สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ข่าวดาราศาสตร์

(22 ส.ค. 66) เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2566 จรวดโซยุซ-2.1บี ได้พายานลูนา-25 ขึ้นสู่อวกาศจากแท่นปล่อยจรวดที่ท่าอวกาศยานวอสทอคนี เป้าหมายของยานลำนี้คือ การนำยานลงจอดบนดวงจันทร์บริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์เพื่อสำรวจสภาพทางธรณีวิทยาและแหล่งน้ำ รวมถึงบรร ...

ดาวอังคารหมุนเร็วขึ้น

(16 ส.ค. 66) บนยานอินไซต์มีอุปกรณ์ตัวเก่งตัวหนึ่งชื่อว่า ไรส์ (RISE--Rotation and Interior Structure Experiment) อุปกรณ์นี้ช่วยให้นักดาราศาสตร์ทราบถึงโครงสร้างภายในของดาวอังคาร โดยการวัดการกวัด (nutation) ซึ่งเป็นผลจากการเคลื่อนที่ของของเหลวภายในดาว ข้อมูลจากการวัดคลื่นไหวสะเทือนพบว่า ดาวอังคารมีแกนที่มี ...

ลูนาคืนชีพ รัสเซียส่งยานลงสำรวจขั้วใต้ดวงจันทร์

(5 ส.ค. 66) โครงการลูนา เป็นโครงการสำรวจดวงจันทร์ของสหภาพโซเวียต เกิดขึ้นมาเกือบจะพร้อมกับการเริ่มต้นของยุคอวกาศ เริ่มต้นในปี 2502 โครงการนี้เป็นโครงการที่บุกเบิกเทคโนโลยีอวกาศที่สำคัญ สร้างการค้นพบครั้งสำคัญเอาไว้หลายครั้ง โดยเฉพาะภารกิจลูนา 3 ที่ทำให้โลกตะลึงด้วยการไปอ้อมหลังดวงจันทร์และถ่ายภาพ ...

แผนส่งมนุษย์พิชิตดวงจันทร์ของจีน

(22 ก.ค. 66) เป็นเวลากว่าครึ่งศตวรรษแล้วที่ไม่มีใครส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ แต่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเราอาจเห็นมนุษย์กลับไปเดินบนดวงจันทร์อีกครั้ง ไม่เพียงแต่มนุษย์อวกาศจากนาซาเท่านั้น เราอาจได้เห็นมนุษย์อวกาศจีนลงไปเดินบนดวงจันทร์ในเวลา ...

พบคลื่นความโน้มถ่วงพื้นหลังของเอกภพ

(4 ก.ค. 66) ไม่เพียงแต่หลุมดำมวลดาวฤกษ์เท่านั้นที่สร้างคลื่นความโน้มถ่วงได้ นักดาราศาสตร์เชื่อว่าหลุมดำยักษ์หรือที่เรียกว่าหลุมดำมวลยวดยิ่งก็สร้างคลื่นความโน้มถ่วงได้เช่นกันหากมีคู่ที่โคจรรอบกันเอง นักดาราศาสตร์เชื่อว่ามีหลุมดำมวลยวดยิ่งคู่อยู่มากมายในเอกภพที่แผ่คลื่นความโน้มถ่วงออกมา ...

พาร์กเกอร์ไขความลับฝนดาวตกคนคู่

(25 มิ.ย. 66) เฟทอนเป็นวัตถุแปลกประหลาด แม้จะได้ชื่อว่าเป็นดาวเคราะห์น้อย เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 6 กิโลเมตร ไม่ใช่วัตถุน้ำแข็งแบบดาวหาง แต่ก็กลับมีหางด้วย เป็นหางที่ประกอบด้วยฝุ่นเป็นหลัก ทำให้บางคนเรียกเฟทอนว่าเป็นดาวหางฝุ่น นักดารา ...

พบบริวารใหม่ของดาวเสาร์เพิ่ม รวมเป็น 145 ดวง

(19 มิ.ย. 66) หลังจากที่เสียแชมป์ให้แก่ดาวพฤหัสบดีไปไม่ถึงครึ่งปี ดาวเสาร์ก็ทวงตำแหน่งคืนได้อีกครั้ง สำหรับการเป็นดาวเคราะห์ที่มีดวงจันทร์บริวารมากที่สุดในระบบสุริยะ เมื่อนักดาราศาสตร์พบบริวารของดาวเสาร์เพิ่มขึ้นคราวเดียวถึง 62 ดวง ...

