้ก็เป็นดินแดนที่เงียบอย่างเหลือเชื่อ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ยานเพอร์เซอร์วีรันซ์ขององค์การนาซาได้เดินทางไปถึงดาวอังคาร ยานพร้อมทั้งอุปกรณ์ ...

อภิมหาดาวหาง ใหญ่มหึมา

(15 เม.ย. 65) เมื่อปลายปีที่แล้ว มีรายงานการค้นพบดาวหางดวงใหม่ดวงหนึ่งที่มีขนาดใหญ่มากและกำลังมุ่งหน้าเข้ามายังระบบสุริยะชั้นใน ดาวหางดวงนี้มีชื่อว่า ซี/2014 ยูเอ็น 271 (เบอร์นาร์ดิเนลลี-เบิร์นสไตน์) [C/2014 UN271 (Bernardinelli-Bernstein)] ต่อมาเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ คณะนักดาราศาสตร์นำโดย ดร.สวี่ เหวินเทา จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์มาเก๊า ได้สำรวจดาวหางดวงนี้อีกครั้งด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลเพื่อวัดขนาดของนิวเคลียสให้แน่ชัด ...

"หลุมดำ" หาย!

(15 เม.ย. 65) เมื่อกลางปี 2563 มีข่าวการค้นพบหลุมดำดวงใหม่ อยู่ห่างจากโลกเพียง 1,120 ปีแสง นับเป็นหลุมดำที่อยู่ใกล้โลกที่สุด แต่การศึกษาล่าสุดอาจทำให้ต้องมีการจัดอันดับกันใหม่อีกรอบ เพราะแชมป์ดวงนี้ไม่มีอยู่จริง ...

พบหลุมอุกกาบาตที่ใหญ่ที่สุดที่อายุน้อยกว่า 100,000 ปี

(4 มี.ค. 65) เมื่อปี 2562 นักวิจัยคณะหนึ่งสังเกตเห็นหุบเขารูปวงกลมแห่งหนึ่งในเทือกเขาเสี่ยวซิงอันหลิ่ง มณฑลเฮยหลงเจียง มีลักษณะคล้ายหลุมอุกกาบาต จึงดำเนินการสำรวจอย่างละเอียดว่าเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นหลุมอุกกาบาตจริงหรือไม่ ...

พบครั้งแรก ดาวฤกษ์ระเบิดคาตา

(28 ก.พ. 65) ซูเปอร์โนวา คือการระเบิดของดาวมวลสูง เป็นปรากฏการณ์ท้องฟ้าที่รุนแรงที่สุดชนิดหนึ่ง การศึกษาซูเปอร์โนวาจะช่วยให้นักดาราศาสตร์ได้เรียนรู้ถึงกระบวนการที่เกิดขึ้นในดาวฤกษ์ในบั้นปลายชีวิตอันตระการตานี้ แต่ปัญหาคือไม่มีใครบอกได้ว่าดาวฤกษ์จะระเบิดเมื่อใด การสังเกตซูเปอร์โนวาที่ผ่านมาจึงเป็นการสังเกตเมื่อทราบ ...

นักดาราศาสตร์จาก สดร. พบดาวเคราะห์น้อยมีดวงจันทร์สามดวง

(21 ก.พ. 65) ระบบสุริยะของเราเต็มไปด้วยดวงจันทร์บริวาร โดยเฉพาะดาวเคราะห์แก๊สยักษ์มีดวงจันทร์มากเป็นหลักสิบดวง ส่วนดาวเคราะห์หินมีบริวารเพียงเล็กน้อย โลกมีดวงจันทร์เป็นบริวารหนึ่งดวง ดาวอังคารมีสองดวง ดาวพุธกับดาวศุกร์ไม่มีบริวารเลย แต่ดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่ง กลับมีดวงจันทร์เป็นบริวารถึงสามดวง ...

ดาวประหลาด กะพริบทุก 18 นาที

(17 ก.พ. 65) วัตถุดวงนี้เป็นแหล่งกำเนิดคลื่นแบบจุดคล้ายดาวฤกษ์ อยู่ห่างจากโลก 4,000 ปีแสงในทิศทางของกลุ่มดาวไม้ฉาก แผ่รังสีในช่วงคลื่นวิทยุรุนแรงและเป็นคาบ คาบยาวประมาณ 18 นาที แต่ละครั้งยาวตั้งแต่ครึ่งวินาทีจนถึงเกือบนาที บางครั้งการแผ่รังสีเป็นคาบก็ขาด ...

พบแหล่งน้ำกลางแคนยอนบนดาวอังคาร

(5 ก.พ. 65) อีกสิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันระหว่างหุบผาชันทั้งสองแห่งก็คือ ที่ก้นหุบของแกรนด์แคนยอนมีแม่น้ำโคโรลาโด แต่ที่ก้นแวลลิสแมริแนริสไม่มีแม่น้ำ แม้จะเชื่อว่าหุบผาชันนี้เกิดจากการกระทำของน้ำ แต่น้ำนั้นได้เหือดแห้งไปเป็นเวลานานมากแล้ว เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2564 นักวิทยาศาสตร์ของภารกิจเทรซแก๊สออร์บิเตอร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจเอกโซมารส์ ได้ประกาศว่าค้นพบน้ำที่ใต้ก้นหุบของแวลลิสแมริแนริสด้วย ...