พบฟอสฟอรัสบนเอนเซลาดัส

(19 มิ.ย. 66) คณะนักดาราศาสตร์จากสถาบันวิจัยเซาท์เวสต์ นำโดยคริสโตเฟอร์ กลีน ได้เปิดเผยผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากยานแคสซีนีขององค์การนาซาที่ได้สำรวจดาวเสาร์และบริวารจากวงโคจรเป็นเวลา 13 ปี พบสิ่งที่เป็นการเพิ่มความน่าจะเป็นที่จะพบสิ่ง ...

หลุมดำมวลปานกลางในกระจุกดาวเอ็ม 4

(15 มิ.ย. 66) นักดาราศาสตร์พยายามค้นหาหลุมดำมวลปานกลางมาเป็นเวลานานแล้ว จนถึงปัจจุบันมีรายงานการพบหลุมดำมวลปานกลางบ้าง แต่ก็มีเป็นจำนวนน้อยมาก และส่วนใหญ่ก็เป็นการค้นพบทางอ้อมและไม่อาจยืนยันได้ชัดเจน ...

ควันหลงภารกิจดาร์ต

(5 เม.ย. 66) ภารกิจดาร์ต (DART-- Double Asteroid Redirection Test) เป็นภารกิจของนาซาที่ส่งยานไปพุ่งชนพุ่งชนดาวเคราะห์น้อย เพื่อศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อการโคจรเพื่อในไปวิเคราะห์และปรับใช้ในการชนเพื่อเบี่ยงดาวเคราะห์น้อยอันตรายดวงอื่นที่อาจพุ่งเข้ามาชนโลกในอนาคต ...

ดวงอาทิตย์ทำให้เกิดน้ำบนดวงจันทร์

(12 มี.ค. 66) เคยเป็นที่เข้าใจกันมานานว่าดวงจันทร์เป็นดินแดนที่แห้งสนิทไม่มีน้ำ แต่การศึกษาในช่วงหลังพบว่าดวงจันทร์มีน้ำมากกว่าที่เคยคิดไว้มาก มีการพบน้ำหลายแห่งบนดวงจันทร์ น้ำในที่นี้ไม่ได้อยู่ในรูปของห้วยหนองคลองบึงหรือทะเลสาบ ...

ดาวฤกษ์ย้ายถิ่นในแอนดรอเมดา

(10 มี.ค. 66) ดาราจักรไม่ใช่สิ่งที่คงที่เสมอไป หากมีพลวัตที่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นที่รู้จักกันดีของดาราจักรคือการกลืนดาราจักร หรือการหลอมดาราจักร กระบวนการดังกล่าวทำให้ดาราจักรเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ปัจจุบันดาราจักร ...

เจมส์เวบบ์พบดาราจักรดึกดำบรรพ์ สั่นสะเทือนทฤษฎีวิวัฒนาการเอกภพ

(9 มี.ค. 66) นับจากที่กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เวบบ์เข้าประจำการเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว กล้องโทรทรรศน์อวกาศกล้องล่าสุดของนาซานี้ได้เผยภาพเอกภพที่แสนตระการตาให้ชาวโลกได้ชื่นชมมาแทบไม่เว้นสัปดาห์ ภาพชุดหนึ่งที่เจมส์เวบบ์เผยแพร่มาเมื่อไม่นานมานี้ แม้จะไม่ได้ดูสวยงามตื่นตาตื่นใจนัก แต่กลับทำให้นักดาราศาสตร์ต้อง ...

สิ่งมีชีวิตบนไอโอ ใครว่าเป็นไปไม่ได้

(15 ก.พ. 66) ไอโอ เป็นบริวารดวงหนึ่งของดาวพฤหัสบดี เป็นหนึ่งในสี่ของดวงจันทร์กาลิเลโอ เป็นวัตถุที่มีสภาพแวดล้อมโหดร้ายมาก ดวงจันทร์ดวงนี้เต็มไปด้วยภูเขาไฟที่กำลังปะทุและพร้อมปะทุ บนพื้นผิวก็เจิ่งนองไปด้วยลาวาและกำมะถัน ใครจะคิดว่าดาวที่มีสภาพแบบนี้จะมีสิ่งมีชีวิตได้ ...

พบหลุมดำที่ใกล้โลกที่สุด

(3 ก.พ. 66) นักดาราศาสตร์พบหลุมดำมวลดาวฤกษ์ดวงใหม่ มีชื่อว่า ไกอา บีเอช 1 อยู่ในกลุ่มดาวคนแบกงู หลุมดำนี้อยู่ห่างจากโลกเพียง 1,600 ปีแสง นับเป็นหลุมดำที่อยู่ใกล้โลกที่สุด การค้นพบหลุมดำดวงนี้เริ่มจากนักดาราศาสตร์สังเกตเห็นว่าดาวฤกษ์ดวงหนึ่งมีตำแหน่งแกว่งไปมาเหมือนกับมีวัตถุที่มองไม่เห็นโคจรรอบดาวฤกษ์ดวง ...

พบบริวารดาวพฤหัสบดีเพิ่มอีก 12 ดวง ยอดทะลุ 90

(1 ก.พ. 66) นับจากมีการประดิษฐ์กล้องโทรทรรศน์ขึ้นมา ทำให้มนุษย์ได้ทราบว่าดาวเคราะห์ดวงอื่นก็มีดวงจันทร์เป็นบริวารเหมือนกัน โดยดาวเคราะห์ที่มีบริวารมากคือดาวพฤหัสบดีและดาวเสาร์ ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมามีการค้นพบบริวาร ...

พบดาวแคระคู่ใกล้ โคจรครบรอบไม่ถึงวัน

(25 ม.ค. 66) ระบบดาวคู่นี้มีชื่อว่า แอลพี 413-53 เอบี (LP 413-53AB) ดาวทั้งสองในระบบดาวคู่นี้เป็นดาวประเภทดาวแคระเย็น เนื่องจากเป็นดาวฤกษ์ที่มีมวลต่ำมาก และมีอุณหภูมิพื้นผิวต่ำมากจนแทบไม่ส่องแสงสว่างออกมา แผ่เพียงรังสีอินฟราเรดเท่านั้น แม้จะเป็น ...

เจมส์เวบบ์พบดาราจักรที่อยู่ไกลที่สุด

(11 ม.ค. 66) การค้นพบนี้เกิดขึ้นจากโครงการเจดส์ (JADES) ซึ่งเป็นโครงการสำรวจอวกาศลึกด้วยกล้องเจมส์เวบบ์ โดยใช้กล้องเนียร์แคมของกล้องเจมส์เวบบ์สำรวจสเปกตรัม 9 ย่าน โดยเน้นไปที่ดาราจักรที่มีการเลื่อนไปทางแดงสูงมาก การ ...

ส่องวงปีสืบหาภัยคุกคามจากอวกาศ

(17 ธ.ค. 65) เมื่อปี 2555 วารสารเนเจอร์ได้เผยแพร่รายงานการวิจัยฉบับหนึ่งซึ่งได้ทำให้โลกดาราศาสตร์ต้องตกตะลึง นักวิทยาศาสตร์พบหลักฐานว่ามีคาร์บอน-14 เพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันในวงปีบางวงของต้นซีดาร์ญี่ปุ่น การสืบหาอายุจากวงปีชี้ว่า วงปีวงนั้นตรงกับปี ค.ศ. 774-775 โดยปกติคาร์บอน-14 เป็นไอโซโทปกัมมันตรังสีที่มีในธรรมชาติน้อยมาก ปริมาณทั่วทั้งโลกรวมกัน ...

ดาวเคราะห์ต่างระบบสามดวงกลายเป็นดาวฤกษ์

(14 ธ.ค. 65) มีการค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่เกิดขึ้นแทบทุกวัน เมื่อเพียงไม่กี่เดือนก่อน ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่า จำนวนดาวเคราะห์ต่างระบบที่ค้นพบแล้วมีจำนวนเกิน 5,000 ดวงแล้ว และมีอีกกว่า 8,000 ดวงที่รอการยืนยัน แต่งานวิจัยเมื่อไม่นานมานี้ อาจทำให้ยอดจำนวนดาวเคราะห์ที่พบแล้วต้องลดลงไปสามหรือสี่ดวง ...

สะเก็ดข่าว

จุดพุ่งชนของลูนา 25

30 ต.ค. 66/นาซาเผยภาพถ่ายของพื้นผิวดวงจันทร์ ณ จุดที่คาดว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์ในภารกิจที่ล้มเหลวที่ผ่านมา ภาพนี้ถ่ายโดยยานลูนาร์รีคอนเนสเซนซ์ออร์บิเตอร์ แสดงจุดพุ่งชนของยานอย่างชัดเจน เป็นการยืนยันว่ายานลูนา 25 พุ่งชนดวงจันทร์จริง หลุมมีความกว้างประมาณ 10 เมตร

นาซาอาจเปลี่ยนแผน ยังไม่มีคนไปดวงจันทร์ในอาร์เทมิส 3

10 ส.ค. 66/8 สิงหาคม 2566 องค์การนาซา ได้เปิดเผยว่า ภารกิจอาร์เทมิส 3 ซึ่งเดิมวางไว้ว่าเป็นภารกิจแรกของโครงการที่จะมีมนุษย์ไปเดินบนดวงจันทร์อีกครั้ง อาจต้องเปลี่ยนแผนเป็นภารกิจที่ไม่มีมนุษย์ เนื่องจากยานลงจอดดวงจันทร์ซึ่งพัฒนาโดยสเปซเอกซ์ยังไม่มีวี่แววว่าจะทำสำเร็จได้ทันกำหนดการซึ่งอยู่ราวปลายปี 2568

วอยเอเจอร์ 2 หาย!