สะเก็ดข่าว

จุดพุ่งชนของลูนา 25

30 ต.ค. 66/นาซาเผยภาพถ่ายของพื้นผิวดวงจันทร์ ณ จุดที่คาดว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์ในภารกิจที่ล้มเหลวที่ผ่านมา ภาพนี้ถ่ายโดยยานลูนาร์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ แสดงจุดพุ่งชนของยานอย่างชัดเจน เป็นการยืนยันว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์จริง หลุมมีความกว้างประมาณ 10 เมตร

นาซาอาจเปลี่ยนแผน ยังไม่มีคนไปดวงจันทร์ในอาร์เทมิส 3

10 ส.ค. 66/8 สิงหาคม 2566 องค์การนาซา ได้เปิดเผยว่า ภารกิจอาร์เทมิส 3 ซึ่งเดิมวางไว้ว่าเป็นภารกิจแรกของโครงการที่จะมีมนุษย์ไปเดินบนดวงจันทร์อีกครั้ง อาจต้องเปลี่ยนแผนเป็นภารกิจที่ไม่มีมนุษย์ เนื่องจากยานลงจอดดวงจันทร์ซึ่งพัฒนาโดยสเปซเอกซ์ยังไม่มีวี่แววว่าจะทำสำเร็จได้ทันกำหนดการซึ่งอยู่ราวปลายปี 2568

วอยเอเจอร์ 2 หาย!

2 ส.ค. 66/เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้รับคำสั่งที่ผิดพลาดจากนาซา ทำให้สายอากาศของยานซึ่งใช้ในการสื่อสารระหว่างยานกับโลกหันไม่ตรงโลก การสื่อสารระหว่างยานกับโลกจึงขาดหายไป คาดว่าการสื่อสารจะกลับมาเป็นปกติในวันที่ 15 ตุลาคมเมื่อถึงกำหนดที่ยานจะรีเซ็ตตัวเอง แล้วสายอากาศจะหันมาตรงกับโลกอีกครั้ง

เอ็มเค 2 ไปได้สวย

13 เม.ย. 66/ดอว์นแอโรสเปซ บริษัทการบินอวกาศสัญชาตินิวซีแลนด์-เนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศที่ขับดันด้วยเครื่องยนต์จรวดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนายานเอ็มเค 2 เครื่องบินในตระกูลเอ็มเคนี้เป็นระบบขนส่งอวกาศที่ใช้เครื่องบินแทนจรวด จึงมีความประหยัดและยืดหยุ่นมากกว่าแบบจรวด

เวอร์จินออร์บิตไปไม่ไหว

31 มี.ค. 66/เวอร์จินออร์บิต บริษัทผู้ให้บริการขนส่งอวกาศในเครือเวอร์จินกรุ๊ป ผู้บุกเบิกการส่งดาวเทียมด้วยจรวดติดบนเครื่องบิน ประกาศยุติการดำเนินงานเนื่องจากประสบปัญหาด้านเงินทุน

โซยุซ เอ็มเอส-22 กลับถึงโลก

28 มี.ค. 66/ยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่มีปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้กลับมาถึงโลกแล้ว อย่างราบรื่น เที่ยวบินนี้ไม่มีลูกเรือ มีเพียงสัมภาระบางส่วนที่ส่งกลับมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ

ยูแอลเอ เตรียมขาย

2 มี.ค. 66/ยูไนเต็ดลอนช์อัลไลอันซ์ บริษัทเอกชนด้านการขนส่งอวกาศยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน มีแผนที่จะขายบริษัทภายในปีนี้

บัซ อัลดริน แต่งงานอีกครั้ง

23 ม.ค. 66/บัซ อัลดริน มนุษย์คนที่สองที่เคยเดินบนดวงจันทร์ ได้เข้าสู่พิธีสมรสเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน บัซอายุ 93 ส่วนภรรยา แองคา ฟาร์ อายุ 63

รัสเซียอาจต้องส่งโซยุซเปล่าไปรับมนุษย์อวกาศ

28 ธ.ค. 65/รอสคอสมอสและนาซากำลังประเมินว่า ยานโซยุซที่เกิดปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลอยู่ในสภาพที่ดีพอจะนำมนุษย์กลับโลกได้หรือไม่ หากไม่ได้ รอสคอสมอสจะต้องส่งยานโซยุซเปล่าลำใหม่ขึ้นไปให้มนุษย์อวกาศใช้กลับโลก ซึ่งทางองค์กรกล่าวว่า ยานจะพร้อมส่งโซยุซขึ้นได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

โซยุซรั่วอีกแล้ว

16 ธ.ค. 65/เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา มนุษย์อวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติได้สังเกตว่ามีละอองของเหลวพ่นออกมาจากส่วนท้ายของยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่เชื่อมต่ออยู่กับสถานีอวกาศนานาชาติ เหตุการณ์นี้ทำให้กำหนดการออกย่ำอวกาศของมนุษย์อวกาศรัสเซียต้องยกเลิก และคาดว่าอาจมีผลกระทบต่อการกลับสู่โลกในเดือนมีนาคมด้วย เพราะมนุษย์อวกาศทั้งสามต้องใช้ยานลำนี้ในการกลับสู่โลก ส่วนตัวสถานีและมนุษย์อวกาศบนสถานีทั้งหมดไม่ได้รับอันตรายใด ๆ การสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า สารที่รั่วออกมาน่าจะเป็นสารหล่อเย็นของยานโซยุซ และเหตุที่รั่วเป็นเพราะถูกสะเก็ดดาวขนาดเล็กพุ่งชน

สะเก็ดข่าวอื่น