2 ส.ค. 66/เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ยานวอยเอเจอร์ 2 ได้รับคำสั่งที่ผิดพลาดจากนาซา ทำให้สายอากาศของยานซึ่งใช้ในการสื่อสารระหว่างยานกับโลกหันไม่ตรงโลก การสื่อสารระหว่างยานกับโลกจึงขาดหายไป คาดว่าการสื่อสารจะกลับมาเป็นปกติในวันที่ 15 ตุลาคมเมื่อถึงกำหนดที่ยานจะรีเซ็ตตัวเอง แล้วสายอากาศจะหันมาตรงกับโลกอีกครั้ง

เอ็มเค 2 ไปได้สวย

13 เม.ย. 66/ดอว์นแอโรสเปซ บริษัทการบินอวกาศสัญชาตินิวซีแลนด์-เนเธอร์แลนด์ ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องบินอวกาศที่ขับดันด้วยเครื่องยนต์จรวดซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนายานเอ็มเค 2 เครื่องบินในตระกูลเอ็มเคนี้เป็นระบบขนส่งอวกาศที่ใช้เครื่องบินแทนจรวด จึงมีความประหยัดและยืดหยุ่นมากกว่าแบบจรวด

เวอร์จินออร์บิตไปไม่ไหว

31 มี.ค. 66/เวอร์จินออร์บิต บริษัทผู้ให้บริการขนส่งอวกาศในเครือเวอร์จินกรุ๊ป ผู้บุกเบิกการส่งดาวเทียมด้วยจรวดติดบนเครื่องบิน ประกาศยุติการดำเนินงานเนื่องจากประสบปัญหาด้านเงินทุน

โซยุซ เอ็มเอส-22 กลับถึงโลก

28 มี.ค. 66/ยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่มีปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้กลับมาถึงโลกแล้ว อย่างราบรื่น เที่ยวบินนี้ไม่มีลูกเรือ มีเพียงสัมภาระบางส่วนที่ส่งกลับมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ

ยูแอลเอ เตรียมขาย

2 มี.ค. 66/ยูไนเต็ดลอนช์อัลไลอันซ์ บริษัทเอกชนด้านการขนส่งอวกาศยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน มีแผนที่จะขายบริษัทภายในปีนี้

บัซ อัลดริน แต่งงานอีกครั้ง

23 ม.ค. 66/บัซ อัลดริน มนุษย์คนที่สองที่เคยเดินบนดวงจันทร์ ได้เข้าสู่พิธีสมรสเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ปัจจุบัน บัซอายุ 93 ส่วนภรรยา แองคา ฟาร์ อายุ 63

รัสเซียอาจต้องส่งโซยุซเปล่าไปรับมนุษย์อวกาศ

28 ธ.ค. 65/รอสคอสมอสและนาซากำลังประเมินว่า ยานโซยุซที่เกิดปัญหาสารทำความเย็นรั่วไหลอยู่ในสภาพที่ดีพอจะนำมนุษย์กลับโลกได้หรือไม่ หากไม่ได้ รอสคอสมอสจะต้องส่งยานโซยุซเปล่าลำใหม่ขึ้นไปให้มนุษย์อวกาศใช้กลับโลก ซึ่งทางองค์กรกล่าวว่า ยานจะพร้อมส่งโซยุซขึ้นได้ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

โซยุซรั่วอีกแล้ว

16 ธ.ค. 65/เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา มนุษย์อวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติได้สังเกตว่ามีละอองของเหลวพ่นออกมาจากส่วนท้ายของยานโซยุซเอ็มเอส-22 ที่เชื่อมต่ออยู่กับสถานีอวกาศนานาชาติ เหตุการณ์นี้ทำให้กำหนดการออกย่ำอวกาศของมนุษย์อวกาศรัสเซียต้องยกเลิก และคาดว่าอาจมีผลกระทบต่อการกลับสู่โลกในเดือนมีนาคมด้วย เพราะมนุษย์อวกาศทั้งสามต้องใช้ยานลำนี้ในการกลับสู่โลก ส่วนตัวสถานีและมนุษย์อวกาศบนสถานีทั้งหมดไม่ได้รับอันตรายใด ๆ การสอบสวนเบื้องต้นเชื่อว่า สารที่รั่วออกมาน่าจะเป็นสารหล่อเย็นของยานโซยุซ และเหตุที่รั่วเป็นเพราะถูกสะเก็ดดาวขนาดเล็กพุ่งชน

สะเก็ดข่าวอื่น